ความดันสูง

คุณแม่ท่านไหนเป็นความดันสูงเหมือนกันบ้างคะ บ้านนี้ให้ผ่าคลอดวันที่ 10-13พค.นี้ค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คนท้องมีโอกาสที่จะเกิดความดันต่ำและความดันสูง ความดันต่ำระหว่างการตั้งครรภ์ ความดันโลหิตคนท้องไตรมาสแรกถึงไตรมาสสอง : ความดันโลหิตในผู้หญิงตั้งครรภ์ช่วงตั้งครรภ์ใหม่ ๆ จะมีความดันโลหิตที่ต่ำลง จนถึงช่วงกลางของการตั้งครรภ์ หลังจากนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความดันต่ำนั้นมักจะเจอในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ บางครั้งจะพบในคุณแม่ที่มีภาวะแพ้ท้องมากๆ หรือรับประทานไม่ได้ ลักษณะของความดันต่ำ จะมีอาการหน้ามืด วิงเวียน ในบางรายอาจมีอาการอ่อนเพลียมาก คนท้องความดันต่ำ : แม่ตั้งครรภ์ ถ้าอ่อนเพลียมาก เวียนศีรษะ จะเป็นลม แนะนำว่าต้องพัก ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ต้องมาให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล วิธีดูแลตัวเองตอนท้องเมื่อมีความดันต่ำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอนแต่หัวค่ำ อย่านอนดึกบ่อย ๆ เมื่อคนท้องมีความดันโลหิตต่ำ มักจะหน้ามืด วิงเวียนได้ง่าย จึงไม่ควรยืนนาน ๆ ให้เปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่าลุกพรวดพราด หมั่นเดินออกกำลังกายวันละหน่อย แต่ให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระบบประสาทเกิดความสมดุลยิ่งขึ้น แต่ถ้ารู้สึกเหนื่อยแล้วก็ไม่ต้องฝืน ถ้ามีอาการแพ้ท้อง เวียนหัวมาก ทานอาหารไม่ลง ให้เลือกทานมื้อละเล็กมื้อละน้อย ทานหลาย ๆ มื้อต่อวัน โดยใส่ใจสารอาหาร ต้องทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เพราะถ้าคนท้องได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จะทำให้ความดันต่ำลงไปอีก ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว จะเสริมด้วยน้ำขิงอุ่น ๆ หรือน้ำผลไม้คั้นสด ก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ ระมัดระวังเรื่องการใช้ยา ให้ปรึกษาคุณหมอทุกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม

ความดันคนท้อง อย่าประมาท! ความดันคนท้อง คนท้องความดันต่ํา คนท้องความดันสูง เสี่ยงอันตรายได้ง่าย ๆ แม่ท้องต้องระวังให้ดี ความสำคัญของความดันโลหิต โรงพยาบาลเปาโล อธิบายว่า ร่างกายของเราจะมีความดันโลหิต ทำหน้าที่ผลักดันเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ คนปกติจะมีระดับความดันโลหิตที่ 120/80 -139/89 มิลลิเมตปรอท ระดับความดันโลหิตสูงกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง ระดับความดันโลหิตต่ำกว่า 100/60 มิลลิเมตรปรอท เป็นความดันต่ำ ข้อควรระวังความดันคนท้อง ร่างกายของคนท้องหรือหญิงตั้งครรภ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายต่อหลายอย่าง โดยเฉพาะสรีระเพื่อให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงลูกในท้องหรือทารกในครรภ์ได้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ความดันสูงระหว่างการตั้งครรภ์ ความดันสูงระหว่างการตั้งครรภ์ หรือเป็นความดันสูงก่อนการตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์แล้วอาจจะทำให้เกิดครรภ์เป็นพิษได้ ทั้งยังมีคุณแม่บางรายที่มีความดันปกติ แต่เมื่อตั้งครรภ์กลับเป็นความดันสูง ซึ่งพัฒนาไปสู่ภาวะครรภ์เป็นพิษได้ ซึ่งความดันสูงในระยะตั้งครรภ์เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นบ่อยในแต่ละระยะครรภ์ และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต โดยในแต่ละปีพบกว่า 50,000 ราย และเกือบทุกรายมีโอกาสเสียชีวิต ปัจจัยที่ทำให้คนท้องความดันสูง แม่ท้องมีน้ำหนักมาก แม่ท้องอายุมาก แม่ท้องมีโรคประจำตัว อาทิ โรคไต เบาหวาน

อ่านเพิ่มเติม

ความดันสูงระหว่างการตั้งครรภ์ หรือเป็นความดันสูงก่อนการตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์แล้วอาจจะทำให้เกิดครรภ์เป็นพิษได้ ทั้งยังมีคุณแม่บางรายที่มีความดันปกติ แต่เมื่อตั้งครรภ์กลับเป็นความดันสูง ซึ่งพัฒนาไปสู่ภาวะครรภ์เป็นพิษได้ ซึ่งความดันสูงในระยะตั้งครรภ์เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นบ่อยในแต่ละระยะครรภ์

VIP Member

บ้านนี้ก็ความดันสูงมาโดยตลอดตอนท้องยิ่งช่วงไตรมาส 3 นี่สูงมาก จากเดิมจะคลอดเองเลยต้องผ่าคลอด ตอน 39 weeks ลูกออกมาปกติค่ะ ไม่ต้องเข้าตู้อบ แม่ทำใจให้สบายนะคะ ปฏิบัติตัวตามหมอบอกยิ่งช่วงนี้อากาศร้อน บ้านนี้ซื้อที่วัดความดันมาวัดเช้า เย็น และจดบันทึก แล้วพอไปพบหมอก็ให้หมอดูด้วยค่ะ

แม่บ้านนี้ความดันสูงก่อนตั้งครรภ์ ตอนนี้34+4dแล้วก็มีบางครั้งที่ความดันขึ้นนอนพักก็หาย แม่บ้านนี้มียากินเช้า-เย็นค่ะ

แม่บ้านนี้ก็เป็นคะ ได้ยามากินหลังอาหารทั้ง สามมื้อเลยคะ 😅😅😅

คำถามที่เกี่ยวข้อง