🤔📌 ความเชื่อเกี่ยวกับคนท้อง! จริงไม่จริง เชื่อไม่เชื่อ?

"คนท้องห้ามไปงานศพ" แม่ๆคิดว่าไงบ้างคะ? .... คอมเมนต์ถกเถียงกันหน่อยจ้า👇🏻 หรือมีความเชื่อไหนแปลกๆอีกบ้างเอ่ย? บอกแอดหน่อยๆ

🤔📌 ความเชื่อเกี่ยวกับคนท้อง! จริงไม่จริง เชื่อไม่เชื่อ?
26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

โบราณท่านว่าไว้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่ตอนแม่ท้อง แม่งดออกงานสังคมไปเลยจ้ะ (ทุกงานทั้งงานบุญ งานแต่ง งานขาวดำ) เพราะแม่ไม่สะดวก ไม่ชอบให้ใครมาลูบท้องแม่มั่วซั่ว อีกทั้งกลัวจะหงุดหงิดง่ายกับอากาศที่ร้อน และคนเยอะ ส่งผลเสียไปถึงน้องน้อยในท้องอีก ดังนั้นเลี่ยงได้เลี่ยงค่ะ

3y ago

จริงๆค่ะตอนท้องรำคาญคนมากร้อนๆอารมณ์เสีย เชื้อโรคด้วยค่ะแม่

ไปได้คะ เพราะถ้าจำเป็น แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปหรืออาจจะติดเข็มกลัดไปและก็เหน็บใบทับไปด้วยยิ่งดีคะ (ไม่ควรขึ้นไปเผาศพและช่วยยกสิ่งของในงานศพ) อันนี้เป็นความเชื่อคนโบราณปู่ย่าตายายบอกมานะคะ เชื่อไว้บ้างก็ดีคะ “เป็นผลดีกับเรา” 😍

ตอนท้องเคยไปงานสีดำ3ครั้งค่ะ ก็ไม่เป็นอะไรนะคะ เราแค่ไปนั่งฟังสวดและเอาซองไปช่วยงานเขาไม่ได้ไปเดินเหินช่วยงานอะไรมาก เราว่าที่เขาห้ามอาจเพราะกลัวคนท้องไปเดินเหินช่วยทำงานแล้วจะเกิดอันตรายมั้งคะ

คนเยอะทำให้เสี่ยงเป็นลมได้เพราะอากาศไม่ถ่ายเท+ทำให้รู้สึกหดหู่เศร้าเสียใจมีผลต่อลูกในท้อง ส่วนเรื่องกลัดเข็มกลัดไปงานศพหรือช่วงท้องน่าจะเป็นเพราะคนเยอะกลัวโดนคนมาเดินชน

เราท้องได้3เดือนไม่รุ้ว่าท้องค่ะ งานศพคุณปู่ญาติฝ่ายสามีค่ะ ไปยุนั้น3วันพอกลับมาบ้าน เจ็บท้องเลือดไหลปรากฎว่าแท้งลูกค่ะ16สัปดา ไม่เชื่อก็ไม่ลบหลุ่นะค่ะ

คนโบราณกล่าวไว้ว่าคนท้องไปงานศพไม่ได้เพราะขวัญคนตายจะเข้าท้องถ้าไม่ใช่ญาติจริง ไม่ไปจะดีกว่าค่ะไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แล้วแต่คนจะเชื่อค่ะ แต่เราเชื่อ

ส่วนตัวเป็นคนไม่มีความเชื่อค่ะ ยึดหลักวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ลบหลูหรือไปเบียดเบียนคนที่เขามีความเชื่อค่ะ

ความจริงที่ห้ามคนท้องไปงานศพ เพราะไม่อยากให้เศร้าหรือเครียดเพราะจะส่งผลต่อทารกในครรภ์มากกว่าค่ะ

3y ago

ไปได้ค่ะ แต่คุณแม่ทำใจให้สบายๆนะค่ะพยายามอย่าเครียด เพราะงานศพเป็นงานที่โศกเศร้า อาจทำให้คุณแม่มีอารมภ์เครียดพ้อยตามไปด้วยค่ะ

เราคนนึงที่ไปงานศพแต่ไปงานศพญาติสนิทกันค่ะทีแรกแอบกังวลแฟนเอาพระมาแขวนให้ก็อุ่นใจค่ะ

บ้านนี้ถึงไม่อยากไปงานศพ แต่จำเป็นต้องไปเพราะน้องพ่อสามีเสีย ต้องไปด้วยความจำเป็นค่ะ