การตั้งครรภ์

ตอนนี้ท้อง19w ประมาณ5เดือนน้ำหนักขึ้นมา11กิโล แม่คนไหนน้ำหนักขึ้นเยอะเหมือนกันบ้าง มีวิธีควบคุมน้ำหนักยังไงง?

297 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

23 w ขึ้นมา 2 โลค่ะ เพิ่งจะขึ้นตอนประมาณ 20 wด้วย แต่เดิมน้ำหนักแม่ 69 ค่ะ กลัวขึ้นเยอะ แม่จะอ้วนตัวแตก แต่ก็ไม่ได้คุมอาหารอะไรค่ะ เน้นกินอาหารมีประโยชน์ ไม่กินของชุบแป้งทอดแบบเมื่อก่อน กลัวลูกอ้วนค่ะ พวกแป้งขนมปัง ก็กินบ้างนิดหน่อย ส่วนมากจะกินนมถั่วเหลืองสลับนมวัว ข้าวก็เป็นข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผสมข้าวกล้อง ผสมข้าวเหลืองอ่อนค่ะ กับข้าวไม่ได้เลือก แม่หรือสามีทำไรให้กินก็กิน โชคดีไม่อยากทานพวกพิซซ่า หรืออาหารขยะมากนัก ไม่ค่อยกินน้ำอัดลมค่ะ แต่ก็มีจิบๆชิมๆบ้าง กินแต่น้ำผลไม้แทนเวลาอยากอะไรหวานๆ คือกินอะไรให้คิดถึงว่าลูกจะได้ประโยชน์หรือเปล่าแค่นั้นแหละค่ะ กลัวลูกตัวเล็กเหมือนกัน แต่จากแรงการถีบของลูก รู้เลยค่ะ ไม่น่าจะเล็ก 5555

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ลองดูที่โพสเรามีโพสไว้เรื่องน้ำหนักที่ควรเพิ่มตลอดการตั้งครรภ์อยู่นะคะ โดยคำนวนจากน้ำหนักตัวแม่

ขึ้นค่อนข้างเยอะนะคะ ตลอดการตั้งครรภ์ น้ำหนักไม่เกิน10-12กิโลค่ะ ต้องดูว่าแม่ น้ำหนักก่อนท้องเท่าไหร ค่าBMI (คิดจาก น้ำหนักเป็นกิโล และหารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง) เช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม และสูง 155 ซม. ดัชนีมวลกาย (BMI) = 60 หารด้วย (1.55)*2 ถ้า ได้30น้ำหนักที่ขึ้นไม่ควรเกิน4-5โล ต้องควบคุมอาหารแล้วค่ะ งดหวานมันเค็ม ข้าวให้เป็น ข้าวมีสี จะดีน้ำตาลน้อย กับ แน่นต้มนึ่ง ปลา ผักไข่ต้ม ผลไม้ ฝรั่ง แอปเบิ้ลเขียว กล้วยน้ำหว้า มีเขียวๆนิดหน่อย ไม่สุกมากไป ถ้ามีญาติสายตรงเป็นเบาหวานอย่าลืมคัดกรองเบาหวานขณะตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้ท้อง 17 w นน.ขึ้นมา 5 โลแล้วคะ กังวลเหมือนกัน เราสูง 165 ก่อน ท้อง 61.5 กก.(เราเป็น PCOS ;ภาวะถุงน้ำในรังไข่คะ) แอบกังวลเรื่อง นน.เหมือนกัน ไปถามคุณหมอ มา คุณหมอแนะนำ เน้น โปรตีน ไม่เน้น คาร์บ(คาร์โบไฮเดรต) เลี่ยงของหวาน แต่ทานได้บ้างนะคะ เราทานหนัก 3 มื้อ มีทานระหว่างวันประมาณ 2 ครั้งจ๊ะ ..สู้ๆนะคะ คุณแม่

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้1-3เดือนน้ำหนักขึ้นเดืิอนล่ะ1กิโล​เดือนที่4ขึ้นมาอีก2กิโลพอเดือนที่5ขึ้นมา5กิโลจ้าเดือนที่6-7ขึ้นมาเดือนอีก4กิโลจนคุณ​หมอ​ต้องย่ำทุกเดือนว่าให้แค่เดือนล่ะ2กิโล​พอถึงเดือนที่8ขึ้นอีก3กิโลเดือนที่9มาอีก1กิโลครึ่ง​และสุดท้ายหมอนัดวันที่​17เมษา

4 เดือนขึ้น 7 โลค่ะ ไม่ได้คิดจะควบคุมเลยค่ะ ส่วนตัวเป็นคนผอมอ้วนยาก อยากให้น้ำหนักเพิ่มอยู่แล้ว กินทุกสิ่งทุกอย่างที่อยากเลยค่ะ ของหวานนี่ประจำเลย น้ำอัดลมมีบ้าง แอบกลัวน้ำตาลจังเลยค่ะ ผิดกับท้อแรก วันคลอดขึ้นแค่ 9 โล

ของเรา 40วีค ทั้งหมด 8โลจ้าา ลูกออกมาหนัก 3.4 กินข้าวน้อยๆ(ทัพพีครึ่งก้อพอ) กับข้าวเยอะๆค่ะ ถ้าหิวนอกมื้อเช้าเที่ยงเย็น ก้อกินผลไม้เลยค่ะ หิวตลอดก้อกินตลอด แต่เปนผลไม้น๊าาา ของหวานกินน้อยมากค่ะ ตัวน้อยแข็งแรงแน่นอนค่ะ

18 w 5d น้ำหนัก​ขึ้น​มา8 กิโลแล้วคะ ลูกคนแรก ก่อนท้อง49 กิโล ตอนจะคลอด​73 กิโล คะบำรุงเยอะน้ำหนัก​อยู่​กับแม่หมดเลย 41w ผ่าคลอด​ น้ำหนัก​น้อง2900กรัมคะ น้องก็แข็งแรง​ดีคะ คนที่สองไม่ได้บำรุงมากแต่น้ำหนัก​ก็ขึ้น​เหมือนเดิม​คะ

5y ago

แม่หลังคลอดน้ำหนักลงมั้ยค่ะ

อย่าเยอะมากจ้า ลงที่เรา รึที่ลูกอะ เยอะจัง เรากลัวแล้วกินมากๆ นน.มากไป ลงที่เราหมด คนนี้จะ 32 wแล้ว ขึ้นแค่10 เอง เต็มที่ แม่ให้แค่15 โลนะ ไม่ไหว คนแรก ล่อไป18 บวมฉึ่งเลยแม่ แต่ลงให้10 กิโล ยังเผื่อให้เราอีกตั้ง8

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ขึ้นเยอะมากค่ะแม่ ถ้าน้ำหนักขึ้นเยอะน้ำหนักจะไปลงแม่ค่ะ พอคลอดมาแน่นอนค่ะว่าลดยาก ลดแป้งลดน้ำตาลลงค่ะ เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นไรส์เบอรี่ข้าวกล้องแทน เลี้ยงน้ำหวานขนมต่างๆ เน้นโปรตีนกับผักผลไม้เยอะๆ

เราก่อนท้อง 51 ตอนนี้ท้องได้ 21 วีค น้ำหนักขึ้นมา 5 กก เพราะเป็นคนเลือกกินไม่กินจุกจิกไม่กินของหวานไม่กินน้ำอัดลม กินแต่ข้าวมื้อ ละ 4-5 ช้อนโต๊ะ กินนมหลากหลาย กินสลัดผักผลไม้ กินพวกธัญพืชเยอะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง