น้อง1เดือนกับ15วันตายังเหลืองยุลูกใครเปนบ้างค่ะ

ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูก​เราก็เป็นค่ะ​ หมอบอกพยายาม​ให้ลูกกินนมแม่เยอะๆ​ เวลาลูกถ่ายออกมามันจะขับสารเหลืองออกมาด้วยค่ะ​ ลูก​เราเสี่ยงตัวเหลืองแต่ไม่ต้องเข้าอบ​ กลับมาบ้านแม่เน้นเอาลูกเข้าเต้า​ ให้กินนมแม่เยอะๆ​ ไม่กินน้ำ​ ไม่พาตากแดด​ อยู่​แต่ในบ้าน​ แค่เดือนเดียวตาน้องก็หายเหลือง​ อาการตัวเหลือง​ไม่มีแล้วค่ะ​ ยิ่งน้องกินนมแม่ได้เยอะยิ่งขับสารเหลือง​ออกจากตัวน้องได้เยอะค่ะแม่​ เรื่องพาตากแดดไม่แนะนำเพราะร่างกายน้องอาจจะยังไม่มีภูมิคุ้มกัน​มากพอ​ ออกนอกบ้านเจอเชื้อโรค​จะป่วยเอา​ ส่วนเรื่องป้อนน้ำยิ่งไม่แนะนำเลยค่ะ​ ตอนนี้มีข่าวออกมาเรื่องป้อนน้ำเด็กเดือนกว่า​ ลูกช็อคตายได้เลยค่ะ​ เด็ก​ก่อน​ 6​ เดือนควรกินแค่นมแม่เท่านั้น​ ยกเว้นกรณีกินนมผงสามารถกินน้ำตามได้แต่ในปริมาณ​ที่น้อยมากๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ดีแล้วค่ะคุณแม่ น้องและคุณแม่หลังคลอดจะมีภูมิคุ้มกันต่ำค่ะ บ้านนี้พาออกไปเฉพาะตอนไปรพ. แต่ล่าสุด คุณตาคุณยายมาจากตจว. มาเยี่ยมน้อง อยากเห็นหน้าหลาน ใส่แมสตลอดช่วงที่มาอยู่กับหลาน พอกลับไปได้สองวัน แม่ติดไข้หวัดจากคุณยาย เจ็บคอ ไข้สูง ปวดเนื้อปวดตัว ไปหาหมอ คุณหมอให้ปั้มนมทิ้ง1สัปดาห์ เพราะแม่ต้องทานยาหมอ ล่าสุดคุณหมอบอกว่า หมอเตือนแล้วใช่ไหม ว่าภายในระยะเวลา3-6เดือนแรก ห้ามให้ใครมาเยี่ยม เวลาป่วยมารำบากใคร ถ้าไม่ใช่ตัวคุณแม่เอง ลูกต้องงดเข้าเต้า นมสต้อกก็ไม่พอ ชุดใหญ่มาเลยค่ะ 😂😄😄

ของเราคือลูกกินนมผสมตั้งแต่เกิดเลย ไม่มีน้ำนม แรกๆลูกตัวเหลืองตาเหลืองอยู่ ไม่ได้ส่องไฟ เราก้อให้กินนมบ่อยๆ แม่บอกให้ลูกกินน้ำ ตอนแรกเราก้อเชื่อหมอแหละ แต่บางทีให้แม่เลี้ยงเขาก้อพากิน ผ่านไปได้อาทิตย์กว่าสังเกตตาเริ่มหายและ แล้วตากแดดคือแดดตอนเช้ามีวิตามินดี เราพาไปเดินดาดฟ้า ไปแปปเดียวให้เขาได้รับแสงหน่อยๆ เพราะตาเขายังไม่สู้แสง ตอนนี้น้องจะสองเดือน ก้อยังกินนมผสม ถ้าเขาถ่ายเขาฉี่ เขาจะขับสารเหลืองออกมาเยอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

รพ.นี้หมอเด็กบอกว่า อาการตากับตัวเหลืองเป็นปกติของเด็กทุกคนที่เป็นมาตั้งแต่อยู่ในท้องแล้วค่ะ อาการของตัวเหลืองจะส่องไฟที่รพ.หลังคลอดค่ะ ส่วนตาเหลืองจะหายไปเองในเวลา1เดือนหรือมากกว่านั้นไม่เกิน2เดือนค่ะ คนเฒ่าคนแก่บอกว่าเด็กตาเหลืองต้องให้กินน้ำลดอาการของตาเหลืองได้ กินน้ำไม่ได้นะคะแม่6เดือนแรกต้องกินนมอย่างเดียวไม่ให้กินน้ำถ้าเกิดกินน้ำเข้าไปจะทำไห้น้องท้องอืดและไม่หิวนมทำให้กระเพราะของน้องเต็มค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้ากินนมแม่อยู่ หมั่นเอาเข้าเต้าตามเวลา ปลุกลูกกินนมทุก 3 ชม. อย่าให้นอนนานเกินกว่านี้ ถ้านมแม่มีปริมาณเพียงพอ ที่ลูกสามารถดื่มได้อิ่ม หรือตามปริมาณมาตรฐานของช่วงวัยก็โอเคค่ะ แต่ถ้าหากนมไม่เพียงพอ ควรใช้นมเสริมควบคู่ สารเหลืองจะถูกขับออกมา ทั้งทาง อึ ฉี่ แต่ไม่จำเป็นก็อย่าตากแดด ผิวเด็กอ่อนบางมาก ความร้อน ผดผื่นจะตามมา ตามการวิจัยในรูปแบบใหม่ แม่ลองหาอ่านบทความดูนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

น้องที่บ้านตัวเหลือง คลอดก่อนกำหนดด้วย ส่องไฟ 5 ครั้ง ตรวจทุกอย่าง เป็น G6 แรกๆส่องเกือบทุกอาทิตย์เลย สรุปเหลืองเพราะนมแม่ (หมอบอกนมแม่มีสารเหลือง แต่หมอแนะนำไม่ให้งดนมแม่นะ)แต่เราสงสารลูกไม่อยากเห็นเขาเจาะเลือดกับส่องไฟอีก แม่เลยให้กินนมผง 3 วัน สังเกตที่ตาดีขึ้น ก็สลับกินนมแม่อีก เหลืองเมื่อไรก็ให้กินนมผง หมอบอกจะเหลืองได้ถึง 3 เดอน

อ่านเพิ่มเติม

ให้เข้าเต้าบ่อยๆ นะคะบ้านนี้ก็เหลืองยันสองเดือนกว่าค่ะ ไม่ต้องให้น้ำเพราะน้ำไม่สามารถละลายสารบิริลูบินหรือสารตัวเหลืองได้นมแม่เท่านั้นค่ะที่จะละลายสารตัวนี้ได้ อีกวิธีนึงคือพาลูกเดินตากแดดตอนเช้าค่ะแม่ช่วงเจ็ดโมงถึงแปดโมงรับวิตามินจากแดดตอนเช้าก็ทำให้เบาเหลืองได้จ้า

ตากแดดอ่อนๆตอนเช้าแค่10-15นาทีพอค่ะถ้าทานนมแม่ยุ่ให้คุณแม่ทานน้ำอุ่นๆเยอะช่วยลดอาการลูกตัวเหลืองได้ค่ะเพราะลูกทานนมแม่ยุ่แล้วค่ะช่วยได้แม่ต้องดูแลตัวเองเพื่อลูกน้อยของคุณแม่เองนะคะ

บ้านนี้เหลือง23เลยค่ะ ตั้งแต่เกิดจนเกือบ2เดือนอบไป3รอบ รอบละ2วัน ไฟ3ตัว จนหมอต้องส่งตัวไปรพ.ธรรมศาสตร์​ สุดท้ายหมอบอกเหลืองนมแม่ไม่อันตราย ไม่ต้องส่งไฟแล้วค่ะ

กินนมแม่เยอะๆค่ะ เดี๋ยวร่างกายขับสารเหลืองออกมาเอง คอยดูปริมาณฉี่ อึ ค่ะ ต้องกินนมให้มากพอให้ได้ค่ะ เดี๋ยวก็หายเหลืองค่ะ

ยายๆ ย่าๆ บอกเอาน้ำให้กินแต่ไม่ต้องเยอะมากคะ และตอนเช้าๆ แสงแดดส้มๆ ก่อน 8 โมงพาลูกเดินไปอาบแดดคะทำบ่อยเดียวก็หายคะ

4y ago

บ้านนี้ก็ทำอย่างนั้นตั่งแต่เเต่เเรกเกิดเลยจ้าตอนนี้1เดือนตาไม่เหลืองเลยจ้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง