พาหะธาลัสซีเมีย

ตอนนี้ท้องได้20w แล้วค่ะ ตรวจพบว่าพ่อและแม่เป็นภาหะธาลัสซีเมีย อัลฟา-เอ ทั้งคู่ หมอแนะนำว่าเก็บเด็กไว้ได้ แต่ทางเราและครอบครัวมีความกังวลว่าเด็กจะคลอดออกมาแล้วมีปัญหา เราจะขอยุติการตั้งครรภ์กับแพทย์ได้มั้ย เพราะตอนนี้พ่อของเด็กได้เริ่มตีตัวออกห่าง เอาแต่เที่ยวผับกินเหล้าไม่กลับบ้านบางทีกลับมาก็ทำร้าย แล้วอีกอย่างเรามีลูกติดอายุแค่4ขวบเรากังวลมากว่าจะดูแลไม่ได้

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การขอยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องง่ายคุณหมอจะตรวจอย่างละเอียดเจาะน้ำคร่ำคุณแม่ว่าลูกเป็นรึป่าวถ้าลูกไม่เป็นก็ไม่สามารถยุติได้รึถ้าลูกเป็นชนิดไม่ร้ายเเรงคุณหมอก็ไม่ยุติให้ เรากับแฟนเป็นพาหะทั้งคู่แฟนอัลฟ่า เราเบต้า0 หมอได้เจาะน้ำคร่ำไปตรวจ ลูกเป็นแค่พาหะ ชนิดเดียวกับพ่อ เราดีใจมาก หมอก็ลุ้นดีใจไปกับเรา เรื่องเเบบนี้ ไม่ว่าหมอรึแม่ เขาไม่อยากทำหรอก ยิ่งคนเป็นแม่ ยิ่งทำใจไม่ได้เลยถ้าต้องยุติ เราว่าแม่ควรจะตรวจอย่างละเอียดดูนะค่ะ ส่วนเรื่องอื่นปล่อยมันไป เดินหน้าต่อสู้ๆโฟกัสแต่ลูกเราดีกว่าค่ะ เขาก็อย่างเกิดมาเป็นเด็กแข็งสมบูรณ์ที่สุดค่ะ ✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม

เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่เหมือนกันค่ะ แต่หมอบอกว่าไม่ได้อันตรายกับลูกและไม่ได้มีผลเสี่ยงอะไรระหว่างตั้งครรภ์ แต่ถ้ามันเสี่ยงหมอจะบอกเองค่ะว่าจะยุติการตั้งครรภ์ และแม่ก็ไม่สามารถขัดหมอได้เพราะยังไงหมอก็ต้องเอาชีวิตแม่ไว้ก่อน ส่วนเรื่องสามีสู้ๆนะคะ หนูก็เจอเหมือนกันไม่ได้ไปเที่ยว แต่นอกใจค่ะ หนูไปอยู่บ้านไม่รู้เรื่องเลยว่าสามีคุยกับคนอื่นกว่าจะจับได้ก็หลายเดือนอยู่ ปล่อยเขาไปก่อนเถอะค่ะ สามีเลิกกันไปก็คนอื่นนะคะ แต่ลูกเขาคือเลือดเนื้อเชื้อไขของเรา มาเกิดแล้ว จะเอาเขาออกได้ลงหรอคะ ✌️✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม

แต่ความจริงคนเป็นแม่น่าจะรักลูกมากกว่าสามีนะคะเพราะตอนนี้ก็20wแล้ว ไม่สงสารเด็กบ้างหรอทำให้เค้าเกิดมาแล้วจะมาเอาเขาออกเค้าไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย อีกอย่างหมอก็บอกว่าเก็บเด็กไว้ได้ ไม่กลัวเวรกรรมบ้างหรอ น่าสงสารเด็กเน๊าะน่าจะไปเกิดกับคนที่เค้าอยากมีลูกจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราพ่อเป็นโรคธาลัสซีเมียเลยค่ะแต่แม่แค่พาหะค่ะตอนนี้ลูกคนแรกเรา6ขวบแล้วค่ะลูกปกติแข็งแรงดีฉลาดด้วยค่ะนะตอนนี้เรามีคนที่2แล้วค่ะคนที่2ได้แค่15วิวค่ะเราแค่ทำตามคำสั่งหมอลูกเราก็ปลอดภัยค่ะสู้ๆค่ะแม่ #ลูกเราที่จะเกิดมาไม่เป็นไรมากแค่เกิดมาจะมีสิทธเป็นพาหะแค่นั่นเองค่ะ

เรากับสามีก็พาหะอัลฟ่า-เอ ทั้งคู่ค่ะ ตอนนี้น้องแข็งแรงดี พร้อมลืมตาดูโลกวันที่ 29 ตุลาคมนี้แล้วค่ะ ถ้าคุณแม่กังวลก็ตรวจละเอียดไปเลยค่ะ เราขอเหตุผลที่ชัดเจนว่าน้องเป็นจริงๆ จึงยุติเพื่อตัวน้องเอง ไม่ใช่ยุติเพราะเสี่ยงดวง หรือเพราะผู้ชายแย่ๆคนนึงค่ะ

คู่เราก็เป็นคู่พาหะค่ะ แต่สามารถขอเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจดูความผิดปกติของลูกได้ค่ะ ลองตรวจดูนะคะ ถ้าเกิดเค้าปกติ หรือเป็นแค่พาหะก็อย่าเอาเขาออกเลยค่ะ ลองอธิบายให้แฟนฟังดูนะคะ คู่พาหะไม่ได้แปลว่าลูกที่เกิดมาจะเป็นโรคทุกคน แต่มีโอกาสที่จะเป็นโรค1ใน4 หรือ 25% ค่ะ

ตอนแรกเราก็เป็นค่ะ แต่หมอบอกให้บำรุงไข่ต้มกับของที่มีประโยชน์เยอะๆ กินยาตามที่หมอสั่ง ก็กลับมาปกติค่ะ เพราะหมอให้เจาะเลือดรอบที่2เลือดก็กลับมาปกติทุกอย่างค่ะ อย่าคิดมากนะคะ สู้ๆ

หมอก็บอกแม่นี่คะว่าเก็บเด็กไว้ได้ แต่ทำไมแม่อยากเอาลูกออกละคะ 20w เค้าเริ่มดิ้นแล้วนะคะจะเอาเค้าออกแม่ไม่สงสารลูกหรอ

พ่อแม่เป็นพาหะอัลฟ่า ลูกมีโอกาสเป็น 1 ใน 4 นะคะ ไม่ใช่จะเป็นทุกคนนะแม่ ถ้าเด็กไม่เป็นโรค เด็กจะแข็งแรงปกติดีค่ะ

กังวลว่าต้องเลี้ยงลูกที่ไม่เเข็งแรงตามลำพัง เพราะถ้าเป็นแบบนั้น คงไม่ไหวแน่ๆค่ะ เกิดมาน่าสงสารมากกว่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง