อัพเดท หลังจากฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 1 สัปดาห์

คุณแม่หลายๆ ท่าน คงได้อ่านโพสต์ หรืออ่านคำตอบของเราเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด Sinovac เข็มแรกไป เมื่ออายุครรภ์ได้ 19+2 wks แล้ว เราเลยคิดว่าน่าจะมาอัพเดทให้ได้อ่านกันว่า ฉีดไปแล้ว ตรวจแล้วเป็นอย่างไร เมื่อวานนี้ อายุครรภ์ครบ 20+2 wks (ครบ 1 สัปดาห์ หลังจากได้รับวัคซีนโควิด) คุณหมอได้นัดเพื่อทำอัลตร้าซาวด์ใหญ่ ตรวจความสมบูรณ์ของอวัยวะต่างๆ ของลูกน้อยในครรภ์ ลูกของเรา มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ค่ะ หัวใจเต้นแรง เต้นดี เสียงดังฟังชัด และมีจังหวะที่สม่ำเสมอ ลิ้นหัวใจปิดได้ดี ไม่มีรอยรั่ว ขนาดของหัวใจปกติ สมองครบถ้วน สมบูรณ์ มีขนาดปกติ ไม่มีน้ำในสมอง อวัยวะอื่นๆ ปอด ตับ ไต สมบูรณ์ปกติดี ไม่มีปัญหาใดๆ แขนขายาว กระดูกเรียงตัวได้ดี มีนิ้วมือนิ้วเท้าครบถ้วน อวัยวะบนใบหน้าครบถ้วนสมบูรณ์ การตอบสนองของลูก ทำได้ดี เราลองเรียกชื่อ และลูกก็ได้เอามือ 2 ข้างมาปิดหน้า เหมือนเล่นจ๊ะเอ๋ สักแป๊บนึง แล้วก็แจกโชว์ฝ่ามือฝ่าเท้าอรหันต์ ถีบพุงเราเล่นด้วย ส่วนตัวของเรา ค่าไทรอยด์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ค่าโปรตีน ค่าน้ำตาลในเลือด ความดันฯ ชีพจร อยู่ในเกณฑ์ปกติดีทุกอย่างเช่นกัน น้ำหนักตัวแม่ขึ้นมา 1.8-2 กก. โดยประมาณ ถือว่าขึ้นน้อย แต่น้ำหนักลูกเกินเกณฑ์ จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักตัวคุณแม่แต่อย่างใดค่ะ ก็มาอัพเดทไว้ให้เป็นแนวทาง เป็นอีกหนึ่ง case study ที่มีตัวตนและจับต้องได้ สำหรับคุณแม่ ที่ได้รับคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด แต่ยังลังเลไม่มั่นใจ เพื่อไปประกอบการพิจารณา ร่วมกับคุณหมอ และความสมบูรณ์พร้อมของคุณแม่และคุณลูกสำหรับวัคซีนโควิดนะคะ ฝากไว้เรื่องอาการแพ้วัคซีน สามารถเกิดได้กับวัคซีนทุกชนิดค่ะ ไม่เพียงเฉพาะวัคซีนโควิด มีผลงานวิจัยมากมายราว 9 หมื่นฉบับ ที่อเมริกา ยืนยันว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับวัคซีนโควิด สามารถส่งต่อภูมิฯ ให้ลูกได้ และภูมิฯ สามารถอยู่ได้นานสุดถึง 6 เดือนหลังคลอด ซึ่งผลงานวิจัยนั้นเป็นการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งมีอัตราการแพ้ และความแรงของวัคซีนสูงกว่า วัคซีนเชื้อตาย Sinovac แต่ก็ไม่มีรายงานความพิการ หรือการเสียชีวิตของทารกในครรภ์เลย แม้แต่รายเดียว อยากให้คุณแม่ทุกท่านพิจารณา คิดอย่างเป็นระบบ มากกว่าการฟังข่าวลือ ที่ไม่มีหลักฐาน ไม่มีข้อมูลที่มาอย่างชัดเจนค่ะ เพราะผลจากการติดโควิดในไตรมาสที่ 3 อันตรายและเป็นผลร้ายต่อทั้งแม่และลูกในท้องสูงมากๆ ค่ะ มีข้อสงสัยใดๆ ก็ถามได้นะคะ #วัคซีนโควิด #คนท้องฉีดวัคซีนโควิด #Sinovac

6 ตอบกลับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ แต่ทางแม่สามีที่มีเพื่อนเป็นหมอ บอกเราไม่ให้ฉีด เพราะยังไม่มีผลวิจัยรับรองว่า เด็กจะสมบูรณ์จนถึงอายุ 3-5 ปี ระบบสมองยังพิสุจน์ไม่ได้ ว่าวัคซีนจะกระทบต่อสมอง เด็กอาจเป็นออทิสติกได้ ป้าหมอบอกว่า ปกติวัคซีนต้องทำการวิจัย 5 ปีขึ้นไป เลยไม่ให้เราฉีดค่ะ รอให้คลอดอย่างเดียว แม่สามีกลัวเกินไป และ สั่งห้ามไม่ให้เราเสี่ยงเอาลูกไปเป็นหนูทดลอง มันไม่คุ้ม เราเลยต้องทำตาม แต่เราคลอด กันยาค่ะ จองโมเดอร์น่าไปแล้ว

เราไม่ฉีดค่ะ แม่สามีไม่ให้ฉีด แกให้รอคลอดกันยานี้แล้ว ค่อยฉีดหลังคลอด แกห่วงหลาน เราเลยตามแกไป ไม่อยากมีปัญหาค่ะ

เรากำลังจะไปฉีด กลัวๆนิดๆ แต่ก็เพื่อลูก กลัวว่าติดแล้วไม่แสดงอาการ มันจะหนัก ถ้าได้รับยา กระทบลูกแน่ๆ แต่ถ้าแม่แพ้วัคซีน ลูกรอดได้เพราะ 8เดือนแล้ว

ทางเรา เป็นคนที่ขี้แพ้มากค่ะคุณแม่ แพ้ยับแพ้ย่อย แพ้เหงื่อตัวเอง แพ้กระทั่งน้ำฝน แต่เราไม่แพ้วัคซีนค่ะ คุณแม่ทำใจให้สบายๆ หลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำก่อนฉีดให้ได้ 1 ลิตรเป็นอย่างน้อย หลังฉีดอีกสัก 0.5 ลิตรนะคะ

VIP Member

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ บ้านนี้ปรึกษาคุณหมอมาแล้วคุณหมอให้เลี่ยงไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ😊 คุณหมอแต่ละบ้านน่าจะมีการประเมินที่แตกต่างกันออกไป

บ้านนี้ไปฉีดมาแล้วเมื่อวันที่11มิถุนายนท้องได้20wค่ะเข็มแรกอาการปกติดี ลูกก็ปกติดีทุกอย่างฉีดของSinovacค่ะ เข็มที่2วันที่9กรกฎาคมนี้ค่ะ

VIP Member

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะคุณแม่ 😊 แอดขออนุญาตนำโพสของคุณแม่ไปโปรโมทได้มั๊ยคะ เพื่อเป็นความรู้ให้กับแม่ๆท่านอื่นในคอมมูนิตี้ของเราด้วย

ขอบคุณค่ะ ☺️

ถ้าเป็นastra คุณหมอยังแนะนำให้ฉีดไหมค่ะ

แล้วแต่การประเมินของคุณหมอต่อคุณแม่แต่ละท่านค่ะ

VIP Member

ถ้าฉีดเป็นตัวซิโนฟาร์มได้ไหมคะ 33w

ถ้าฉีด Sinovacได้ Sinopharm ก็ฉีดได้ค่ะ ประสิทธิภาพดีกว่า Sinovac ด้วยนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง