จะเป็นไรไหมถ้าไม่ได้กินยานี้

ตอนท้องได้3เดือนหมอได้ให้ยานี้มา แต่พอเรากินแล้วอ้วมมากขึ้น ท้องเสียอย่างรุนแรง กินไปได้2-3เม็ด วันละเม็ดตามหมอสั่ง เลยหยุดกินอาการเริ่มดีขึ้น ตั้งแต่นั้นมาไม่ได้กินยาตัวนี้อีกเลย จนตอนนี้ท้องได้4เดือนกว่าๆแล้ว อยากรุ้ว่าถ้าไม่กินยาตัวนี้จะเป็นไรไหมค่ะ

จะเป็นไรไหมถ้าไม่ได้กินยานี้
45 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็น ไม่งั้นหมอไม่ให้มาหรอกค่ะ ยาบำรุงถ้าคลอดออกมาแล้วลูกตัวเล็ก ไม่แข็งแรง พิการอะไรต่างๆนาๆอย่าโทษใครนะคะ ให้โทษแม่ เพราะช่วงสามเดือนแรกสำคัญมาก แนะนำถ้าทานตอนเช้าแล้วอวก เปลี่ยนไปทานก่อนนอนนะคะ ฝืนๆกินไปค่ะ บางคนไม่กินลูกออกมาปกตินั่นถือว่าโชคดี แต่คนเราโชคไม่เข้าข้างเสมอไปนะคะ ด้วยความหวังดีค่ะ

5y ago

หมอนัดวันที่17นี้ค่ะว่าจะถือไปด้วย แต่น้องสาวเราไม่ได้กินยันคลอดเด็กออกมาแข็งแรงดีค่ะน้ำหนัก3โลกว่า ขนาดว่าแม่เด็กเลือดจากลูกออกมาแข็งแรงมาก

ยาบำรุงทุกตัว "จำเป็น" ต่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของทารก ค่ะ ถ้าไม่จำเป็น หมอไม่จ่ายให้หรอกจ๊ะ ไม่กิน / กินไม่สม่ำเสมอ = พาลูกตัวเองเสี่ยง ค่ะ กินไม่ได้ ก็ต้องรีบปรึกษาหมอ หมอจะพิจารณาเปลี่ยนตัวยาให้ค่ะ การที่กินไม่ได้ แล้วเลือกที่จะไม่กิน นั่นคือทำร้ายลูกตัวเองทางอ้อมนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ยาตัวนี้สำคัญมากคะ เป็นยาบำรุงเลือดเรา เพราะลูกจะค่อยๆเอาเลือดของแม่ไปสร้างเป็นเลือดของตัวเอง ส่วนอาการ ท้องเสีย ท้องผุ เป็นผลข้างเคียงคะ รองอ่านข้างขวดดู ทีเเรกแม่บ้านนี้ก็ไม่กินคะ เพราะกินแล้วอึยากมากก แต่หมอเขาบอกว่าถ้าไม่กินจะส่งผลเสียต่อลูก ก็เลยต้องยอมกินค่ะ

5y ago

งั้นต้องปรึกษาหมอแล้วคะแม่

VIP Member

บ้านนี้กิน2ตัวนี้ค่ะ .. แต่ความจริงคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์นะคะ ว่ามียาตัวอื่นมั้ยในกรณีที่เราได้รับผลข้างเคียงจากยาตัวนี้อ่ะค่ะ เพราะคุณหมอจะทราบค่าเลือดของคุณแม่ตอนฝากครรภ์ว่าคุณแม่ควรจะเสริมอะไรเท่าไหร่ นัดครั้งต่อไป ยังงัยลองปรึกษาคุณหมอดูอีกทีนะคะ 🧸

Post reply image
5y ago

ขอบคุนค่ะ

เอาให้ชัวร์ว่าแพ้ยาบำรุงนะคะ แล้วไปแจ้งหมอให้เขาเปลี่ยนยาให้ค่ะ ยาบำรุงสำคัญกับลูกในท้องมากๆค่ะ ถ้าแค่นี้อดทนไม่ได้ก็อย่ามีลูกเลยค่ะ ตอนคลอดตอนเลี้ยงเค้าต้องอดทนมากกว่าแค่อ้วกนะคะ ถ้าไม่กินยาแล้วเขาเกิดพิการอะไรขึ้นมาจะลำบากกว่านั้นอีก

5y ago

ปรึกษาคุณหมอเปลี่ยนยาค่ะ ยังไงก็ต้องกินยาบำรุง

มีผลหลัง​คลอด​ค่ะเสี่ยงตกเลือด​หลัง​คลอด​และ​ตัว​น้อง​เอง​ก้อไม่​แข็ง​แรง​เข้าตู้​อบ​ส่องไฟ​ทั้ง​โดน​เจาะ​เลือด​ตาม​ข้อมือ​ข้อเท้า​รักลูก​กิน​เถอะ​ค่ะ​เปลี่ยนเวลากินเป็นก่อนนอนถ้ายังไม่​ดีขึ้นปรึกษา​หมอ​ค่ะ

5y ago

หมอรุ้ค่ะว่าเราแพ้ท้อง เลยให้กินก่อนนอน แต่กินแล้วนอนไม่ได้เลยเวียนหัวอ้วกทั้งคืน ทรมานกว่าเดิมปกติก็แพ้ท้องหนักอยุ่แล้วค่ะ กินยาแก้อ้วกแล้วยังอ้วก หมอเลยฉีดยาแก้แพ้ท้องให้ ก้แพ้ท้องเหมือนเดิมค่ะ

หมอให้มาก็กินตามที่หมอบอกดีกว่าคะ บ้านนี้สั่งกินหลังอาหารเย็น รู้สึกเวียนหัวคลื่นไส้ แต่พอไหวเลยถามคุณหมอก็ให้กินก่อนนอนแทนคะ เพราะคุณหมอบอกว่าเวลาคลอดเสียเลือดต้องบำรุงไว้ บางคนอาจโลหิตจางขณะท้องคะ

5y ago

โลหิตไม่จางค่ะปกติ แพ้ท้องมาก เลยคิดว่าถ้าหายแพ้ท้องแล้วค่อยกิน คงไม่เป็นไรค่ะ

ยานี้ต้องกินทันทีหลังอาหารเลยค่ะ แล้วจะไม่อาเจียน ไม่เวียนหัวนะคะ เราเคยกินหลังอาหาร 10 นาที ก็มีอาการอาเจียนเหมือนกันค่ะ เลยเปลี่ยนวิธีกิน เป็นกินข้าวเสร็จแล้วรีบกินยาตามทันทีเลยค่ะ

คุณแม่ เป็นเลือดจางไหมค่ะ? หนูเป็นเลือดจางค่ะ หมอให้ยาแบบนี้มาเหมือนกันค่ะ ให้ยาเยอะมากๆ กินแล้วจะอ้วกค่ะแต่ไม่อ้วกน้ะค่ะแค่รุ้สึกจะอ้วก แต่ต้องกินค่ะเพราะบำรุงน้องในท้องค่ะ

5y ago

ไม่จางค่ะแต่แพ้ท้องหนักมาก ยิ่งกินยาตัวนี้อาการแพ้ท้องหนักกว่าเดิมอีกค่ะ ทำให้ท้องเสีย แล้วช็อคมือจีบเข้าโรงบาล เพราะยาตัวนี้ค่ะ

ต้องกินนะคะ จะมีผลตอนคลอดค่ะ และมีผลต่อน้อง ถ้าจะหยุดยา ต้องปรึกษาบอกหมอ หมอจะได้เปลี่ยนเป็นยาตัวอื่นให้แทน อย่าหยุดกินเอง เวลามีปัญหาอะไรขึ้นมากับลูก จะโทษหมอไม่ได้นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง