พ่อของลูก

ขอคำปรึกษาจากแม่ๆหน่อยคะ ตอนนี้คลอดลูกได้2เดือนแล้วคะ เปนแม่เลี้ยงเดี่ยวคะ ..คือพ่อของลูกติดต่อกลับมาหลังจากที่เลิกกันไปตั้งแต่ท้องได้3เดือน บอกว่าอยากเห็นลูกอยากอุ้มลูก ให้ถ่ายรูปส่งไปให้ดูมั้ง. แต่ตอนท้องเขาไม่เคยทักมาถามไถ่ไม่เคยสนใจทั้งที่ตอนท้องเราขอร้องออนว้อนเขาให้อยู่ แต่เขาเลือกที่จะทิ้งเรากับลูกไปแต่วันนี้เขากลับมาทวงสิทความเป็นพ่อ!เราควรจะไม่ติดต่อกับเขาดีหรือว่าควรทำไงดีคะ? #ลูกไม่มีพ่อ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อันดับแรก แยกที่ละประเด็นค่ะ ถ้าแม่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เลี้ยงเดี่ยวเองได้สบายมากก็ไม่ต้องไปสนไปแคร์หรือติดต่ออะไรด้วยมันไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าแม่มีปัญหาควรติดต่อพูดคุยเรื่องค่าเลี้ยงดู ไม่ก็ให้เขาช่วยบ้างก็ยังดีถ้าเขายังอยากเจอลูก ส่วนคำว่าลูกไม่มีพ่อ คำนี้ไม่สามารถทำอะไรลูกได้ค่ะ ถ้าคนเป็นแม่เข้มแข็งพอ ยังมีเด็กอีกมากมายที่เขาโชคร้ายขาดทั้งพ่อและแม่ อย่างน้อยลูกคุณก็มีคุณนะคะ เขาไม่ได้ขาดเพราะฉะนั้นอย่างทำให้เขาขาดเพราะความคิดลบๆ หรือคำพูดของคนอื่น เลี้ยงเขาด้วยความรักความอบอุ่นยังไงเขาก็ไม่ขาดค่ะ เราเองก็เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว น้องเพิ่งได้1เดือน เลิกกับพ่อเขาตั้งแต่ท้องได้8w ไม่เคยคิดว่าลูกจะขาดความอบอุ่นเลย เพราะเรามั่นใจว่าเราให้เขาได้มากพอ มากกว่าที่เขาต้องมีพ่อเฮ็งซวย

อ่านเพิ่มเติม

ขอโทษนะคะ ขออนุญาตถามว่าได้ใส่ชื่อเขาเป็นชื่อบิดาไหมคะ ถ้าเป็นเคสของเรา ถ้าอยากจะมาเยี่ยม ก็มาได้ ไม่ได้กีดกันอะไร ให้อุ้มได้ (ถือซะว่าเหมือนเพื่อนมาเยี่ยมหลังคลอดและมาขออุ้ม) แต่ในด้านการปกครองหรือสิทธิ์ในตัวบุตร เราจะไม่ยอมยกลูกให้เขาเด็ดขาด เขาจะไม่มีสิทธิ์ในตัวลูก อนุญาตให้เขามาเยี่ยมได้ถ้าอยากมา แต่ถ้าจะขอกลับมาคบกับเราใหม่ เป็นสามีภรรยา เป็นพ่อแม่ลูก มันคงไม่ได้แล้วค่ะ มันจบไปตั้งแต่คุณเลือกที่จะไม่สนใจไยดีและทิ้งเราไปแล้วค่ะ (เคสของเรา เขาทิ้งไปตั้งแต่ 4 เดือน ตอนนี้เราเริ่มแข็งแรงและทำใจได้แล้ว แต่จะไม่มีวันลืมวันที่เราเสียใจร้องไห้หนักแค่ไหน ทรมานแค่ไหน เขาไม่สมควรได้เป็นพ่อเด็กอย่างสมบูรณ์ค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ไม่ถูกต้องค่ะ การที่ฝ่ายชายมีชื่อเป็นบิดาในสูติบัตร และแม้ว่าบุตรจะใช้นามสกุลของฝ่ายชายก็ตาม แต่ถ้าบุตรเกิดขึ้นมาโดยยังพ่อและแม่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรส เด็กคนนั้นก็ยังไม่เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือชายผู้นั้น แม้จะมีชื่อปรากฎในสูติบัตร หรือใช้นามสกุลของฝ่ายชายแล้วก็ตามค่ะ เด็กคนนั้นยังถือเป็นบุตรในความปกครองของมารดาโดยสมบูรณ์ค่ะ ตราบใดที่ฝ่ายชายยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสในภายหลัง หรือจดทะเบียนรับรองบุตรให้ค่ะ

บ้านนี้น้องสี่เดือนแล้วค่ะ เคสเดียวกันเลย นี่ใช้นามสกุลเราเอง ยังไงเค้าก็เป็นพ่อค่ะ ลองเปิดโอกาสให้เค้ารับผิดชอบดูว่าจะช่วยได้แค่ไหน บ้านนี้ส่งแต่ค่าใช้จ่ายมาให้😂😂 ไม่มีพ่อไม่เป็นไรค่ะ เค้าโชคดียังมีแม่ เด็กๆเดี่ยวนี้มีกิจกรรมให้ทำเยอะแยะค่ะ เอาเวลาไปเตรียมพร้อมให้ลูกดีกว่า เรื่องสิทธิ์ความเป็นพ่อ(ของบ้านนี้นะค่ะ)ถ้าเค้าอยากรับผิดชอบก็ให้เค้าค่ะ แต่คิดว่าคงไม่อยากทวงสิทธิ์ให้เป็นภาระอะไร คุณแม่สบายใจได้ค่ะ ตอนแรกก็ฟูมฟายวางไม่ลงเหมือนกันค่ะ แต่พอเวลาผ่านไปก็จะวางลงได้เอง แล้วสิทธิ์ความเป็นพ่อที่เรากลัวเค้าก็ไม่มายุ่งค่ะ สงสัยจะกลัวมากกว่าเรา สู้ๆนะค่ะ ✌🏻✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเป็นแม่บ้านนี้ขอไม่ติดต่อไม่ยุ่งเกี่ยวอะไรด้วยดีกว่าเพราะตอนเขาไปจากเราทั้งๆที่เราท้องเขายังไปแบบไม่แยแสอะไรเราพอคลอดน้องออกมาจะมาขอสิทว่าความเป็นพ่อตอนทิ้งไปทำไมไม่คิดว่าเด็กตาดำๆกำลังจะลืมตามองโลกถ้าเราให้อภัยเขาครั้งต่อไปเขาก้อต้องทำเหมือนเดิมสู้เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไปเลยดีกว่า ( สำหรับความคิดแม่บ้านนี้นะค่ะถ้าน้องโตขึ้นถ้าถามหาพ่อแม่บ้านนี้จะบอกว่าพ่อตายตั้งแต่นู๋ยังไม่เกิด )

อ่านเพิ่มเติม

มันทำเราเจ็บไว้มากถ้าเราเลี้ยงเองได้ไม่มีปัญหาอะไรเค้าก้อไม่จำเป็น!ค่ะเราก็แม่เลี้ยงเดี่ยวนะตั้งแต่ท้อง5เดือนสำหรับเราตั้งแต่ตอนนั้นมันไม่ติดต่อไม่อะไรเลยเหมือนเจ้าของกะทู้แต่พอลูกคลอดขอดูรูปลูกเราบอกเลยรูปละ1000ถ้ามีจ่ายก้อส่งให้ถ้าไม่มีก้อไม่ส่งมันไม่มีสิทเรียกร้องค่ะ สำหรับคำว่า #ลูกไม่มีพ่อถ้าเราไม่สร้างปมให้เค้าเค้าก้อจะไม่มีปมนะค่ะปมคือสิ่งที่ผู้ใหญ่สร้างขึ้นค่ะ ปล. ลูกเราใช้นามสกุลเรา

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

แม่ยุคใหม่ต้องสตรองค่ะทำไงได้เราเป็นแม่แล้วต้องเข้มแข็งค่ะ สู้ๆนะค่ะแม่ลูกคือทุกอย่างของเราอยู่แล้ว 💪

VIP Member

ทิ้งไปตั้งแต่ท้องสามเดือนแล้วจะมาอะไรตอนนี้ เดินหน้าต่อไปค่ะ. ตอนท้องเปนช่วงที่ขาดกำลังใจสุดๆๆแม่ยังผ่านมาได้. ตอนนีมีกำลังใจมาแทนแล้วถ้าแม่กลับไปมันก็มีทั้งดีและไม่ดี เอาเป็นว่าแล้วแต่แม่เลือกนะค่ะ ถ้าแม่รักเขา เขากลับมามันก็มีผลดีกับลูกค่ะที่จะได้มีพ่อ แต่ถ้าแม่หมดรักเขาไปแล้ว ก็เบิกเฉยทุกสิ่งที่เขาขอมาเลยจ้า ทุกสิ่งทุกอย่างยุที่ตัวคุนแม่แล้วนะค่ะตัดสินใจนะค่ะ 💓💓💓

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะแย่สุดคือตอนท้องแล้วก็ขาดคนให้กำลังใจค่ะ

เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนน้อค่ะ ตัดสินใจแทนกันยาก แม่ลองวางความโกรธความเกลียดลง แล้วทั้งแม่และลูกจะมีความสุขนะคะ แม่อาจไม่เอาพ่อของลูก แต่ลูกก็อาจจะต้องมีสิทธิรู้จักพ่อ(เผื่อลูกโตขึ้นอยากรู้ว่าใครเป็นพ่อ)​ไม่ปลูกให้ลูกเกลียดพ่อ พ่อก็มีสิทธิเจอลูกและส่งเสียเลี้ยงดูลูก(พ่อหนีไปได้ กะต้องมาหาลูกเองได้เด้)​

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

สำหรับบ้านนี้นะถ้าเขาไม่เลือกเรากับลูกตั้งแต่แรกแล้วให้ตายยังไงก็จะไม่ยอมอ่อนให้เด็ดขาดค่ะ ลูกจะมีความสุขหรือเป็นเด็กดีอยู่ที่แม่สอนแม่ให้ความรักนะ ส่วนพ่อปล่อยไปเลยจ้า มาเรียกร้องอะไรตอนนนี้งงมาก เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ เข้มแข็งให้มากๆ

ถ้าเป็นแม่นะค่ะ..ในเมื่อเขาเลือกที่จะไปจากเราตั่งแต่แรกทั้งที่รุ้ว้าเราท้องลุก ของเขาตอนนี้จะมาอยากดุหน้า ถ้าเป็นแม่จะไม่ติดต่อลายก้อจะไม่อ่านค่ะ ลุกเขารับรุ้นะค่ะแม่ตอนนี้พ่อคือคน อปลกหน้าสำหรับเขาแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะ ในเมื่อเขาเลือกแล้ว

ถ้าเขาจะกลับมาดูแลคุนแม่กะลูกจริงๆก้อยากให้ลองเปิดใจให้อภัยเขาดูสักครั้งอยากให้คุนแม่คิดส่ะว่าให้โอกาสพ่อได้มีลูกและก้ให้โอกาสลูกได้มีพ่อเหมือนเด็กคนอื่นสุ้ๆนะคะเปนกำลังใจให้ค่ะคุนแม่