90 ตอบกลับ

จำเป็นหรือไม่จำเป็นแม่ลองคิดตามนะคะ 1.สมมุติหากครรภ์เริ่มแก่แล้วพบความเสี่ยงสูงหากคุณหมอให้ยุติการตั้งครรภ์พ่อ แม่และครอบครัวจะทำใจรับสภาพได้มั้ย 2.หากตอนอัลตราซาวด์ไม่เจอความผิด แต่มาเจอตอนที่คลอดน้องแล้วหรือช่วงวัยที่น้องกำลังเจริญเติบโต ตัวพ่อแม่และครอบครัวจะโทษที่ตัวเองไม่ยอมตรวจหาความเสี่ยง หรือจะโทษทางคุณหมอที่ดูแลตัวคุณแม่ คิดดีๆนะคะลูกตัวเอง ตั้งท้องแม่ก้ตั้งท้องเอง เลือดเนื้อเชื้อไข อาศัยลมหายใจด้วยกันตลอด9เดือน อายุน้อย หรือ อายุมากไม่เกี่ยวกันค่ะ รพ.บางแห่งไม่มีค่าใช้จ่ายในการตรวจค่ะ และบางแห่งก้ไม่ถึงพัน ลองไตร่ตรองดูนะคะ ไหนๆก้จะเป็นแม่คนแล้วคิดให้มาก คิดถึงลูกเข้าไว้ อย่าพึ่งคิดถึงตัวเองค่ะ

บ้านนี้ไปเจาะตอนอายุครรภ์ 18 สัปดาห์ค่ะไปโรงพยาบาลรัฐเสียแค่ 500 บาทค่ะตอนนี้รอฟังผลอยู่ค่ะน้องอายุครรภ์ได้ 22 สัปดาห์ 2 วันค่ะ

ไม่เพียงแต่แม่อายุเยอะ ที่มีโอกาสมีลูกเป็นดาวน์ แต่แม่ที่อายุน้อยก็เกิดได้เช่นกัน แม่ลองเสริ์ชคำว่าดาวน์ซินโดรมแล้วเลื่อนอ่านตามเพจรพ.ดูค่ะ รพ.ที่แม่บ้านนี้ไปคลอดของรัฐ ก็มีแผ่นพับให้ก่อนตรวจ ข้อมูลทิศทางเดียวกันค่ะ ...ถ้าหลังคลอด ครอบครัวทำใจรับได้ที่จะเลี้ยง ไม่ตรวจก็ได้ค่ะ แต่คิดว่าการเลี้ยงน้องที่เป็นดาวน์ค่าใช้จ่ายสูงแน่นอนค่ะ และต้องมีคนดูแลเอาใจใส่มากกว่าปกติ ถึงจะทำให้พัฒนาการของน้องเกือบหรือเทียบเท่าเด็กทั่วไป แม่บ้านนี้ว่าควรหาตรวจดูค่ะ ลองดูโปรแกรมตรวจที่แม่ๆบางคนแชร์ ของรัฐค่าใช้จ่ายถูกกว่า มีหลายราคา แต่ราคาจะมาพร้อมความแม่นยำของผลการตรวจ ลองพิจารณาดูนะคะ

แนะนำให้ตรวจนะคะ อายุมากน้อยเป็นกันได้หมด อีกอย่างจะได้สบายใจว่าลูกเราปกติดี ตรวจดาวน์ซินโดรมเป็นโครงการรัฐตรวจฟรีค่ะ แต่อายุครรภ์ต้องไม่เกินที่เค้ากำหนดไว้ จำไม่ผิดน่าจะ15-18wนะคะ ตรวจแบบเจาะเลือด เราฝากคลินิกแต่คลินิกเเนะนำให้ไปฝากที่รพ เพื่อให้ได้ใช้สิทธิฟรีค่ะ เราผลตรวจออกมาเสี่ยงสูง1:38 แต่หมอบอกอาจจะผลลวงได้ หมอรพเเนะนำเจาะน้ำคร่ำผล100% เเต่เราไม่อยากเจาะ เนื่องจากรอผลนานเกินไป จึงเลือกไปตรวจนิฟที่คลินิฟเสียไป9,500฿ นิฟความแม่นยำก็สูงค่ะ รอผล7วัน ผลออกมาลูกปกติทุกอย่าง รู้โครโมโซมเพศด้วย ยังไงอยากให้ตรวจนะคะ

สำหรับเรา ปีนี้อายุ 32 ความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นดาวน์ซินโดรมอยู่ที่อัตรา 1:500 ของเราหมอไม่ได้บังคับให้ตรวจค่ะ แต่หมอให้คำแนะนำว่าถ้าคุณแม่รับได้ และสามารถเลี้ยงเค้าต่อได้เมื่อเค้าเกิดมา ไม่ว่าจะออกมาเป็นดาวน์ซินโดรมหรือไม่ ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้ค่ะ แต่เราเลือกที่จะตรวจ และเราเลือกตรวจnipt กับทางคลินิก เลือกแพ็คเกจตรวจโครโมโซม 4 คู่ คือ คู่ที่ 13,18,21 และโครโมโซมเพศ ของบริษัท nifty ราคา 9900 บาท ถามว่าเสียดายเงินมั้ย แน่นอนว่าเสียดายค่ะ เพราะรายได้เราก็ไม่ได้สูง แต่เราเลือกความสบายใจ ลองศึกษาและตัดสินใจดูนะคะ

TapFluencer

ถูกแล้วนะคะ สี่พัน ของเราตรวจ รพ. รัฐ ยังหมื่นกว่าบาทเลยค่ะ ประมาณ หมื่นห้า ถ้าเอกชนน่าจะ สองหมื่นกว่าเลย เรามองว่าคุ้มนะคะ กับเงินสี่พัน เพื่อความชัวร์ ของลูกเรา ยอมตรวจดีกว่านะคะ แต่ถ้าแม่คิดว่า ถ้าน้องคลอดออกมาแล้วเกิดเป็นดาวน์ แม่รับได้ เลี้ยงน้องได้ ไม่มีปัญหาทางด้านการเงินอะไรก็โอเคค่ะ แต่ถ้าคลอดมาเป็นดาวน์ ถ้าแม่ไม่พร้อม ก็ต้องคิดถึงปัญหาที่จะตามมาด้วยนะคะ ยังไงก็อยากแนะนำให้คุณแม่ตรวจค่ะ มีแต่ผลดีทั้งนั้นเลย ทั้งกับเราและกับลูกด้วยค่ะ

VIP Member

ตรวจเถอะค่ะ มันไม่ได้ยากอะไร ทำเพื่อลูก เราตรวจเกือบ19,000บาท โดยการเจาะเลือด ได้ครบทุกอย่าง เช็คโครโมโซมทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ดาวน์ อายุน้อยอายุมากก็ไม่เกี่ยวหรอกค่ะ แค่อายุมากมีคสามเสี่ยงมากกว่า แต่ใครจะรู้ว่าลูกเราจะเป็นอะไรไหม สู้ราคาไม่ไหว เราเห็นหลายคนไปตรวจรัฐบาล ราคาไม่ถึงพัน เราว่าทำเถอะค่ะ เพราะคอดว่าถ้าวันหนึ่งคุณรู้ว่าลูกคุณเป็นดาวน์ คุณคงรับไม่ไหวหรอก และคุณก็คงคิดกลับมาในวันนั้นว่าทำไมไม่ตรวจวะ สงสารลูกนะคะ

บ้านนี่ก็กำหนดตรวจดาว เหมือนกัน เราฝากที่บ้านแฟน แล้วมาทำงานที่กทม หมอแนะนำเราให้ย้าย30บ.ไปเพราะตรวจฟรีค่ะ พอถึงกำหนดใกล้คลอดค่อยย้ายกลับมา.. แต่ถ้าฝากคลินิกก็จะเสียเงิน แต่ก็ไม่รู้เท่าค่ะ นี่เลยต้องย้ายสิทธิ์มาที่บ้านตัวเอง อีกอย่างแฟนทำงานคนเดียว เราก็สงสารเค้าค่ะ อะไรที่มันดี แล้วเบากับตัวเอง เราก็ตรวจค่ะเพื่อลูกเราเองจะได้รู้ว่าลูกปกติไหม..

ตรวจเถอะค่ะ เราอายุ 29 ไม่เสี่ยงทั้งสามีและเรา ยังเลือกตรวจนีฟราคาหมื่นกว่า(ไม่ได้มีเงินมากมายนะคะ) แต่เพราะกังวลใจในเรื่องนี้มากๆค่ะ ยังไงก็ลูกเราก็จริง แต่ถ้าน้องออกมาแล้วเป็น เราไม่สามารถยุติเขาได้แล้วนะคะ เราต้องเลี้ยงเขาไปตลอด แล้วถ้าเราไม่อยู่ใครจะดูน้องแทนเรา แม่ลองหาข้อมูลตรวจฟรีที่รัฐดูก็ได้ค่ะ อย่าเลือกที่จะมองข้ามและไม่ตรวจเลยค่ะ

ดาวน์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุพ่อแม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประวัติครอบครัวว่ามีใครเป็นไม่เป็น เกิดขึ้นกับใครก็ได้ค่ะ ถ้ารับได้ลูกออกมาเป็น มีเงินดูแล ก็ไม่ต้องตรวจค่ะ แต่ถ้าคิดว่าถ้าเค้าออกมาเป็นแล้วดูแลไม่ไหว ตรวจเถอะค่ะ รพ.รัฐตรวจฟรี ถึงแม้ผลจะ 70-85% ก็ยังดีกว่าไม่ตรวจ เพราะถ้าน้องออกมาเป็น คชจ.มากกว่าค่าตรวจแน่นอนค่ะ

รพ.รัฐตรวจฟรีค่ะแม่ แต่บ้านนี้ก็ไม่ได้ตรวจเพราะตอนแรกฝากเอกชนใกล้ หมอไม่ได้แนะนำให้ตรวจแม่เลยคิดว่าไม่จำเป็น พอย้ายมารพ.รัฐได้ตอนเกือบๆ5เดือนเห็นเค้าตรวจกันแม่ก็มานั่งกังวลตลอดเวลาว่าลูกจะแข็งแรงมั้ยจะเป็นมั้ย มาลุ้นเอาตอนคลอดค่ะ โชคดีที่น้องแข็งแรงดี ถ้าไม่ลำบากมากยังพอไหวอยากแนะนำให้ตรวจค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง