น้องตาแดง

ตาแดงข้างนึงค่ะ มีขี้ตาเยอะด้วย ทำยังไงให้หายดีคะ สงสารน้องมาก ลืมตาไม่ค่อยขึ้นเลย หมอบอกเดี๋ยวหายแต่ไม่เห็นดีขึ้นเลยค่ะ แนะนำหน่อยนะคะ

น้องตาแดง
16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ที่บ้านก้อเป็นอยู่ค่ะน้องอายุ 10วัน แต่ไม่ถึงกับตาแดง เป็นแค่ตาแฉะทั้งสองข้าง ไปหาหมอให้เอาน้ำเกลือ(ที่เป็นขวดไว้ล้างจมูกอ่ะค่ะ)ใส่สำลีเช็ดทำความสะอาด โดยเช็ดจากหัวตาไปหางตา ใช่เช็ดรอบเดียวนะคะ แล้วค่อยเปลี่ยนแผ่นใหม่จนกว่าตาจะสะอาด แล้วหมอก็อให้นวดระหว่างหัวตากับปีกจมูกโดยใช้นิ้วชี้นวดวนๆเบาๆ ตามเข็มนาฬิกาอ่ะค่ะ นวดข้างละ5นาทีเช้ากับเย็น ตอนนี้น้องดีขึ้นค่ะยังมีอยู่บ้างแต่น้อยลงมาก

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อายุเท่ากันเลยค่ะ ขอบคุณ​นะคะ

VIP Member

แม่อย่าเชื่อคำโบราณเอาอะไรมาหยอดตาน้องนะคะ เด็กบางคนไม่เหมือนกันในทางการแพทย์ไม่มีนะคะให้หาอะไรมาหยอดเอง แม่ลองสำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดน้องทุกเช้าเย็น ถ้าไม่ดีขึ้นแม่ต้องพาน้องหาหมอเท่านั้นนะคะ

5y ago

ขอบคุณ​ค่ะ

เปลี่ยนไปหาคลินิคค่ะ อย่าพึ่งเอาอะไรหยอดนะคะ เด็กบางคนภูมิคุ้มกันไม่เท่ากัน ลองไปที่อื่นค่ะเผื่อจะทราบสาเหตุที่น้องเป็นได้ค่ะ

หลังอาบน้ำปกติเช็ดตาน้องไหมคะ ให้เช็ดจากหัวตาไปหางตา ครั้งเดียวอย่าถูไปมา อย่าทาแป้งด้วยนะคะ ฝุ่นแป้งเข้าตาอาจจะระคายเคืองได้ค่ะ

5y ago

หลังอาบก็เช็ดค่ะ ขอบคุณ​ที่แนะนำค่ะ

ถ้าแบบบ้านๆคนโบราณ​เขาให้เอาน้ำนมแม่หยอดจ้า​ ตาแดง/คันตา​ ใช้ได้จ้ะ​ ไม่อันตราย​บ้านนี้ก้เคยใช้จ้ะ​ ผู้​ใหญ่เด็ก​โตก้ใช้ได้จ้ะ

ไม่เปนไรค่ะคุนแม่ ลูกก็เปนเดียวก็หายไม่นานลูกเปนทั้งสองข้างเลย ทำความสะอาดดีๆน้ำต้มสุขเช็ดดีๆค่ะ

ให้เอาน้ำนมแม่หยอดค่ะ คนเฒ่าคนแก่ที่บ้านบอกมาค่ะ

ใช้น้ำอุ่นฉุบสำลีเช็ดจากโคนตาไปหางตาค่ะคุณแม่

เปลี่ยนที่รักษาค่ะ ไปคลีนิคเด็กดูค่ะ

VIP Member

เปลี่ยนหมอ เปลี่ยน รพ. คะ.

คำถามที่เกี่ยวข้อง