ผ่าคลอดหรือคลอดเอง

ตอนนี้อายุครรภ์ได้ 37 สัปดาห์แล้วค่ะ อยากสอบถามแม่ๆว่าผ่าคลอดหรือคลอดเองจะดีกว่ากันเพราะไปอัลตราซาวด์มารอบนี้คุณหมอบอกว่าหัวน้องประมาณ 9 ซม. ใจเราอยากคลอดเองมากเลยค่ะ แต่อีกใจก็กลัวว่าจะคลอดเองไม่ไหว แม่ๆคิดว่าควรผ่าคลอดดีหรือว่ารอคลอดเองดีกว่ากันคะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากประสบการณ์ตัวเอง ตั้งใจว่าจะคลอดเอง แต่ปากมดลูกเปิดแค่ 3 เซน ตั้งแต่ตี 2 จน 9 โมงเช้า ทนไม่ไหวเลยค่ะ พยาบาลเดินมาดูเป็นพักๆ ถามว่าทนได้มั๊ย เราก็ใจแข็งว่าทนได้ค่ะ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจบอกหมอว่า ผ่าคลอดค่ะ ปวดมากปากมดลูกไม่ยอมเปิดเลย คุณหมอก็สั่งพยาบาลเตรียมแม่ไปรอที่ห้องผ่าคลอด ฉีดยาบล็อคหลังหายปวดเลยค่ะ แป็บเดียวได้ยินเสียงลูกน้ำตาไหลเลย พักฝืนงดน้ำงดอาหาร 8 ชั่วโมง วันรุ่งขึ้นถอดสายน้ำเกลือ สายฉี่ออก ก็พยายามลุกขึ้นเดิน อาจจะรู้สึกว่าเจ็บ ตึงๆที่แผล แต่ทนได้ค่ะ เดินบ่อยๆแผละจะหายไว และไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เหมือนกันเลยค่ะ วันนั้นถ้าคลอดเองคงไม่รอดแน่ๆ😂😂

ผ่าคลอดหรือคลอดเองก็มีความเสี่ยงเหมือนกันค่ะผ่าคลอดก็แปบเดียวเห็นหน้าลูกแล้วค่ะ แต่จะเจ็บแผลวันแรกก็ใช้ผ้ารัดหน้าท้องก็เดินได้แล้วค่ะยิ่งเดินเยอะยิ่งฟื้นตัวเร็วไม่ต้องกลัวว่าลูกจะกลืนน้ำคร่ำ หรือกลืนอึ้ตัวเอง เพราะรอคลอดนานเนื่องจากปากมดลูกไม่เปิด แต่ถ้ารพ.รัฐก็จะให้คลอดเองจะผ่าให้กรณีฉุกเฉิน ปากมดลูกเปิดช้า รกเกาะต่ำ เด็กไม่กลับหัว กระดูกเชิงกรานแคบ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ไปฝากพิเศษผ่ามา ระหว่างท้องก็สับสนแบบนี้แหละ บอกกับน้องหนัก 3 พันกว่า แม่ก็ตัวเล็ก แต่แล้วก็ตัดสินใจคลอดเอง เพื่อลูกที่ได้ภูมิต้านทาน เพื่อแม่ที่ฟื้นตัวไว ทนเจ็บท้องและคลอดเองใช้เวลา30 นาที กว่าจะเบ่งออก แต่พอออกมาได้ก็ไม่เจ็บเลยค่ะชิวมาก 😂 ท้องก็ยุบ ตอนนี้น้องได้1เดือน2 วัน แต่ถ้าน้องหนัก4 พันคุณหมอเค้าจะผ่าให้คุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตอนแรกเราก็ตั้งใจจะคลอดเอง ตอนนี้ขอหมอผ่าแล้วค่ะ ตั้งใจจะคลอดเองมันก็ไม่ได้แปลว่าจะคลอดได้ทุกคน บางคนโดนยาเร่งปากมดลูกก็ไม่เปิดเพิ่ม อ่านประสบการณ์จากแม่ๆที่มาแชร์ เลยทำให้ตัดสินใจผ่าจะดีกว่า อีกอย่างมันไม่ได้เจ็บแผลหลังผ่าทุกคน ขึ้นอยู่กับฝีมือของหมอด้วย ถ้าลุกเดินหลังผ่าได้ไว แปปเดียวก็ฟื้นตัวแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราแนะนำผ่าค่ะ คลอดเองทรมานเกินไป แต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนคลอดง่ายเจ็บแปปเดียว บางคนคลอดยาก เรานี่ปวดท้อง21ชม. คลอดเองก็ไม่ได้ ได้ผ่า รู้งี้ผ่าแต่แรกไม่ทนปวดท้องหรอก😭 แม่กลัวคลอดไม่ไหวแบบนี้ก็ผ่าเลยค่ะ จะได้ไม่เจ็บ2ต่อ

ส่วนตัวเรานะ ที่อ่านๆจากแม่หลายๆท่าน มีแต่แนะนำให้คลอดเองดีที่สุดถ้าหมอให้คลอดเองนะ เพราะวันเดียวก็เดินได้ปกติแล้ว แต่คงทรมานตอนเจ็บท้องใกล้คลอด ถ้าทนเจ็บไม่ไหวคงขอหมอผ่าทันที เรากลัวตายค่ะ เป็นคุณแม่ขี้ขลาด😂

คลอดธรรมชาติดีสุดค่ะ ลูกจะได้รับภูมิคุ้มกันจากการคลอดธรรมชาติ คลอดเสร็จก็หายเจ็บเลยมีแค่แผลที่จิมิ แค่ประมาณอาทิตย์นึงก็หาย น้ำนมก็มาไวกว่า ค่าใช้จ่ายถูกกว่า

VIP Member

ถ้าเป็นไปได้แนะนำคลอดเองดีกว่าคะแม่ แผลหายไว้ฝื้นตัวเร็ว จากประสบการณ์คลอดเอง2คนคะ ตอนนี้กำลังท้องคนที่3 ก็คงคลอดเองอีกคะ แนะนำคลอดเองดีกว่าผ่าแน่นอนคะ

คนแรกผ่าเจ็บมากใช้เวลาแผลหายนานช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ คนสองคลอดเองทรมานหน่อยแต่สบายตั้งเยอะ

4y ago

ทำไมท้อง2หมอให้แม่คลอดเองคะ

บ้านนี้ตัดสินใจผ่าค่ะ เพื่อความปลอดภัยของน้อง หลานเคยคลอดเองไหล่ติด ต้องดูดออก

คำถามที่เกี่ยวข้อง