ขอคำปรึกษาหน่อยคะ

ตอนนี้น้องอายุ 4m9d เวลาตื่นนอนและก่อนนอน น้องจะกรีดร้องแบบไม่ลืมหูลืมตาทุกครั้งเลยคะ อุ้มโอ๋ พาเดินรอบบ้านก็ไม่หยุด แม่สามีเป็นคนเลี้ยงเพราะเราไปทำงาน กลับมาถึงบ้านก็ประมาณ 1 ทุ่ม จะว่างอยู่กับลูกทั้งวันแค่เสาร์ - อาทิตย์คะ น้องเริ่มกรีดร้องแบบนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้คะ ทีแรกเราคิดว่าน้องมีอาการโคลิค เพราะวันเสาร์น้องจะเริ่มร้องแบบนี้ตอน 2 ทุ่ม - เที่ยงคืน วันอาทิตย์ก็เริ่มเวลาเดียวกัน พอวันจันทร์เราไปทำงานกลับมา แม่สามีบ่นตั้งแต่เราเดินเข้าบ้านเลยคะ ว่าลูกเราทำให้เค้าไม่ได้พักผ่อนเพราะลูกเรากรีดร้องเหมือนเดิม ทุกครั้งที่น้องร้องแบบนี้ แม่สามีจะรีบมาแย่งน้องไปโอ๋ (แย่งจากมือโดยไม่ขอเราคะ) เรานี่ตกใจอึ้งไปเลยคะ และทุกครั้งที่แม่สามีทำแบบนี้ เขาจะพูดว่า “เราเลี้ยงลูกไม่เป็น” “เราเป็นแม่ที่ไม่สามารถดูแลลูกได้” “เป็นแม่คนแต่น้ำนมไม่มี ให้ลูกกินนมผงลูกเลยเป็นแบบนี้” ฯลฯ สารพัดที่จะพูด แค่ลูกร้องแล้วเราเอาไม่อยู่เราก็เครียดพอแล้ว มาเจอคำพูดแย่ๆ แบบนี้อีกเรายิ่งจิตตก เมื่อวานเราพยายามทำให้น้องเงียบด้วยตัวเอง โดยกันแม่สามีไม่ให้ยุ่งกับน้อง เราอุ้มเป็นชั่วโมงน้องค่อยสงบและหลับไป แต่ก็หลับได้ไม่นานน้องสะดุ้งตื่นมาร้องเหมือนเดิม คราวนี้แม่สามีตะโกนใส่เราเลยว่า “เลี้ยงไม่เป็นแล้วอยากจะเลี้ยง เกิดเป็นแม่คนทำอะไรก็ไม่เป็น ทำเป็นแต่หาเงิน” แล้วแม่สามีก็เอาน้องไปโอ๋ เรานี่เดินร้องไห้ออกจากบ้านเลยคะ สามีวิ่งตามกลับแทบไม่ทัน เมื่อวันจันทร์ตอนเรากลับไปทำงาน แม่สามีแอบพาลูกเราไปให้คนข้างบ้านทำพิธีเป่าหัว เรานี่อุ้งเลยคะ แม่สามีทำอะไรไม่บอกเราแบบนี้เสมอ ตอนนี้เราเครียดมาเลยคะ ใครมีวิธีแก้ หรือคำแนะนำดีๆ บอกเราได้เลยนะคะ??

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อ่านแล้วสงสารคุณแม่จัง และรู้สึกดีมากที่แม่สามีเราไม่ยุ่งกับเราเลย ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ทีแรกน้อยใจ แต่ตอนนี้รู้สึกดีมากๆ ที่ไม่มายุ่ง สู้ๆนะแม่ เค้าแรงมา เราต้องหัดตอบโต้ค่ะ เราไม่ใช่นางซิน เราเป็นแม่เด็ก แรกๆจะร้องเยอะแบบนี้แหละ อีกอย่างน้องไม่คุ้นแม่ ค่อยๆสร้างความคุ้นเคย ใช้เวลาด้วยกันให้มากทั้ง ส. อา. นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณคะ

VIP Member

อันนี้ตามความเชื่อนะคะ เราเคยเลี้ยงหลาน เค้าจะร้องตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึง 2 ทุ่ม ทุกวัน ร้องแบบไม่ลืมหูลืมตา ร้องจนสะดือเค้าจุ่นเลย เราพาไปผูกข้อมือที่มัสยิดค่ะ เพราะหลานเป็นอิสลาม หลังจากนั้นเค้าไม่ร้องอีกเลย คุณแม่ลองพาลูกไปวัดให้พระผูกข้อมือดูนะคะ

4y ago

แต่เรื่องแม่สามี เราคิดว่าน่าจะคุยกับแฟนก่อน ถ้าแม่ไม่อยากเลี้ยงเราว่าจ้างคนเลี้ยงไปเลยดีกว่าจะได้สบายใจ

คำถามที่เกี่ยวข้อง