ขอคำแนะนำค่ะ

ค่ะเราพึ่งท้องได้ประมาณ1 เดือนค่ะ เราอายุ17ปี เราเรียนไม่จบค่ะ ขอคำแนะนำในการใช้จ่ายและดูแลลูกจากคุณแม่ๆหน่อยนะคะ อย่าซ้ำเติมเราเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ได้มาซ้ำเติมนะคะ มาบอกค่าใช้จ่ายเท่าที่เราจ่ายมาค่ะ •ฝากครรภ์ เดือนละ 700-2,000 รวมๆแล้ว ประมาน 10,000 บาท •เตรียมของคลอด ทั้งก่อนและหลัง ประมาน 40,000 บาท •ค่าคลอด (รพ รัฐ ไม่ฝากพิเศษ) 9,900 บาท •ค่าวัคซีนหลักและเสริม (ตอนนี้ลูกเราได้ 1.6 ขวบ) จ่ายรวมๆแล้ว 50,000 บาท (รพ เอกชน) •ค่าเพิส (ใส่ตลอด 24 ชม.) เฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท •ค่าเสื้อผ้า, ของใช้จุกจิก, ของเล่นตามวัย รวมๆ 10,000 บาท (เด็กผู้ชายไม่ได้แต่งตัวอะไรมากมาย) •ค่านมผงไม่มี เพราะลูกเรานมแม่ล้วน (เพื่อนเราจ่ายค่านมผงให้ลูกเดือนละ 6,000-8,000 บาท) •ค่ารักษาพยาบาล(ประมานผื่นคัน ยุงกัดนะคะ ไม่มีป่วยแอดมิท) ประมาน 10,000 บาท (รพ.เอกชน) จริงๆมันมีค่าจุกจิกที่ออกมาเป็นหัวข้อไม่ได้ก็เยอะนะคะ แต่ถาให้ประมานค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายไปกับลูกที่เกิดมาได้ 1.6 ขวบ ประมาน แสนกว่าบาทค่ะ ใช้จ่ายแบบกลางๆนะคะ ไม่ได้หรูแพง หรือถูกมากจนเกินไป เลือกตามคุณภาพเป็นหลัก ของลูกเราไม่มีเปลไฟฟ้า หรือเตียงหรืออะไรอำนวยความสะอะไรพวกนั้นค่ะ ลองคำนวนดูนะคะ หลายอย่างคุณอาจนำไปคำนวนที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคุณได้ จะได้คำนวนได้ถูกว่าต้องเตรียมไว้เท่าไร

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ผ่าคลอด รพ รัฐ อยู่ที่ 12,000-20,000 ค่ะ

เชคสิทธิ์ตัวเอง ว่ามีสิทธิ์ 30 บาท รึเปล่า นะคะ ไปฝากครรภ์ที่ รพ. ที่มีสิทธิ์อยู่ เสียแค่ 30 บาท ค่ะ เวลาคลอดก็เสียแค่ 30 บาท เหมือนกัน มีค่าใช้จ่ายนิดหน่อยหลักร้อย เป็นของใช้ที่อาจจะต้องเบิกใช้ในรพ. ต่อมา คือ น้องต้องวางแผนการเงิน เด็กเกิดมาต้องมีของใช้จำเป็นพื้นฐาน มีอะไรบ้าง ให้หาข้อมูลจากใน google หามาแล้วจดเอาไว้ ของในเนตมีราคาถูก ถ้าไม่รังเกียจซื้อของมือสองก็ประหยัดได้เยอะ ลองจด แล้วบวกรวมดูว่าต้องเตรียมเงินกี่บาทในการซื้อของ เวลาซื้อของทะยอยซื้อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะคลอด ดีกว่าซื้อทีเดียวเพราะจะเตรียมเงินไม่ทัน หลังคลอดมา เด็กต้องมีค่าใช้จ่ายอีกเยอะมาก น้องหาข้อมูลในเนตเรื่องการให้นมลูก และปั๊มนมเก็บไว้ นมผงแพงมาก ตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปจะประหยัดกว่าเยอะ วางแผนการเงินสำคัญมาก ใครเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูก และตัวน้องเองทำงานรึเปล่าคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราจะ18เดือนพ.ค กำหนดลูกเกิดเดือนพ.ค ที่เราวางแผนไว้ 1.เราจบมา(ม.3) ทำงานมาเรื่อยๆจนท้องเราใช้ประกันสังคม ไปฝากครรภ์ไม่เสียเงินเอง ถ้าไม่ได้ทำงาน ลองหาสิทธิรัฐดูนะ 2ค่าคลอดเราใช้ประกันสังคม (รพ.รัฐ) ค่าคลอดปรกติ 14000 ผ่าคลอด20000 รีบเก็บเงินไว้น่ะค่ะ ส่วนของใช้ลูก ซื้อบ้างคนรู้จักให้บ้าง เลยไม่เสียเยอะเท่าไหร่นอกจากอยากซื้อเอง 3.นมลูก เรากะว่าจะใช้นมเราเองให้ลูกกินจนกว่าจะ6เดือน ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องดูแลสุขภาพร่างกายอาหารการกินให้ดี เพื่อที่จะได้มีน้ำนมให้ลูกอย่างเพียงพอ ตรงนี้จะลดค่านมลูกไปได้เยอะเลยและจะทำให้ลูกสุขภาพดีแม่สุขภาพดีจะได้ไม่เสียเงินต่อการรักษา พยายามเซฟตัวเอง นะ

อ่านเพิ่มเติม

ค่าฝากครรภ์แต่ละครั้งที่เราไป ครั้งละ30บาทค่ะ รพ.รัฐนะคะ ตอนคลอดก็เสีย30บาท ไม่มีบวกเพิ่มเลยค่ะ นอน3วัน2คืน ก่อนกลับฝั่งเข็มฟรี /ตอนนั้นเรา19ค่ะ ตอนนี้20ปี จะมาหนักตรงของใช้ลูกค่ะ ถ้ากินนมแม่เซฟเงินได้เยอะเลยค่ะ แพมเพิสเราใส่24ชม. ค่าเพิสตกเดือนละ 1500ค่ะ ใช้ได้เดือนเกือบ2เดือนเลย มีอะไรสอบถามได้นะคะ ยินดี😊

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ซ้ำเติมค่ะ คุณแม่ของเช็คว่าตัวเองทีสิทธิ์30บาทมั้ย ถ้ามีก็ตรวจสอบดูว่าอยู่รพ. ไหน แล้วนำบัตรไปยื่นพร้อมสอบถามทางรพ. ค่ะ สอบถามทางรพ. ได้ทุกๆ เรื่องเลย เราท้องตอนอายุ 22ค่ะ ช่วงโควิดด้วย แถมแฟนก็ถีบหัวส่งอีก. เรามีอะไรเราแจ้งกับทางรพ. ทุกเรื่องเลยค่ะ เค้าจะมาทางแก้ไขให้เราได้เสมอ คุณแม่สู้ๆ นะคะ

อายุ 16 ค่ะท้องได้7เดือนกว่าๆแร้วฝากที่ รพ.รัฐบาล3เดือนแรกที่ตั้งท้องฝากฟรีค่ะแม่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเรยค่ะแต่ติดตรงที่ว่า รพ.รัฐไม่ค่อยซาวให้ถ้าคุนแม่อยากเห้นลุกในท้องสามารถไปซาวที่คลินิกได้ค่ะแต่ที่ รพ.รัฐจะให้ฟังเสียหัวใจลุกทุกครั้งที่นัดค่ะสุ้ๆนะค่

เราก็ท้องตอนเรียนเหมือนกันค่ะ ตอนนี้25wแล้ว ไปฝากท้องที่รพ.รัฐค่ะ เสียค่าใช้จ่ายน้อย พออายุครรภ์ได้7-8เดือนค่อยไปฝากพิเศษที่คลินิคก็ได้ค่ะ แต่ก็อยู่ที่คุณแม่ว่าสะดวกยังไง สู้ๆนะคะ✌️✌️

VIP Member

ใช้สิทธิ์30 ค่ะ ลองเช็คว่าสิทธิ์30บาทอยู่โรงบาลไหน ให้น้องกินนมแม่ จะประหยัดได้เยอะเลยค่ะ สู้ๆ ค่ะ

VIP Member

แนะนำใช้บัตร 30 รพ.รัฐค่ะ ค่าใช้จ่ายใม่สูงมาก บ้านนี้ท้องอายุ 15 ค่ะ ตอนนี้ 5เดือน3สัปดาห์แล้วค่ะ

VIP Member

เขาก้17พึ่งผ่าคลอดมา กลัวเสียค่าใช่จ่าย เเต่เขาไปฝากท้องที่ ร.พที่มีใบ30 นะไมเสีย