เครียดจนน้ำนมไม่ไหล

ตอนนี้ลูกได้ 1 เดือนแล้ว. น้ำนมออกน้อยมาก ซื้อของเสริมมากทานก็ไม่ได้ผล เพราะเราไม่ค่อยได้ปั้ม ตกรอบบ่อยมาก เป็นเพราะไม่มีเวลา เลี้ยงลูกคนเดียว. จัดการเวลายังไม่ลงตัวเลย. พอลูกหลับ ก็รีบทำนูนทำนี้. ซักผ้าบ้าง ล้างขวดนมบ้าง ทานข้าว อาบน้ำ. กะว่าจะมาปั้มนม. เอ๊าลูกตื่นอีกแล้ว.จะกินนม นมออกน้อยไม่ได้ดั่งใจ เลยต้องชงนมผง นั่งป้อนนมให้ลูก กล่อมลูกกว่าจะหลับ. ก็เลยเวลาปั้มไปอีกแล้ว เป็นแบบนี้ จนท้อมากเลย เครียด จนร้องให้. ปั้มนมไปร้องให้ไป. สุดท้ายน้ำนมไม่ออก อยากให้ลูกกอนน้ำแม่. เพราะแม่ไม้ได้ทำงาน ออกจากงานเพราะโควิด. และท้องด้วย. ตอนนี้เงินเก็บกำลังจะหมด 😩😩

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พยายามเอาน้องเข้าเต้าค่ะออกน้อยก็ต้องพยายามถ้าเลี้ยงเองไม่ได้คิดจะกลับไปทำงาน แม่งดของพวกนม กะทิ เนยขนมปังเบเกอรี่ดูค่ะ มันทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน ต้องอุ้มให้ถูกวิธีด้วยค่ะ บางครั้งท่าอุ้มก็ทำให้น้องงับไม่ถึงลานนมนมเลยไม่ออก เพิ่ง1เดือนเองพยายามเข้าเต้าค่ะน้ำนมจะออกดีกว่าเครื่องปั๊มอีก สำหลับเราแั๊มล้วนลูกปฏิเสธเต้า งานบ้านเราก็ทำค่ะ แต่ถ้าลูกหลับอันดับแรกเราเลือกปั๊มนมก่อนค่ะ ถ้าน้องตื่นก็อุ้มน้องงานบ้านปล่อยไปก่อน นมสำคัญสุด เดี๋ยวน้องก็นอนอีกรอบถัดไปถ้าถึงเวลาปั๊มนมก็ปั๊มก่อน บางทีงานบ้านไว้ทำตอนเย็นสามีกลับมาหรือลูกหลับช่วงหัวค่ำ

อ่านเพิ่มเติม

ใส่บราปั้มนมหรือใช้กรวยแฮนด์ฟรีค่ะ ช่วยได้เยอะ จะได้ไม่ต้องคอยจับเวลาปั้ม ทำงานบ้าน กินข้าว ป้อนนมลูกไปด้วยปั้มไปด้วย บ้านนี้ตอนลาคลอดก็เลี้ยงเองคนเดียว24ชม. ปั้มล้วน ไม่เคยตกรอบแต่อาจมีเลยเวลาไปบ้างไม่เกิน 30 นาที จนตอนนี้มีสต็อคนมล้นตู้ แต่ไม่ได้เอาออกมาใช้เลยค่ะ ปั้มสดให้กินตลอด ถ้าปั้มตรงรอบยังไงน้ำนมก็เพิ่มค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราลาคลอด​ 3​ เดือน​ ก็เลี้ยงคนเดียวค่ะ​ เวลาว่างแทบไม่มี​ ปั๊มนมได้วันละรอบ2รอบเองค่ะ​ แต่ขยันให้น้องเข้าเต้า​ ประคบเต้านมด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น​ ทานหัวปลี​ ฟักทอง​ ดื่มน้ำ2-3​ลิตร​ ทุกวัน​ น้ำนมจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเองจนมีมากพอให้น้องทานนะคะ​ สู้ๆค่ะ

เคยใช้วิธีนี้ตอนน้ำนมหดค่ะ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆนั่นแหละค่ะ ถ้านมไม่ค่อยไหลก็หยอดนมชงหลอกลูก ใช้เวลาไม่กี่วันเดี๋ยวน้ำนมก็มาเต็มที่ ลืมไปได้เลยนมผง เครื่องปั๊มและขวดนมที่ทำให้เรายุ่งยาก

ลองเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆนะคะ เราก็แทบไม่ได้ปั๊มแต่น้ำนมก็มาดีเพราะช่วงแรกๆลูกกินบ่อย คัดมากๆถึงจะได้ปั๊มแต่ส่วนใหญ่ลูกดูดออกก่อนตลอด

ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆ เด่วน้ำนมก็มาค่ะ บ้านนี้เคยน้ำนมหด ใช้วิธีดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ ช่วยได้ค่ะ

Super Mum

ตั้งเวลาวนๆ ไปค่ะ เปลี่ยนจากปั๊ม เป็นเอาน้องเข้าเต้าแทน ไม่ต้องมานั่งล้างขวดนมด้วยนะคะ 😉 ดื่มน้ำมากๆ

Super Mum

ข้างนึงให้น้องดูด ข้างนึงปั้มค่ะแม่ พยายามปั้มบ่อยๆ นะคะ ดื่มน้ำเยอะๆ ยิ่งเอาออกเท่าไหร่ นมยิ่งมาค่ะ

VIP Member

ทำไมไม่เอาเข้าเต้าละคะ ลูกดูเกลี้ยงเต้าเลยนะ ไม่ต้องล้าง อบ ขวดนมด้วย ไม่ต้องปั้ม

เอาเข้าเต้าบ่อยๆค่ะแม่ ยิ่งดูดเยอะนมยิ่งมาเยอะ พยายามกินน้ำให้มากค่ะ