คลอดน้องมาได้ 16 วันแล้วค่ะ รู้สึกน้ำนมลดลงตอนนี้ทานน้ำขิงแบบชงทุกวันเลยจะทำยังไงให้น้ำนมเพิ่มค่ะ ขอบคุณค่ะ

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคล็ดลับของภรรยาผมคือทานน้ำอุ่นอาบน้ำอุ่นตลอด ช่วงแรกทานอาหารกระตุ้นน้ำนม พวกไก่ผัดขิง แกงเลียง น้ำหัวปลี น้ำขิง เช็ดนมด้วยน้ำอุ่นก่อนให้ลูกดูด ให้ลูกดูดทุก2ชั่วโมง หลังจากลูกดูดเสร็จก็ใช้เครื่องปั๊มนมต่ออีกครึ่งชั่วโมง ตอนนี้ลูกเกือบ2เดือนภรรยาหลังให้ลูกกินเสร็จปั๊มเก็บได้อีก 4-5 ออนซ์ ลูกน้ำหนัก 4.6 โล ตอน 1 เดือน 10 วันครับ นนแรกเกิด 2.8 โล ทานนมแม่อย่างเดียวครับ

อ่านเพิ่มเติม

วิธีที่จะให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้ดีที่สถดคือการให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆทุก 2-3 ชม.ค่ะ ให้จัดท่าเข้าเต้าให้ถูกท่า งับนมลึกๆที่ลานนมจนแทบมองไม่เห็นส่วนล่าง และกินน้ำมากๆค่ะ จะได้ไปช่วยร่างกายสร้างน้ำนมค่ะ อาหารและยาแค่เสริม ปัจจัยหลักคือ ยิ่งให้ลูกเข้าเต้า/ปั๊มบ่อยๆ ร่างกายจะสร้างมาทดแทนค่ะ แค่ล่ะครั้วที่นำน้ำนมออกมาควรเอาออกจนเกลี้ยงเต้า เต้าจะยวบเบา ไม่มีก้อนไตๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำให้ทานน้ำขิงแบบต้มเองนะค่ะ ใช้ขิงแก่หั่นเป็นแว่นต้มกับใบเตยเพิ่มความหอม ต้มให้เดือดแล้วพอจะกินให้ใส่น้ำตาลทรายแดงนิดหน่อยพอออกปลายหวานค่ะ ดื่มครั้งล่ะแก้ว พอเวลาจะดื่มอีกก็อุ่นให้ร้อน ดื่มได้บ่อยๆค่ะ ประโยชน์เยอะดีต่อลูกและแม่ไม่แนะนำให้ดื่มแบบสำเร็จค่ะ

น้ำขิง แกงหัวปลี(แกงแบบต้มห้ามเผ็ด) แกงเลียงใส่พริกไทยเม็ด น้ำอุ่น เอาน้องเข้าเต้าสลับข้างกันไป เมื่อก่อนก็เคยเป็นเหมือนกันค่ะ อย่าเครียดนะค่ะคุณแม่

แม่เราต้มหัวปลีให้กินแล้วก็กินน้ำขิงกินน้ำอุ่นเยอะๆๆน้ำขิงนี้เป็นน้ำขิงสดนะไม่ใช่แบบชงคือน้ำนมไหลดีมากจนทำสต๊อกน้ำนมไว้ให้ลูกเน้นกินผักเยอะๆ

ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆเพื่อกระตุ้นน้ำนมให้ไหลคะหรือคุณแม่เป็นนักปั๊มก็ปั๊มทุก3ชั่วโมงคะเพื่อกระตุ้มต่อมน้ำนมท่อส่งน้ำนมคะ

ยาชื่อ โมทิเลี่ยม ค่ะ ไปร้านขายยาบอกเค้า เค้าจะทราบค่ะ ลองหาข้อมูลในgoogleก่อนก็ได้นะคะ เราเคยทานแล้วน้ำนมมาเยอะกีจิงๆค่ะ

7y ago

ขอบคุณมากนะค่ะ

VIP Member

คุณแม่ต้องทำให้น้ำนมเกลี้ยงเต้าทุกครั้งค่ะ ลูกดูดไม่หมดคุณแม่ก็ปั๊มต่อ เพื่อที่จะร่างกายผลิตน้ำนมขึ้นมาใหม่เรื่อย

ปั๊มนมบ่อยๆ/สม่ำเสมอค่ะ ยิ่งถ้าทำ power pump วันละครั้ง ติดต่อกันสัก 3-5 วันจะเห็นชัดเลยว่าน้ำนมเพิ่มขึ้น ลอง search google power pump ดูนะคะ

บ้านนี้กินผัดขิงทุกวันเลยคะ น้ำนมดีมาก ตอนนี้น้อง5เดือนแล้วน้ำนมยังมาดีเหมือนคลอดน้องช่วงแรกเลยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง