จะคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

ตอนนี้ตั้งครรภ์อยู่ค่ะชีวิตคุณแม่จะเดินต่ออย่างไร เราจดทะเบียนกับสามีตอนตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนกว่า ซึ่งสามีเป็นข้าราชการ แต่ก็ไม่ได้ยื่นสิทธิ์อะไรให้กับเราเลย แต่นี่ไม่ใช่เหตุผลที่คุณแม่อยากเป็นซิงเกิลมัมนะคะ เพราะทุกๆอย่าง สามีเราเขาดูเป็นคนเห็นแก่ตัวมากๆ เมื่อเขารู้ว่าเราท้องก็เปลี่ยนไปเลย พยายามขุดเรื่องอดีตต่างๆของเรามาให้เราผิดเสมอ ชวนหาเรื่องทะเลาะทุกวัน สามีไปทำงานไกลจากเรามากๆไม่ได้เจอกัน เค้าคิดว่าเราทำให้ชีวิตเขาแย่ลง และเค้าควรเจออะไรที่ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น เราเลยอยากปล่อยเขาไปตามทางของเขา และคิดว่าเขาแอบมีคนใหม่แล้ว เราไม่เคยตามและไม่เคยงอแง เขาไม่เคยถามและส่งเสียอะไรให้เราเลย เหมือนเขาใช้ชีวิตเป็นคนโสดคนหนึ่ง เรายิ่งอยู่ยิ่งคิดและยิ่งเครียดกลัวส่งผลต่อลูกมากๆเลยค่ะ ในใจเลยอยากปล่อยเขาไป และอยากรู้ว่าการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว มันลำบากมากไหมคะ ลูกจะรู้สึกด้อยอะไรไปไหม เราต้องทำยังไงบ้าง ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะเพราะสามีเราชอบหาเรื่องทะเลาะเราทุกวัน

29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บนโลกนี้มีความจริงอยู่อย่างนึงก็คือ "ลูกที่ไม่มีพ่อ" โชคดีกว่า "ลูกที่มีพ่อแย่ๆ" นะคะ แค่คุณแม่ที่ดีคนเดียวก็มากเกินพอและเป็นโลกทั้งใบให้ลูกได้แล้วค่ะ (เหมือนที่ลูกก็เป็นโลกทั้งใบของแม่) เราเคยมีพ่อค่ะ แต่ไม่ดีนัก หลังจากที่เขาออกไปจากชีวิต เรากับแม่มีความสุขมากขึ้นเยอะเลยค่ะ สรุปชีวิตที่ไม่มีพ่อ ดีกว่าตอนที่มีพ่อ(แย่ๆ)เยอะเลยค่ะ ***จำนวนคนในครอบครัว'น้อยลง' แต่ความสุขกลับเพิ่ม'มากขึ้น'*** .. ฟังดูแปลกใช่ไหมคะ แต่เป็นเรื่องจริงเลยล่ะค่ะ ลูกไม่ต้องเห็นแม่ทนเจ็บปวด เสียใจ ความสุขของแม่ก็คือความสุขของลูก ใช่ไหมคะ? ความสุขของลูกก็คือความสุขของแม่ เช่นกันค่ะ ดังนั้นอย่าเอาชีวิต จิตใจ ความรู้สึกของเราไปผูกกับผู้ชายคนนึงเลยค่ะ อย่าปล่อยให้เค้ามาทำให้เราแย่ลง ฮึบ แล้วลุกขึ้นมาเป็นคุณแม่คนเก่ง ให้ลูกภูมิใจในตัวเรานะคะ เราเองก็ภูมิใจในตัวแม่ของเรามากๆค่ะที่ท่านเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สุดยอดที่สุด แค่คุณแม่เพียงคนเดียวก็พอแล้วค่ะ ชีวิตเรามีความสุขมากๆ มากกว่าหลายๆคนที่อยู่ในบ้านที่มีคนอยู่ครบแต่ไม่มีความรักอยู่เลย สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ❤️

อ่านเพิ่มเติม

ตอนแรกเราอดทนนะ แต่งงานตอน4 เดือน อยู่บ้านเค้ามาตลอด พอแต่งงานเสร็จ แฟนเริ่มติดเพื่อน เรารู้สึกว่า เค้าไม่ใส่ใจเรากะลูก นอนท้องแข็ง เจ็บท้องอยู่สองคืนติดกัน อยู่คนเดียวแบบนั้นท้แรกด้วยเราก็กลัว นอนร้องไห้ เสียใจ หนักๆเข้าเริ่มคิดแล้วว่าถ้าอยู่ไปแบบนี้ เราเองจะแย่ ถ้าเปงไรขึ้นมาจะทำยังไง เก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋ากลับบ้านที่ ตจว เลยค่ะ เราขอแยกกันอยู่ เข้าใจว่ามันแย่มาก ช่วงนั้น ตอยนี้มายุบ้านได้ 5 เดือนแล้ว ความรู้สึกตอนนั้นกะตอนนี้ต่างกันมากเลย รู้สึกว่า เราเข้มแข็งมากกในวันนั้น ถุงตอนนี้เรากับแฟนจะกลับมาคุยกัน คุยเรื่องลูกมากขึ้น แต่เราก้อบอกเค้า ว่าเราไม่กลับไปแล้ว เราสบายใจแล้ว เพราะเราไม่คาดหวังกะอะไรแล้ว ตอนนี้รอแค่เจอหน้าลูก สู้ๆนะคะคุนแม่ เราเชื่อว่า วันนึงมันจะมีกำลังอะไรสักอย่างของคำว่าแม่ ให้เราก้าวผ่านมันได้

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ปัญหามันมีอยู่แล้วล่ะค่ะ เราผ่านมาแล้ว. พอพาลูกไปสวนสาธารณะเห็นลูกคนอื่นมีทั้งพ่อและแม่ เราก้อมองลูกเราก้อแอบสงสาร แต่เอาเข้าจริง เราต่างหากเป็นฝ่ายคิดมากไปเองเพราะการที่ลูกมีแค่แม่คนเดียวกลับไม่ได้ทำให้ลูกมีปัญหาอะไรเพราะถึงจะมีแต่แม่ แม่อย่างเราก้อเต็บที่กับลูก ยิ่งเราเห็นว่าลูกไม่มีพ่อเรายิ่งทำหน้าที่เต็บความสามารถในทุกเรื่องเพื่อทดแทนสิ่งที่ลูกขาดหายไป มันอาจจะยากหน่อยแต่คนเป็นแม่ทำได้ค่ะ /ลูกไม่มีพ่อยังดีกว่ามีพ่อที่ไม่มีความรับผิดชอบและเลิกกันไปดีกว่ามาทะเลาะกันให้ลูกเห็น

อ่านเพิ่มเติม

แวะมาให้กำลังใจค่ะ ซึ่งอยุ่ส่วนตัวเราเองก้อเป็นภาวะแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ก้อยังอยากมีลูก ถึงจะต้องเลิกหรือแยกทางกันจริงๆแรกๆก้อจะลำบากช่วงที่ระหว่างตั้งครรภ์กับคลอดใหม่ๆนะคะหลังจากนั้นลูกได้สักระยะเชื่อค่ะว่าคุณแม่ทุกคนจะมีความสุขและสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมากที่สุดคือลูกค่ะ ชีวิตคู่ไม่ใช่ง่ายการมีลูกและลูกเดี่ยวยากกว่าค่ะแต่มันคือความสุขทั้งชีวิต เชื่อเหอะค่ะ เดี๋ยวเราก้อผ่านไปได้ค่ะ แล้วคุณแม่จะมีความภูมิใจและมีความสุขที่สุดค่ะ สู้ๆๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ขอพูดถึงสิทธินะคะ ถ้าแม่จดทะเบียนกับพ่อแล้ว แม่กับลูกจะได้สิทธิจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลทันทีค่ะ แต่ถ้าแม่มีงานทำ แม่จะได้ใช้สิทธิของประกันสังคมแทน แต่ลูกจะได้สิทธิพ่อ คือเข้า รพ.ไม่ต้องจ่ายเอง มีสิทธิจ่ายตรงทันที แต่ถ้าหย่ากันแล้วแม่กับลูกจะไม่ได้สิทธิตรงนี้ เว้นแต่พ่อรับรองการเป็นบุตร ลูกจะได้ใช้สิทธิต่อ แม่จะทำอะไรคิดให้ดีๆนะคะ ไม่ว่าจะเดินต่อ หรือจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ออกมาดีที่สุดค่ะ เลี้ยงลูกคนเดียวยังไงก็เหนื่อยแน่นอนแต่ถ้าต้องมามีปัญหาแบบนี้เหนื่อยหนักกว่าเดิม เลี้ยงคนเดียวสบายใจด้วยค่ะ ไม่ต้องมาทะเลาะวิธีเลี้ยงที่แตกต่างกันด้วย แต่ถ้าทางคุณแม่มีปัญหาเรื่องการเงินอาจลองเจรจาคุยค่าเลี้ยงดูกันก่อน ยังไงก็สู้ๆนะคะ นี่ก็แม่เลี้ยงเดี่ยว แต่มีความสุขกับลูกมาก ❤

VIP Member

เราก้อเจอปันหาค่ะคุณแม่ตอนนี้ก้อเริ่มรุ้สึกอยากเป็นแม่เดี่ยวเหมือนกันค่ะ เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่เสียหายอะไรค่ะคุณแม่ เพราะแม่เราก้อเลี้ยงเรามาคนเดียวเหมือนกันค่ะ ถ้าเราไห้ความอบอุ่นเขา แล้วไม่มีไครมาล้อปมด่อยเขาได้ มันอาจมีคิดบ้างแต่ถ้าแม่ไห้ความอบอุ่นเต็มที่ ลูกจะไม่รุ้สึกขาดหายเลยค่ะ

เหมือนแฟนเราเลยค่ะ ไม่ส่งเสียอะรัย ไม่ค่อยสนใจดูแลอะรัย ของเราแต่งเฉยๆไม่ได้จดทะเบียนค่ะ เพราะสิทธิ​การดูแลลูกจะเป็นของเราคนเดียวค่ะ ตอนนี้เรา 5 เดือนแล้วค่ะ อยุ่กะลูกกะพ่อแม่เราเองค่ะ สบายใจค่ะ ถ้าเขาอยากมาหาเราก้ให้มานะค่ะไม่ปิดกั้น แต่เราแค่ไม่ให้ลูกไปอยุ่กะเขาแค่นั้นเองค่ะ

คิดว่าแยกกันเดินคนละทางดีกว่า เหมือนฟังมาเขาเห็นแก่ตัวมาก อยู่ทำให้แม่เครียด มีผลต่อเด็กอีกคะ ถ้าเป็นแม่เลี้ยงเดียวเหนื่อยอยู่แล้วคะ แต่แม่ก็ต้องสู้นะคะ เรื่องพ่อ ลูกโตมาก็ค่อยอธิบายให้ลูกฟัง เป็นกำลังใจให้นะคั

ก่อนอื่นเลยค่ะ คุณแม่ต้องกลับไปหาที่บ้านคุณแม่ก่อน ถ้าคิดจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เพราะนับวันคุณแม่จะท้องใหญ่ขึ้นมากและความเสี่ยงก็จะเยอะหากคุณแม่อยู่คนเดียว หากเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิด