ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

ตั้งครรภ์ตอนอายุ18ปีค่ะฝากคลีนิคแร้วรอบนี้ล่าสุดหมอนัด3อาทิตครั้งเปนปกติเมื่อวานตรงกับวันนัดไปหาหมอหมอซาวไห้ปกติอายุครรภ์15สัปดากับ2วันซาวเส้ดหมอก้อถามเรื่องแพ้ท้องปกติทีนี้หมอถามสิทบัตรทองอยู่ไหนเลยบอกว่าอยู่รพ.แถวบ้านหมอบอกว่าไห้ไปเจาะเลือดตรวจดาวดูถ้าว่างหมอจะเขียนในสมุดสีชมพูไปไห้ตรวจฟรีช่วง15-16สัปดาอยู่ในช่วงที่ตรวจได้พอดีถ้าเลยตอนนี้ไปจะตรวจไม่ได้แล้ว อย่ากรู้ว่าแบบนี้ลูกเสี่ยงเป็นดาวมั้ยคะกังวลมากเพราะรุ้มาว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตอนอายุ35ขึ้นเท่านั้นที่หมอจะตรวจแต่เราอายุแค่18ทำไมหมอไห้ไปตรวจคะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้สิทธิอยู่พิจิตรแต่ตรวจกรุงเทพเพราะหมอเขียนส่งตัวให้ตรวจกับร.พที่หมออยู่ฟรีค่ะ ครั้งแรกเจาะเลือดท่าไม่เลี่ยงก็ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำต่อ แม่โทรสอบถามร.พใหญ่ๆใกล้แม่เลยว่ามีตรวจคัดกรองดาวฟรีไหมค่ะ บ้านนี้สิทธิ ประกันสังคม

เดี๋ยวนี้เจาะทุกคนจ้า อายุเท่าไหร่ก็ได้เจาะ พี่ 25 ก็ได้เจาะ หมอบอกให้เจาะพี่ก็ไปงงๆ พี่สะใภ้พี่ก็ว่าฟรีเจาะไปเถอะ 🤣 จริงๆมันก็เสี่ยงทุกช่วงอายุแหละ

2y ago

เดี๋ยวไปตรวจพยาบาลจะอธิบายรายละเอียดให้ฟังอีกทีนะ แต่ถ้าไม่อธิบายก็ไม่ต้องเครียด รอผลเอา เสี่ยงต่ำก็ไม่ต้องทำอะไรต่อ เสี่ยงสูงถึงจะได้ตรวจน้ำคร่ำ แต่ส่วนมากเจาะน้ำคร่ำก็ปกติจ้า

เมื่อสมัยตอนเราอายุเท่าเนี้ย17-18 ก็คิดเหมือนกันว่าต้องอายุ35ขึ้นถึงจะมีความเสี่ยง ตอนนี้สมัยใหม่แล้วศึกษาด้วยนะคะ

เคยเห็นอายุไม่ถึง35ขึ้นบางคนน้องก็เป็นดาวได้ค่ะ ตรวจไว้ก่อนเพื่อความสบายใจได้นะคะ

TapFluencer

รพ.รัฐ ที่เราฝากต้องตรวจทุกคนค่ะ เพราะว่าอาการดาวน์สามารถเป็นได้ทุกช่วงอายุค่ะ

ตรวจทุกคนค่ะ ถ้าเด็กจะเป็นดาวได้ไม่เกี่ยวกับอายุแม่ เลยต้องตรวจค่ะ

ทุกวันนี้เขาตรวจหมดทุกคนค่ะ สำหรับคุนแม่ตั้งครรภ์ไม่เกี่ยวกะอายุ่

ปกติเจาะเลือดทุกคนค่ะ หนูอายุ17จะ18 22กันยานี้ ครรภ์17w2dก็ได้เจาะค่ะ

อายุ 26 หมอให้เจาะเหมือนกันจ้า เจาะเดือนหน้า

ทุกวันนี้เด็กเป็นเยอะ เลยให้ตรวจทุกคนค่ะ