ท้องก่อนแต่งแถมเรียนไม่จบเป็นเรื่องน่าอายมั้ย?

เราอายุ17ปี เราท้องได้7เดือนแต่เวลาไปไหนมาไหนคนแถวบ้านก็จะมองด้วยสายตาแปลกๆ ทำเหมือนเราเป็นคนเลวร้าย จนทำให้ไม่กล้าออกไปไหน ไม่กลัาสู้สายตาคนหลบๆซ้อนๆ ตอนนี้เราอึดอัดมากค่ะ?

66 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พี่ตอบในมุมมองผู้ใหญ่นะคะ พี่เห็นในแอพมีเด็ก ถึงเด็กวัยรุ่นตั้งท้องก่อนวัยอันควรกันเยอะมาก ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นสิ่งไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่เวลาที่ควร และไม่พร้อมในทุกๆด้านเลย แต่จะมานั่งสั่งสอนกันในเวลานี้ก็คงสายไปเสียแล้ว อยากจะแนะนำว่า ทำแล้ว ท้องแล้ว ยอมรับผลในการกระทำคะ ไม่ต้องไปสนใจว่าคนอื่นจะมองยังไง ควนใช้โอกาสนี้เป็นแรงผลักดันให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้น ถ้าเราคลอดลูกออกมา แล้วเราเลี้ยงเค้าได้เป็นคนดี แถมชีวิตเรายังดีขึ้น ก็ไม่มีใครจะมาว่า หรือดูถูกเราได้ อดทนนะคะน้อง ถ้ามีโอกาสก็ควรกลับไปเรียนหนังสือในจบ โอกาสทางการศึกษาทำให้เรามีงานทำที่ดี มีรายได้ และสามารถเลี้ยงดูลูกของเราไปได้คะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เห็นด้วยมากๆค่ะ เข้าในแอพนี้เจอคุณแม่วัยใสค่อนข้างเยอะจนน่าตกใจ บางคนอายุ 13 ก็ท้องแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ายินดีเลย น้องๆเหล่านี้ยังไม่ทันได้ใช้ชีวิตเลย ก็ต้องมาเลี้ยงลูกแล้ว

บ้านนี้ไม่เคยอายเลยค่ะ กลับภูมิใจมากกว่าสะอีก บ้านนี้อายุ17ปี ไม่ได้เรียนแล้วค่ะ ตอนเรียนเกเร แต่พอออกจาก รร. ก้อยู่บ้าน ช้วยแม่ทำงานบ่าง ไปทำงานกับพ่อบ่าง แต่งานบ้าน เราทำไม่เคยขาดเลยค่ะ คื่อหน้าที่ของเราเลยก้ว่าได้ จนมาเจอแฟนปัจตุบัน บ้านนี้ไปหมั่นตอน มกรา มาตรวจท้องเจอตอนวันที่3กุมภา บ้านแฟนดีใจมากเลยค่ะ พ่อแม่ของเราก้ดีใจมากเลย พ่อแม่เราอยากได้หลานสาว เราไปซาว หมอบอก ลูกสาว80% พอแม่เราดีใจมาก พ่อแม่จนค่ะ แต่พ่อแม่ไม่เคยทำให้เราอดเลย ชาวบ้านจะพูดอะไรก็ชะงเค้า ขอแค่ครอบครัวเรามีความสุข

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ขอตอบในมุมผู้ใหญ่นะคะ ท้องก่อนแต่งไม่น่าอายเท่าท้องตอนเรียนและเรียนไม่จบค่ะ เพราะคนที่เค้ามองเค้าคิดไปถึงหน้าพ่อแม่ แต่ในเมื่อพลาดไปแล้วก็ควรจะสำนึกผิด และรับผิดชอบกับการกระทำนั้นๆ ทำให้เค้าเกิดมาแล้วก็ต้องดูแลเอาใจใส่เค้า เลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดที่แม่คนนึงจะทำได้ และถ้ามีโอกาสได้เรียนก็อย่าลังเล อย่ามีข้ออ้างให้ตัวเองที่จะไม่เรียนต่อ เพราะอนาคตน้องยังอีกไกล ยังไงก็สู้ๆนะคะ รักพ่อแม่ให้มากๆ อย่าทำให้ท่านต้องเสียใจอีก เพราะเราก็จะเป็นแม่คนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

น่าอายไหมใช่ประเด็นแล้วค่ะเพราะทัองไปแล้ว ประเด็นคือคิดหาลู่ทางทำมาหากิน หางาน หาเลี้ยงลูกต่อไปยังไงดีกว่าค่ะ เพราะลูกเกิดมาค่าใช้จ่ายบาน เรา 27 ทำงานแล้วยังรู้สึกว่าบานปลายเลย คลอดมาใครเลี้ยงให้ เพราะถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีกิน จะเลี้ยงลูกให้แฟนทำคนเดียว พอกินไหม จะไปอยู่บ้านรบกวนพ่อแม่ไหม เขาก็ต้องทำเลี้ยงเรา ให้เขาเลี้ยงให้ละเราทำงานหาเลี้ยงเขาไหวไหม ฝากเลี้ยงไว้ใจได้ไหม มีเรื่องที่ต้องคิดต้องรีบทำอีกเยอะ เยอะกว่ามาอายคนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่ความคิดแต่ละบุคคลนะคะ อันนี้ต้องถามความรู้สึกตัวเองดูก่อน ส่วนตัวพี่ พี่ว่าจริงๆแล้วการท้องก่อนแต่งทั้งที่ยังเรียนไม่จบ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีหรือภาคภูมิใจเท่าไหร่ แต่หากมันเกิดขึ้นแล้วเราต้องตั้งสติ รวบรวมสติปัญญาที่มีอยู่ คิดแก้ คิดหาแนวทางการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างราบรื่นและมีความสุขในแบบของเราให้ได้ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ (จริงๆแล้วถ้าปกติการท้อง ก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดี)​

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ท้องแรกอายุ17เหมือนกันคะ ไม่มีไรต้องอาย โฟกัสลูกครอบครัว บ้านนี้ดรอปเรียนคลอดน้องก็กลับไปเรียนแค่มีหน้าที่รับผิดชอบมากขึ้น พิสูจน์ตัวเองว่าอายุแค่นี้ไม่ได้ขาดความรับผิดชอบ เราทำทั้งงาน เลี้ยงทั้งลูก แล้วก็ยังต้องเรียนต่อไป เราทำทุกอย่างด้วยครอบครัวของเราไม่ให้พ่อแม่เรามาลำบาก หรือมีภาระเพิ่มเกี่ยวกับลูกเราเลย สู้ๆคะพี่เป็นกำลังใจให้เดียวเก็บไว้เป็นบทเรียน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

17เหมือนกันค่ะแต่เราจะตอบเค้าเลยอยากรู้ถามมาได้แต่อย่าเอาเรื่องผิดๆไปพูดแถมไม่ค่อยได้อยู่กับแฟนเราก็ตอบว่าจะให้มาเดินตามทั้งวันวานการไม่ทำแล้วพวกป้าๆจะได้เห็นงี้หรอคะ เค้าก็ไม่ถามเรื่องแฟนเราเลยส่วนคนที่มองปล่อยค่ะสิทธิของเค้าถ้าเราไม่ชอบให้มองกลับค่ะจองนานๆเลยเดี๋ยวเค้าก็เลิกมองสู้ๆนะคะโดนมาเยอะเหมือนกันยิ่งเราหนีเค้ายิ่งถาม

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเราตั้งใจดูแลอย่าโยนภาระเพิ่มให้พ่อกับแม่ขอวเราก้อไม่เป็นไรนี่ค่ะ ไม่ต้องไปกังวลกับสังคมรอบข้างเลยค่ะไม่มีประโยชน์ ตัวเรากับครอบครัวเรามีความสุขก้อพอ เลี้ยงเขาให้ดีที่สุด แต่แม่อายุน้อยก้อจะลำบากนิดนึงต้องใส่ใจลูกก่อนกินเที่ยวคงจะทำได้ไม่มากเหมือนคนอื่นที่อายุเท่าๆกัน สู้ๆนะ ไหนๆเราก้อมีเขาแล้วขอให้เป็นแม่ที่ดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อายุ 24 แล้วยังมีทำแบบนี้เลย โชคดีที่ชาวบ้านคนไม่สำคัญเป็นแต่ครอบครัวเรายังรักเราดี ไม่มีปัญหาอะไร เราไม่ได้อยู่บ้าน อยู่ กทม.กับครอบครัว เลยรอดจากสายตา แต่ไม่รอดจากคำนินทานะ ป่านนี้ดังทั้งหมู่บ้านแล้ว คนที่กลับบ้านกลับมาเจอเราก็ถามโน้นนี่นั่น แบบเผือกเลยค่ะ เราก็ตอบยิ้มๆ พยายามไม่คิดอะไรมาก เลิกกลับบ้านแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องตอน17เหมือนกันค่ะ ท้องในวัยเรียน ตอนนั้นมีแค่ครอบครัวเราและพ่อแม่ฝ่ายชายรู้ แต่พอแต่งงาน คนอื่นเริ่มรู้ว่าท้องก็เริ่มเอาไปนินทาเหมือนกันค่ะ แต่มีพ่อกับแม่คอยบอกตลอดว่าอย่าไปสนใจเถอะ มันเป็นปกติ อีกอย่างตัวเราทำพลาดเอง ก็เลยไม่โทษคนอื่นที่เขาเอาไปพูดค่ะ สู้ๆนะคะ ลูกกับครอบครัวเราสำคัญที่สุดค่ะ😊✌️

อ่านเพิ่มเติม