ยาเสริมไอโอดีน

ตั้งครรภ์ได้ 11 สัปดาห์ค่ะ อายุ 40 ปีแล้ว ไปหาหมอตรวจฝากท้องปกติ ได้ยาบำรุงมากิน 2 อย่าง แต่มีคนแนะนำให้กินยาเสริมไอโอดีนป้องกันเด็กเอ๋อ เราซื้อยานี้มากินเองโดยหมอไม่ได้จ่ายยาให้ จะอันตรายไหมคะ

ยาเสริมไอโอดีน
38 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนท้องควรกินยาที่หมอสั่งให้นะคะ หรือถ้าอยากทานจริง ควรเอาไปปรึกษาคุณหมอ หรือเภสัชกร (ที่มีใบรับรองจริงๆ ไม่ใช่ลูกจ้างเฝ้าร้านขายยานะ) เพราะอะไรที่กินเข้าไปตอนท้อง ส่งตรงถึงลูกแน่นอนค่ะ จะกินยาเสริมอะไร ก็ต้องมั่นใจว่าปลอดภัยกับลูกไว้ก่อนนะคะ

ยาตัวนี้ปกติหมอจะจ่ายให้นะค่ะ แม่มีภาวะเสี่ยงอะรัยรึแพ้ยารึป่าวค่ะ หมอถึงไม่จ่ายยาตัวนี้ให้ แต่ถ้าแม่ฝากคลินิกไม่ใช่โรงบาลหมออาจจะให้ยาอีกตัวที่สรรพคุณเหมือนกันก้อเปนไปได้ค่ะ

แม่ไม่ต้องกินยาเสริมนะคะ บางอย่างรับมากเกินไปก็ไม่ดี ทานตามหมอสั่งค่ะ ถ้าแม่อยากเสริมไอโอดีน แนะนำเป็นทานอาหารทะเล หรือเวลาทำกับข้าวที่ได้ใช้เกลือ ก็ใช้เกลือไอโอดีนค่ะ

กินตามหมอจ่ายยาจะดีกว่าคะ แต่ถามว่ายาตัวนี้ดีไหมก็ดีแต่แพทย์เขาจะดูตามความเหมาะสมอยู่แล้วว่าเราควรกินยาไหน กินเท่าที่หมอให้จะดีกว่านะคะ อย่าซื้อมากินเพิ่มเลย

Triferdine หมอเค้าจะให้กินไปจนหลังคลอดเลยค่ะ เพราะร่างกายต้องการสร้างน้ำนม เด็กจะผิดปกติอยู่ที่พันธุกรรมค่ะ ด้วยอายุแล้วหมอก็จะให้เจาะน้ำคร่ำเช็คดาวซินโดรมค่ะ

ทานยานี้อยู่เช่นเดียวกันค่ะ คุณหมอจ่ายยานี้ให้ เรากินห่างจากแคลเซียมกับนมอย่างต่ำ 3-4ชม.ค่ะ เพราะยาหักล้างกันเอง คุณแม่ดูเวลาทานสลับกับแคลเซียมด้วยนะคะ

คุณแม่คะ หมอจะให้ยาบำรุงแบบนี้ตอน 3 เดือนขึ้นไปค่ะ ดังนั้นตอนนี้กินตามหมอนะคะ ร่างกายลูกตอนนี้ต้องการโฟลิคกับแคลเซียมพอนะคะ อย่าพึ่งบำรุงเองค่ะ

ยาที่หมอให้พวกวิตามินเกลือแร่รวมก็น่าจะมีไอโอดีนอยู่แล้วนะคะแม่ ถ้าอยากกินอะไรเพิ่มควรปรึกษาหมอก่อนดีกว่าค่ะ หามากินเองไม่น่าจะดี

ต้องดูที่ยาหมอให้มานะคะ ว่ายาอะไร ไม่แน่ใจให้ไปถามเภสัชกรเลยค่ะ ว่ายาอะไร บางทีหมออาจจะจ่ายยามาให้แล้ว แต่ไม่ได้ขวดยามานะคะ

ทานตามที่หมอจ่ายให้ดีกว่านะคะ บางตัวคนอื่นบอกว่าดี แต่มันอาจจะเยอะไปสำหรับลูกเรานะคะ ไม่ก็ลองปรึกษาหมอดีกว่าค่ั

คำถามที่เกี่ยวข้อง