พาหะธาลัสซิเมีย

ตอนหมอนัดฟังผลเลือดที่ผ่านมา เขาแจ้งว่าเรากับแฟนเป็นพาหะทั้ง2คน ต้องเอาเลือดไปตรวจต่อที่โคราช ใจไม่ดีเลยค่ะ กลัวลูกจะเป็นอะไร แม่ๆท่านไหนตรวจเจอแบบนี้บ้างคะ แล้วคุณหมอว่ายังไงบ้าง #ท้องแรกค่ะ

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งแม่และพ่อ ท้องแรกกลัวค่ะ เลยเจะเลือดตรวจครั้งแรก หมอบอกเป็นพาหะคู่ หมอบอกลูกมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหรืออาจจะเป็นพาหะหรือไม่เป็น หมอเลยแนะนำให้เจาะละเอียดทั้งพ่อและแม่ หมดค่าตรวจไป 1 หมื่นกว่า สรุป คนแรกไม่เป็นค่ะ แต่ยังไม่ได้พาน้องไปเจาะว่าเป็นพาหะชนิดไหน พอมีคนที่สองเตรียมใจไว้แล้ว เพราะหมอเคยบอกไว้ สรุป น้องคนที่สองเป็นโรคค่ะ ไม่ได้เป็นพาหะ ท้องสองนี้ฝากคลินิกหมอไม่ได้ตรวจให้เหมือนท้องแรก แม่แอบเสียใจที่ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะหมอเคยบอกว่า 1 ใน 3 ของลูก จะต้องมี 1 คนที่เป็น ถ้าเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรงก็ไม่น่ามีความเสี่ยงค่ะแม่ ลองถามคุณหมอดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

นี่ก็กังวลอยู่เหมือนกันคะหมอบอกพ่อกับแม่เป็นพาหะทั้งคู่ตอนนี้ได้เจาะเลือดพ่อกับแม่ส่งตรวจด่วนที่โรงพยาลเชียงใหม่เพราะอายุครรภ์20wแล้วหมอบอกอายุครรภ์เยอะต้องตรวจด่วนหมอนัดฟังผลวันที่25นี้คะถ้าผลออกมาว่าเป็นพาหะชนิดรุนแรงหมอจะขอเจาะสะดือเอาเลือดของลูกไปตรวจว่าลูกจะเป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่หรือไม่เป็นหรือเป็นถ้าเป็นหมอจะยุติการตั้งครรภ์ตอนนี้แอบกังวลขอให้ผลเลือดไม่ร้ายแรงจะได้ไม่มีผลต่อลูกใครมีประสบการณ์เจาะสะดือมาเล่าสู่กันฟังหน่อยคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราค่ะ แฟนเป็นพาหะชนิด เบต้า ส่วนตัวเราเป็นพาหะชนิด อี ต้องส่งตรวจเจาะน้ำคร่ำที่ศิริราช แต่เราเจาะตรวจ 2 อย่างเลยค่ะ ทั้งธาลัสซิเมียและตรวจโครโมโซม ผลธาลัสซิเมีย ลูกเป็นพาหะเหมือนเราค่ะ ส่วน โครโมโซม ปกติทุกแท่งค่ะ แม่ใจเย็นๆนะ เราก็เครียดเหมือนแม่นี่แหละ ร้องไห้แทบทุกวัน ร้องแบบเหมือนคนเป็นโรคซึมเศร้าปัญหาหลายๆอย่างเข้ามา จนต้องพบจิตแพทย์ เราต้องเข้มแข็งมากๆนะแม่คุยกับลูกทุกวันว่าสู้ไปด้วยกันอยู่ด้วยกันนะลูก เราคุยบอกกับลูกเราทุกวันเลย

อ่านเพิ่มเติม

เรากับสามีตรวจตั้งแต่ก่อนแต่งงานก็เป็นพาหะทั้งคู่ค่ะแต่คนละประเภทกัน ความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นก็มีค่ะแต่ไม่ร้ายแรง คุณหมอให้มีน้องได้ แต่จะมีพาหะบ้างประเภทที่ถ้าพ่อกับแม่เป็นชนิดเดียวกันจะเสี่ยงต่อลูกมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้เป็นคนละประเภท ❤️ เบื้องต้นยังไม่ต้องกังวลมากนะคะ คนไทยเป็นพาหะธารัสซิเมียกันเยอะมาก ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง แต่จะอันตรายถ้าส่งต่อถึงลูกแล้วเป็นธารัสซิเมียชนิดรุนแรงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นพาหะ ทั้งพ่อและแม่คะ แต่เป็นพาหะE ชึ่งจะไม่ส่งผลต่อเด็กคะ เพราะค่าของเลือด ของแม่และพ่อ ปกติคะ ใช้ชีวิตตามปกติไม่เหลืองไม่ซีดคะ ไม่ต้องกินอะไรบำรุง แต่ก็อาจจะส่งไปถึงลูกได้คะแต่น้อยมากๆคะ คุณหมอบอกนะ พาหะE ไม่อันตรายคะ บ้านนี้เลยไม่ได้กังวลอะไร

เรากับสามีก็เป็นค่ะตรวจทั้งหมด3รอบเลยค่ะแต่ผู้เชียวชาญด้านโรคนี้บอกว่าผลเลือดเรากับสามีไม่ได้บวกกันข้างบนค่ะถ้าบวกข้างบนจะส่งผลให้ลูกเป็นชนิดรุนแรงหรือตัวบวมตายในครรภ์ได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะแม่ไม่ต้องเครียดนะคะ

บ้านนี้แม่เป็นธารัสซีเมียพ่อเป็นพาหะ หมอส่งตรวจอย่างละเอียด ตอนนั้นเรรียดมากค่ะ แต่หมอบอกว่าลูกมีสิทธิเป็นแต่ไม่ร้ายแรง เลยสบายใจขึ้นค่ะ (แม่กรุ๊ปเลือดพิเศษด้วย กังวลแค่ตอนคลอดค่ะว่าจะมีคนมาบริจาคเลือดให้ไหมค่ะ)

ของเราก็เป็นพาหะทั้ง 2คนค่ะ หมอจะส่งตรวจแบบระเอียดว่าเป็นชนิดเดียวกันไหม แล้วชนิดร้ายแรงหรือเปล่า แต่ของเราออกมาเป็นชนิดที่ไม่ร้ายแรงทั้งคู่ค่ะ กินยาบำรุงเลือดที่หมอให้ตลอด #อย่าเครียดค่ะแม่รอฟังผลเลือดก่อน

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งคู่เลยค่ะ เราก้อกลัวว่าจะมีผลต่อลูกในท้อง เลยถามหมอ หมอ บอกว่าไม่มีความเสี่ยงต่อลูกในท้อง แต่เราก้อยังกังวนอยู่น้องออกมาแข็งแรงดีตอนนี้น้องได้6เดือนแล้วจ้า

เป้นค่ะ เป้นพาหะทั้งคุ่ แต่ลุกมีโอกาสไม่เป้นก้อได้ค่ะ ต้องแรกเครียดค่ะ เรยถามหมอ หมอบอกว่าเด็กเกินมาอาจไม่เป้นก้อได้หรือเป้นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ อย่าคิดมากค่ะเเม่ มีผลต่อลุก