ผดผื่นขึ้นตามตัว

ขออนุญาตสอบถามหน่อยค่ะ พอดีพึ่งคลอดน้องได้ 10วัน ผดผื่นขึ้นที่หัว คอ แขน ขา หลัง น้องไม่ได้อยู่ในห้องแอร์ อยู่แต่พัดลมตั้งแต่ออกโรงพยาบาลมา มีวิธีไหนช่วยลดผดผื่นบ้างค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ผดผื่นขึ้นตามตัว
20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ตอนคลอดแรกๆๆผื่นขึ้นแบบนี้เลยขึ้นหน้าตัวหมดเลยและหัวด้วย เค้าจับน้องอาบน้ำบ่อยๆใส่เสื้อบางๆๆ และซื้อครีมทาผดผื่นยี่ห้อ เฟ แอนด์ เม มาทา3วันผื่นจางลงหายเลย ถ้าเด็กบางคนอาจแพ้นมเด็กกินนมผงแต่ต้องสังเกตการขับถ่ายถ้าขับถ่ายผิดปกติหาหมอเลยคะ ถ้าเด็กทานนมแม่น้องอาจร้อนอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยคะแม่ ครีมอาบน้ำงดใช้ก่อนนะคะให้ผื่นหายก่อนค่อยใช้เผื่อน้องแพ้ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า มันมีหลายปัจจัยคะแม่ ลองทำตามเค้าบอกก่อนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนแรกเกิดน้องก็เป็นค่ะ ไปหาหมอเขาบอกเป็นผื่นในทารกเดี๋ยวจะหายไปเองค่ะ ตอนเราไปก็ไม่ได้ยาอะไรมาทานะคะ อาจจะเพราะอากาศร้อนด้วยค่ะน้องเลยผื่นขึ้น แต่ถ้าไม่สบายใจพาน้องไปหาคุณหมอได้นะคะ😊

ถ้าเปนโบรานเค้าว่าห้ามทักห้ามพูดว่าร้อนค่ะเพราะตอนท้องคนแรกเราพูดว่าร้อนเหงื่อก้อออกตอนเราอยู่ไฟเปนความเชื่อค่ะแต่ลูกเราก้อมีผดขึ้นเต็มจริงๆ

อาจจะแพ้น้ำนมก็ได้ค่ะคุนแม่ แรกๆบ้านนี้ก็เป็นเหมือนกัน ไปหาหมอที่คลินิก หมอให้ยากลับมาทาดีขึ้น แล้วก็ต้องดูแลเรื่องน้ำนมเวลาไหลใส่คอด้วยค่ะ

บ้านนี้เคยเป็นตอนออกโรงบาล ผดขึ้นตามหน้าผาก ตามมือ เพราะใส่หมวก ใส่ถุงมือให้น้อง แล้วเหมือนน้องจะร้อน แม่เลยถอดไม่ใส่ให้ น้องก็หายค่ะ

อันนี้อาการเหมือนผื่นเหงื่อเลยนะคะ และอีกอย่างอาจอยู่ที่น้ำยาซักผ้าด้วยหรือเปล่าเพราะว่าลูกบ้านนี้ก็เคยเป็นเหมือนกันค่ะ

ของเราก็ขึ้นแบบนี้ค่า ปกติอาบน้ำอุ่นค่อนไปทางร้อน พอเปลี่ยนเป็นน้ำอุ่นค่อนไปทางปกติ บวกกับทาอียูเซอรีน หายเลยค่ะ

ลูกก็เป็นเหมือนกันค่ะขึ้นหน้าขึ้นตัวใช้น้ำเกลือเช็ดทาครีมอีเซอร่า ประมาณอาทิตนึงเริ่มดีขึ้นค่ะ ตอนนี้หายแล้ว

Post reply image

พาหาหมอเป็นเยอะอาจแพ้อะไร เบื้องต้นใส่เสื้อกล้ามระบายอากาศได้ดี อย่าให้ร้อน งดใช้น้ำยาซักผ้า อาบน้ำเปล่าไปก่อน

TapFluencer

อาจจะร้อนคะ เพราะที่บ้านเคยเปิดพัดลมห่อตัวให้แล้วผื่นขึ้นคะ พอเปลี่ยนมาเลี้ยงในห้องแอร์ ผื่นหายเลยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง