6 ตอบกลับ

วิธีการสำหรับเร่งคลอด กวาดปากมดลูก การกวาดปากมดลูก คล้ายกับการตรวจภายใน โดยหมอจะใช้นิ้วมือกวาดปากมดลูก เพื่อกระตุ้นการเจ็บครรภ์คลอด หากทำสำเร็จจะเจ็บครรภ์คลอดภายใน 24 – 48 ชม. เจาะถุงน้ำคร่ำ การเจาะถุงน้ำคร่ำ เป็นวิธีที่คุณหมอใช้ เพื่อกระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูก ใช้ฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) การใช้ฮอร์โมนพรอสตาแกลนดินเป็นยาเหน็บช่องคลอด มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอด ยาเร่งคลอด (Syntocinon) ยาเร่งคลอด เป็นยาให้ผ่านสายน้ำเกลือ โดยวิธีนี้จะช่วยให้การบีบรัดตัวของมดลูกค่อนข้างรุนแรง ซึ่งวิธีนี้จะใช้ร่วมกับการเจาะถุงน้ำคร่ำด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

ยาเร่งคลอด คืออะไร ยาเร่งคลอด เป็นยาที่ช่วยให้มดลูกบีบตัว ทำให้การคลอดดำเนินไปตามปกติ ไม่ใช้เวลา คุณแม่ตั้งครรภ์เกิน 40 สัปดาห์ ซึ่งในกรณีนี้จะพบได้บ่อยที่สุด ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนเจ็บครรภ์คลอด ในกรณีนี้ หากปล่อยไว้นาน อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงที่จะทำให้ทารกเสี่ยงพิการแต่กำเนิดได้ รกผิดปกติ หรือการเจริญเติบโตของทารกผิดปกติ ทารกในครรภ์โตช้า หรือมีน้ำหนักน้อย เนื่องจากคุณแม่มีโรคประจำตัว เช่นโรคเลือด โรคติดเชื้อต่างๆ หรือมีสภ

ขอบคุณมากค่ะ?

ยาเร่งคลอด ยาเร่งคลอด คือ ยาที่ใช้ชักนำให้เกิดอาการเจ็บครรภ์คลอด โดยทำให้ปากมดลูกมีการบีบรัดตัว หรือบริเวณปากมดลูกอ่อนนุ่มลง เพื่อทำให้ทารกคลอดได้ง่าย หากหลังจากใช้ยาเร่งคลอดแล้วทารกยังไม่คลอด อาจต้องพิจารณาเป็นวิธีผ่าคลอดแทน ทำไมต้องใช้ยาเร่งคลอด ถุงน้ำคร่ำแตก และมดลูกไม่บีบตัว ช่องคลอดเปิดไม่ถึง 10 ซม. เกินกำหนดคลอด

ขอบคุณค่ะ?

กรณี ห้ามใช้ยาเร่งคลอด เคยผ่าคลอดมาก่อน หรือมีแผลบริเวณมดลูก ไม่ควรใช้ยาเร่งคลอด เพราะอาจเสี่ยงสภาวะมดลูกแตกได้ สภาวะรกเกาะต่ำ ควรพิจารณาให้ผ่าตัดคลอดแทน ทารกตัวใหญ่กว่าอุ้งเชิงกรานคุณแม่ ทารกอยู่ในท่าผิดปกติ เช่น ท่าขวาง ท่าก้น ฯลฯ

ขอบคุณค่ะ

หมอจะฉีดเป็นน้ำเกลือคะเสียบผ่านสายน้ำเกลือ ปวดทรมานสุดๆคะ บ้านนี้ท้องแรกเร่งคลอด นึกว่าจะไม่รอดปวดมาก

ผ่านมาได้เเล้วเยี่ยมมากคะแม่ ขอให้สุขภาพแข็งเเรงทั้งแม่เเละน้องนะคะ??

เจ็บกว่าปกติค่ะ

ใจจะขาดเลยค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง