ถ้าลูกดื้อสุดๆคุณพ่อคุณแม่มีใครจัดการลูกด้วยการตีแบบเราบ้างค่ะ

คือเราพยามพูดเหตุผลกับลูกแต่ลูกไม่ฟัง

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราอยากแชร์ของน้องชายคนเล็กของบ้านค่ะ คือน้องตั้งแต่เล็กจนโตตอนนี้ยัน 10 ขวบก็มีความดื้อของเด็กอยู่ในตัวอยู่แล้วแล้วยิ่งเป็นผู้ชายก็จะมีความซนบ้างเล็กน้อย หรือของเล่นบ้างอะไรบ้างแต่จะสอนด้วยการแบบ คือมีด่าเหมือนกันแต่ไม่ได้ด่าตะคอกคำหยาบอะไรที่มันรุนแรงก็คือด่าดุบ่นในจุดที่เค้าทำ ว่าเออสิ่งที่เขาทำเนี่ยไม่ถูกไม่ควร พยายามสอนพยายามอะไรแบบเนี่ยค่ะปลูกฝังเค้าแบบนี้ พอเค้าเริ่มโตเค้าก็จะจะรู้ว่าสิ่งนี้ทำไม่ได้นะโดยที่เขาไม่โดนตีเลยสักครั้ง เค้าก็จะฟังค่ะ เหมือนพวกเล่นโทรศัพท์ iPad หรือดูทีวีก็จะฟิกไว้ว่าดูได้เฉพาะวันไหนแล้วก็ห้ามดู YouTube ผู้ใหญ่ อธิบายเขาด้วยคำพูดที่ดีเค้าก็เข้าใจค่ะ เราเลยเชื่อเลยว่าการตีไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเสมอไปโดยเฉพาะกับเด็กค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3mo ago

เคสของเพื่อนเราคือดื้อเกินเยียวยาแล้วก็ทั้งด่าทั้งตีทั้งฟาดสารพัดอย่าง กลัวนะคะร้องไห้แบบเศร้ามากแต่เลือกที่จะทำทั้งทั้งที่รู้ว่าโดนตีเพราะทุกครั้งก็จะจบด้วยการด่าแล้วก็ตีเราเลยคิดว่าเด็กบางคนก็ไม่อาจสอนได้ด้วยการตีบางทีเค้าอาจจะรันแล้วก็เกินที่คุณแม่จะรับไหวค่ะ เพราะเพื่อนเราก็บ่นให้ฟังว่าสุดมากแบบเครียดมากทนไม่ไหวจริงๆ

เราเลี้ยงลูกคนโตจนตอนนี้ 9 ขวบ ไม่เคยตีเลยค่ะ เราไม่รู้ว่าดื้อคือระดับไหน แต่ของลูกเราตอนเด็กคือ ชอบรื้อของเล่นไว้ทั่วบ้าน เทแป้ง เทสบู่เล่นบ้าง แค่นั้นเลยค่ะ เราปล่อยให้เขาเล่นจนเสร็จแล้วมาช่วยกันเก็บ พอเขารู้ว่าการเก็บและทำความสะอาดมันเหนื่อย เขาก็จะไม่ค่อยกระจายของเล่นเหมือนเดิม ด้วยความที่เราไม่ได้ทำงานเลยอยู่กับเขาทั้งวัน พาเล่น พาทำนั่นนี่ ใช้ความใจเย็นสอน เราทำแค่นี้เองค่ะ สำหรับเราเลี้ยงลูกคือง่ายมาก หาเงินมาเลี้ยงที่ยากกว่า

อ่านเพิ่มเติม
3mo ago

ตัวเราเลี้ยงลูกเองกับขายของด้วยค่ะ ส่วนใหญ่ขายของซะมากกว่า

คิดสะว่าลูกเป็นเพื่อนค่ะเราไม่ได้เลี้ยงลูกเพราะพึ่งคลอดมีแต่หลานสาวที่เลี้ยงมาแต่เล็กๆจนนับเป็นลูก เราตีเขาได้แต่เราไม่ตีพยายามสะกดจิตว่าเขามีจิตใจมีอารมณ์ความคิดห้ามขวางไม่ได้แต่เราเตือนสอนได้ก่อนที่จะใช้อารมณ์จนทำให้ต้องตี พูดต้องพูดแบบเพื่อนอย่าพูดเหมือนห้ามเขาพยายามเล่นกับเขาเหมือนเราไม่ใช่แม่แต่เป็นเด็กวัยเดียวกันไม่ได้โลกสวยหรืออะไรเลยนะเอาจริงๆผิดถูกลูกไม่รู้คนที่รู้ละบอกได้คือเรา

อ่านเพิ่มเติม

ยังไม่เคยเลี้ยงลูกนะคะ แต่เลี้ยงหลานมา ๆม่เคยตีเลยซักครั้ง แต่กลัวเรามาก พุดปุ๊บทำปั๊บ จนตอนนี้จะเข้ามหาลัยแล้ว เราพูดอะไรก็เชื่อ เทคนิคคือ พูดคำเดียวแล้วจบค่ะ พูดให้รู้เรื่องเคลียร์ให้เด็กเข้าใจ ว่าอะไรคือผิดคือถูก และห้ามใครมาโอ๋ ถ้าร้องไห้ปล่อยค่ะ ไม่มีเด็กคนไหนร้องจนตาย เค้าร้องเพราะเรียกร้องความสนใจเรา ถ้าเราไม่สนใจซักพักเค้าจะเงียบค่ะ แม่ต้องใจแข็งค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราตีค่ะ ตีแต่สอนน้อง 6 ขวบ แล้วก็มีคนเล็กอีกจะ 9 เดือน เราเป็นแม่เลี้ยงลูกแค่ 2 คนแล้วเหนื่อยที่สุดลูกคุณโตไม่ฟังก็ตีเอาแต่ใจ คือเขาไม่เข้าใจเราเราก็ไม่เข้าใจเขาว่าเขาต้องการอะไรบ้างอะไรอย่างนี้แต่ก็ต้องโทษตัวเองที่เราก็แบบบางทีก็ตีแรงเกินไป บางทีเราก็หงุดหงิดโมโหบ้างอะไรบ้างก็มีทั้งตีอ่ะแม่ ด้วยความที่เราเหนื่อย

อ่านเพิ่มเติม

ยิ่งตียิ่งดื้อค่ะ บอกเลยยย แล้วมันจะทำให้ลูกยิ่งห่างจากเราไปเรื่อย ๆ พอโตขึ้นเค้าจะกลายเป็นคนที่ใช้ความรุนแรง​กับ​คนอื่น เพราะเค้าเคยชินกับการโตมาแบบนี้ ลูกเราดื้อมาก ใครเจอก็บอกว่าเป็นเด็กแสบ 😂 บางทีเรา​ก็​มี​หลุดๆ เผลอๆ ตีไปบ้าง แต่พยายามที่จะไม่ตีให้มากที่สุดค่ะ เป็น​แม่ก็ยากแบบนี้ล่ะค่ะ พยายาม​ไปด้วยกันนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตีเด็กจะจำว่าใช้ความรุนแรงในการจบปัญหาค่ะ พอเจออะไรที่ไม่พอใจ เขาจะก้าวร้าวและจบด้วยการตี เช่น ไม่พอใจเพื่อน เพื่อนทำผิดเขาก็จะตี ลูกดื้อมากให้ซื้อทรายเข้าบ้าน เล่นระบายสีเทียน พวกนี้ระบายความก้าวร้าว ให้เล่นจนเหนื่อยไปเลยค่ะ เด็กต้องบอกบ่อยๆพูดซ้ำๆ ค่อยๆสอนเอานะคะแม่ สู้ๆค่ะ

บ้านนี้ตีค่ะ ก่อนจะตีเราจะพูดคุยกันด้วยเหตุผลก่อน หากไม่ดีขึ้นหรือทำอะไรมี่เสี่ยงอันตราย เราจะตีแล้วอธิบายว่าทำไมถึงโดนตี เหตุและผลที่โดนตีคืออะไร แต่น้อยครั้งที่จะตีค่ะ ส่วนมากจะคุยกันด้วยเหตุผลก่อนเสมอ😊

ของเราไม่ได้ทำอะไรค่ะ เป็นแม่บ้านอยู่บ้านเลยมีเวลาดูลูกทั้งวัน บางทีที่เขางอแงน้อยใจอาจจะเพราะอยากให้แม่มีเวลาให้เขาก็ได้ค่ะ ค่อยๆสอนเดี๋ยวเขาจะเข้าใจเอง

3mo ago

55 เด็กเล็กก็แบบนั้นค่ะ เขาสบายใจที่อยู่กับแม่ที่สุด ยิ่งทำงานแล้วดูลูกไปด้วยน่าจะเหนื่อยมากค่ะ เราอยู่บ้านเฉยๆเลี้ยงทั้งวันยังปวดหัวเลย

มีบ้างค่ะตีก้นทีนึง,ขา,หรือมือ แต่ตีเบาค่ะแค่ให้รู้ว่าแม่ดุแล้วไม่ฟัง น้อยมากที่จะร้องหรือหยุดเพราะไม่เจ็บ (ไม่ค่อยกล้าตีเท่าไหร่ค่ะเดี๋ยวเคยมือ)