สอบถาม

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้16สัปดาห์แล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้อัลตร้าซาวด์อะไรสักอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่ฝากครรภ์จนถึงตอนนี้ตรวจแค่เลือดกับปัสสาวะ แล้วก็มากดๆตรงท้องแค่นี้ค่ะ อยากรู้ว่าลูกในท้องแข็งแรงไหมหมอก็ไม่บอก ขนาดฝากโรงบาลเอกชนนะคะ คือตอนนี้กังวนมากค่ะกลัวลูกไม่แข็งแรง แม่ๆบ้านไหนเป็นแบบนี้บ้างคะ

566 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เปลี่ยน รพ คะ คนเป็นแม่ย่อมอยากรู้ทุกคนลูกปกติมั๊ยน้ำหนักตามวัยมั๊ย เราวางแผนก่อนท้องมาตลอดตรวจร่างกายก่อนท้องทานโฟลิค4 เดือนละก็ตั้งครรภ์ไปหาหมอตอน6 วีคหมอยังไม่รับฝากแต่ให้ยาบำรุงมาทานพออายุครรภ์8วีค หมอรับฝากท้อง 8wซาวด์พร้อมฝาก/2257 บาท 12wซาวด์ดูความสมบูรณ์/589บาท 16wซาวด์พร้อมเจาะเลือดตรวจ nipt/20649 20wซาวด์ดูทุกอย่าง/2021 บาท และวันที่ 27 พคนี้ นัดหาหมอพร้อมเจาะเลือดตรวจเบาหวานอีก นัดทุกเดือนซาวด์ดูให้ทุกเดือนสบายใจมาก เลือกความสบายใจเถอะแม่ ลูกเราเราเป็นแม่ย่อมอยากรู้ความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกทุกคน ถ้า รพ ไหนตอบเราไม่ได้ไม่ดูให้ไปคลีนิคก็ได้คะ🤗

อ่านเพิ่มเติม

โรงบาลรัฐที่เราฝากก็ทำแค่นั้นเหมือนกันค่ะ เราสงสัยว่าในท้องเราเป็นยังไง ก็เลยไปซาวด์ดูที่คลินิกเอาค่ะ ขอดูพัฒนาการของทารก ก็เจอ ตอน14 week หมอที่คลินิกบอกว่าถ้าโรงบาลไม่ซาวด์ดูเพศให้ ก็ให้มาหาหมอ ตอน 20 weekเอา ..ปล. รพ.รัฐ ที่เราฝากท้อง จะซาวด์ให้เฉพาะ ครรภ์ที่เสียงแท้ง มีเลือดออก มีความผิดปกติ แล้วก็จะซาวด์ให้อีกทีตอนใกล้คลอดดูทารก กลับหัวค่ะ อันนี้สงสัยเลยถามพยาบาลมา 😬

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ฝากรพ.เอกชน ซาวด์ตอน 6 week ตอนนี้ 18 week ซาวด์ 5 ครั้งแล้วค่ะ การซาวด์ทำให้คนเป็นแม่มั่นใจจริงๆค่ะ เพราะเราได้เห็นลูกว่าพัฒนาไปแค่ไหน ส่วนความแข็งแรงอย่างอื่นที่แม่ต้องลุ้นนอกจากซาวด์ก็คือการตรวจดาวน์ซินโดรมค่ะ บ้านนี้ผลซาวด์แข็งแรงมาก ลูกในท้องเกินเกณฑ์ด้วยค่ะ แต่ผลตรวจดาวน์รอบแรกเสี่ยงสูง ตอนนี้เจาะรอบ 2 ไปแล้ว กำลังรอผลค่ะ แนะนำแม่ลองคุยกับคุณหมอเรื่องซาวด์นะคะ😊

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ไม่เจ็บเลยค่ะ บ้านนี้เจาะเลือดค่ะ เพราะอายุไม่ถึง 35 ปี รอบแรกใช้เลือดหา HCG ตรวจโครโมโซม 4 ตัวค่ะ ผลออกมาไม่ดี 27 เม.ย.เจาะแบบ NIFTY หาค่าจาก DNA ลูกและรู้เพศในตัว ตอนนี้ลุ้นผลอยู่ค่ะ

แนะนำคุณแม่เปลี่ยนหมอ หรือไปซาวเองข้างนอกค่ะ เรามีกรณีตัวอย่างของเพื่อนเรา ท้องประมาณ10wแล้วพยาบาลใช้การกดแทนการซาวแบบนี้แหละค่ะ แล้วจะนัดอีกทีตอน20wคือ สรุปคือท้องนอกมดลูก แต่ไม่รู้ จนอักเสบแล้วมันแตก เลือดท่วมในท้องหมดแล้ว จนต้องผ่าด่วน จนเกือบจะไม่รอดแล้วค่ะ อันตรายมากเลย ค่ะ หมอที่เราฝากจะซาวให้ทุกรอบที่นัด เสียตังค์หน่อยแต่ก็สบายใจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกเราก็ตรวจแบบนี้แหละค่ะ เราฝากท้องมากถึง5โรงบาล คลอดโรงบาลที่6 คือย้ายที่อยู่บ่อย สรุปตรวจเหมือนกันหมด คลำท้องวัดขนาดมดลูก ฟังเสียงหัวใจ ลงบันทึก รับยา แต่มาตอนอายุครรภ์7เดือนน้องไม่ดิ้นเลยได้อัลตร้าซาวค่ะ ถ้าปกติดีไม่มีภาวะแทรกซ้อนหมอจะไม่ซาวให้ค่ะ แต่ท้อง2นี้หมอซาวตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรก และนัดซาวอีกที24วีคค่ะ มีใบนัดมาเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็แปลกใจว่าทำไมรพ.ที่ไทยถ้าเราไม่บอกให้ซาวด์หมอดก็จะไม่ทำให้ เราว่าเพิ่มเงินไม่เท่าไหร่ต่อครั้ง ของเราท้องอยู่ที่เกาหลีหมอนัดตรวจทุกครั้งก็ให้ขึ้นเตียงซาวด์ดูลูกเลยค่ะว่ามีการพัฒนาอย่างไร และจะปริ้นรูปให้ทุกครั้งที่ไปตรวจ จริงๆบอกหมอซาวด์ดูสักครั้งนะคะ เรานะได้สบายใจว่าลูกเราแข็งแรงสมบูรณ์ดี สู้ๆค่าคุณแม่ของเราก็16วีค1วันจ้า

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เนาะ น่าจะต้องเป็นแบบนั้นซาวดูอาการเคลื่อนไหวตัวเด็ก แต่ละเดือนว่าจะเป็นยังไงบ้างเพราะเราไม่สามารถรู้ได้

เรารู้ว่าท้องราวๆ 2 wks (นับวันไข่ตก)​ ไปตรวจครั้งแรกอ่อนมากไม่เจอถุงการตั้งครรภ์ พอได้ 5 wks เริ่มเจอถุง ต่อมา 6-7 wks เริ่มเจอตัวและหัวใจ ของเราฝาก รพ.รัฐ แรกๆหมอนัดทุกสัปดาห์ อัลตราซาวด์ให้ทุกครั้ง แต่พอครบ 14 wks หมอก็นัด 1 เดือนเราเลยไปตรวจและได้อัลตราซาวด์ที่คลินิกเองด้วย (2 สัปดาห์เราไปครั้งนึง หรือถ้ารู้สึกผิดปกติก็ไปทันทีเลยค่ะ)​

อ่านเพิ่มเติม

ฝากเอกชนค่ะ คุณหมอซาวด์ให้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เลยค่ะ บางครั้งไปแค่ตรวจเลือดไม่ต้องพบคุณหมอแต่ถ้าเจอคุณหมอบังเอิญ คุณหมอก็เรียกให้ไปซาวด์ให้หายคิดถึงน้องค่ะ 16วีคกว่าแล้วค่ะ ถ้าคุณแม่อยากฟังเสียงหัวใจน้องเบื้องต้นลองหาเครื่องฟังเสียงหัวใจลูกมาฟังที่บ้านได้นะคะ แต่อย่างอื่นแข็งแรงหรือไม่ อันนี้ต้องรอคุณหมอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราฝากเอกชน ตั้งแต่ 6weeks หมอให้ซาวด์ทางช่องคลอดตั้งแต่วันที่ไปฝากเลยค่ะ เพื่อดูว่าท้องนอกมดลูกมั้ย พอนัดฟังผลเลือดตอน 8 weeks ก็ซาวด์ทางหน้าท้องเห็นหัวใจลูกดวงน้อยๆเต้นตุ๊บๆ แฟนถามหมอว่าต้องซาวด์อีกหลายครั้งมั้ยจะได้ซื้อแพคเกจ หมอบอกต้องซาวด์เรื่อยๆอยู่แล้วเพื่อดูพัฒนาการของน้อง แฟนเราเลยซื้อแพคเกจซาวด์แบบ 5ครั้งเลย

อ่านเพิ่มเติม

ของเราก็เหมือนกันค่ะ ฝากคลีนิคตอน14วีค ตอนนี้22วีคได้ หมอนัดได้2ครั้ง พรุ่งนี้ครั้งที่3 ก็ยังไม่ได้ซาวเหมือนกัน หมอแค่ดูน้ำหนัก กดท้อง4จุด แล้วก็เขียนวันนัด ไปหาทีก็980บาทได้ยามากินแค่นั้น พอถามพยาบาลว่าที่นี่เค้าซาวไหมพยาบาลก็บอกเดี๋ยวคุณหมอจะให้ไปซาวอีกที่นึง เราอดใจไม่ไหวเลยไปซาวอีกคลีนิคนึง อยากเห็นลูก 😆

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง