ถ้าเราติดเชื้อhiv ระหว่างตั้งครรภ์

ขอถามผู้รู้ค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติจะอันตรายไหม ตอนนี้28วีคแร่วค่ะ เพิ่งมารุ้ตอนหมอให้ตรวจเลือดซ้ำเดือนมีนาคมว่าติดเชื้อ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเองไม่ได้ล้าน% ต้องผ่าอย่างเดียวนมแม่ก็กินไม่ได้ พอคลอดปุ้ปพยาบาลจับเด็กแยกทันที พาไปตรวจเลือดฉีดวัคฉีนและต้องกินนมผงของรพ. ประเด็นคือรอบแรกตรวจไม่เจอแสดงว่ายังไม่มีเชื้อ มาเจอรอบ2แสดงว่าแฟนคุณต้องแอบไปมีอะไรกับคนอื่นมาแล้วมีเชื้อ พอมามีอะไรกับคุณก็เลยเอาเชื้อมาติด เป็นไปไม่ได้ถ้าเป็นมานานแล้วจะตรวจไม่เจอ ต้องเพิ่งมาเป็น100%ไม่งั้นหมอเขาจะไม่ตรวจ2รอบหรอก

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

อีคนที่ถามว่าไม่เคยอ่านในพันทิปหรอ กูขอตอบว่าเออกุไม่เคยอ่านเพราะกุไม่เคยเป็นจะอ่านทำส้นตีนอะไร มึงเป็นอ่ะดิถึงได้ไปอ่าน้กูก็ไม่รุ้หรอกว่ามันติดได้หรือติดไม่ได้ แต่ที่หมอบอกกุมาว่าผัวเป็นเมียก็ต้องเป็น จะมาแข็งแรงอะไรมันก็ต้องเป็นแล้วแต่มึงเถอะเอาเวลาไปรักษาเอดส์ให้หาย ขี้เกียจเถียงล่ะรพคาน

VIP Member

ปรึกษาคุณหมอนะคะแม่ แล้วทำตามคำสั่งคุณหมออย่างเคร่งครัด สำคัญที่สุขภาพและกำลังใจนะคะ อย่าท้อ ขอให้สู้ๆ ส่วนน้องอาจจะดื่มนมแม่ไม่ได้ เพราะเสี่ยงติดเชื้อจากแม่ อันนี้ต้องทำใจ

เหมือนเจ้าของโพสจะเข้าใจอะไรยากมาก ก็มีแต่คนบอกอยู่ว่าคลอดเองไม่ได้ต้องผ่าคลอด แต่ก็ยังไม่ไล่ถามคนอื่นว่าคลอดเองได้ป่าว คือก็งงอยู่ว่าทำไมไม่ถามหมอ

4y ago

จะไม่เข้าใจแบบไหนค่ะบอกหน่อย คุนน่ะเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้รึป่าว กรณี เชื้อ น้อย สามารถคลอดเองได้ค่ะ ผ่าคลอด ถ้าเชื้อเยอะ เด็กสำลัก น้ำคลำ ก้อต้องผ่าค่ะ ไม่งั้นเค้าจะตรวจ เชื้อไวรัสโรคแระค่าcd4ก่อนคลอดทำไม แร่วก้อมีหลายคนแร่ว ที่คลอด เอง สามารถคลอดปกติได้ ถ้าคุนไม่ได้ฝากพิเศษ เค้าก้อไม่ได้ ผ่าให้ ค่ะ กรณี ที่จ่ะผ่าคลอดได้ต้องจำเป็นจิงๆ

สู้ๆนะคะ ดูแลตัวเองดีๆค่ะ กินยาให้ครบตามหมอสั่งนะคะ มีญาติเป็นเหมือนกัน เด็กเกิดมาปกติ แต่จะอ่อนแอกว่าคนอื่นนิดนึง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ดูแลกันไป

4y ago

เค้าคลอดเองรึผ่าคลอดคะ

กินยาตามหมอสั่งให้ตรงตามเวลา ส่วนมากหมอจะให้ผ่าคลอดค่ะ เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งที่จะติดมาตอนคลอดเอง และคุณแม่ไม่สามารถให้นมลูกได้ค่ะ

4y ago

ตรวจครั้งแรกไม่เจอเหรอต่ะ คุณแม่

ลองปรึกษาและรักษากับคุณหมอเลยค่ะ อย่าอายหมอเลยนะคะแม่ ห่วงสุขภาพของเราและลูกไว้ก่อน ขอให้แม่กับน้องแข็งแรง​ อาการดีขึ้นนะคะ

ถามหมอค่ะ แต่ส่วนใหญ่หมอจะผ่านะคะกันเด็กติดและแม่ไม่สามารถให้นมจากเต้าได้นะคะเดี๋ยวน้องจะติด ต้องทาน นมผง

4y ago

ค่ะ อันนี้พอ เข้าใจ ค่ะ พยาบาลบอกแร่วว่า กินนมแม่ไม่ได้

คลอดเองไม่ได้ค่ะยังไงก็ผ่า ผ่าเสร็จหมอจะแยกน้องออกจากแม่เลย ไปตรวจเลือดฉีดวัคซีนนมแม่ก็กินไม่ได้ค่ะ

4y ago

และคนติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีหมอฝากพิเศษนะคะ ที่รพ.เราจะจับคนติดเชื้อแยกออกไปฝากครรภ์โดยเฉพาะไม่ให้มารวมกับคนปกติ

VIP Member

ลองปรึกษาหมอดูค่ะ บางทีหมออาจจจะสั่งผ่า เพราะคลอดเอง เด็กอาจสำลักน้ำคร่ำ แล้วจะติดเชื้อได้

VIP Member

แม่ต้องปรึกษากับคุณหมอโดยตรงดูค่ะ และปฏิบัติตามหมอแนะนำ