ผ่าคลอด/คลอดธรรมชาติ

คุณแม่ คลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอดคะ เพราะอะไร แล้วเจ็บมากไหมคะ ตอนนี้กังวลกับเรื่องคลอดมากคะ

29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องจะคลอด แต่ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองค่ะ ทรมานตอนเจ็บท้องจะคลอด พอคลอดก็หาย เรื่องแผลดูแลง่าย ไม่ถึงวันอิแม่ก็ลุกเข้าห้องน้ำได้ เดินปร๋อเลยค่ะ เจ็บแผลเย็บแค่ช่วง 3-4 วันแรกที่เจ็บมากๆ หลังจากนั้นดูแลแผลดีๆ ไม่รู้สึกเจ็บเท่าไหร่เลยค่ะ ต้องเลี้ยงลูกแถมเจ็บแผลผ่าก็ลำบากนะคะ

ถ้าคลอดธรรมชาติได้ก็คลอดเองเถอะคะ เราก็ตั้งใจจะคลอดเอง แต่ปากมดลูกไม่เปิด เลยได้ผ่า ผ่าอ่ะ ตอนบล็อกหลังไม่เจ็บ แต่หลังจากนั่น ทรมารมากแม่ ไหนจะเจ็บแผลผ่า ไหนจะต้องดูลูกอีก แนะนำคลอดเองคะ ฟื้นตัวเร็ว ถ้าผ่าฟื้นตัวช้า

5y ago

ผ่านมา 1 เดือน 6 วันยังเจ็บแผลอยู่เลยแม่

บ้านนี้ท้องแรกหมอให้คลอดเอง แต่น้ำคล่ำรั่วเลยต้องผ่าฉุกเฉิน ท้องสองก็เลยต้องผ่า ทำใจให้สบายนะคะคุณแม่ ชิวค่ะเด๋วก็ได้เจอลูกแล้วววว #เพราะแม่ก็เคยกลัวค่ะ. แต่ก็ผ่านมาได้อย่างสบายเลยค่ะ

VIP Member

คลอดธรรมชาติค่ะ ฟื้นตัวเร็ว แผลหายเร็ว น้ำนมมาเร็วค่ะ ความเจ็บปวดคนละแบบค่ะ - คลอดธรรมชาติ เจ็บมากตอนก่อนคลอด รอปากมดลูกเปิดครบ 10 เซ็น - ผ่าคลอด หลังคลอดเจ็บและตึงแผลผ่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ผ่าจ้า ผ่านมาเดือนนึงแล้วก็ยังเจ็บแผลอยู่เลยค่ะ แต่ทำอะไรได้ทุกอย่างนะ แต่เจ็บๆ รู้สึกจะปวด ขา เอว หลัง ด้วยละคะ ปวดมากไม่แน่ใจเดี่ยวกับผ่าคลอดด้วยรึเปล่า

แนะนำคลอดเองค่ะแม่. บ้านนี้ลุก2คลอดเองหมดค่ะ.คลอดเองฟื้นตัวเร็วมากไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ เจ็บแต่ตอนรอคลอดพอเห็นน่าน้องก็หายเจ็บค่ะแม่ ขอให้คลอดน้องง่ายๆนะค่ะ

บ้านนี้อยากคลอดธรรมชาติ เพราะฟื้นตัวเร็ว ค่าใช้จ่ายน้อยค่ะ แต่น้องยังไม่กลับหัว หมอเลยให้จองคิวผ่าไว้ ช่วงเวลาที่เหลืออีก 4สัปดาห์ ก็ต้องลุ้นให้น้องกลับค่ะ

คลอดธรรมชาติจร้า ไม่เจ็บเลย หมอฉีดยาชาให้ คลอดปุ๊บลุกเดินได้เลย แผลหายไว เห็นคนผ่าคลอดลุกเดินไปไหนไม่ได้เลย อุ้มลูกก็ไม่ไหว ต้องใส่สายฉี่ด้วย ทรมานแทน😂

คลอดธรรมชาติค่ะ พักฟื้นได้เร็วกล่าผ่าคลอด ไม่ได้ทรมานมากค่ะ ตอนคลอดจะไม่ค่อยรู้สึกเจ็บเท่าไหร่ เพราะตื่นเต้นมากกว่าที่จะได้เห็นหน้าลูกค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง