ขอสอบถามหน่อยค่ะ

กลืนน้ำตาลตอนไหนคะกี่วีค ท้องเรา8เดือนกว่าแล้วไม่เคยได้กลืนน้ำตาลเลย แบบนี้เป็นอะไรมั้ยคะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าไม่เสี่ยงเป็นเบาหวาน จะไม่ๆด้กฃืนตลอดการตั้งครรภ์ค่ะ คุณหมอจะเป็นพิจารณาในหลายปัจจัย ถ้าอายุเยอะ น้ำหนักขึ้นเยอะ ตรวจปัสสาวะเบื้องต้นมีน้ำตาลออกมากับปัสสาวะบ่อยๆ ครอบครัวมีคนเป็นเบาหวาน บลาๆๆ ถึงจะได้ตรวจค่ะ ไม่ได้กลืนน่ะดีแล้วค่ะ แสดงว่าไม่เสี่ยงเบาหวาน ไม่จำเป็นต้องตรวจ

เป็นความโชคดีค่ะ ที่น้ำตาลไม่เกิน ลูกคนแรกน้ำหนักขึ้นเยอะได้กลืน 1 ครั้ง คนที่สอง ไม่ได้กลืน น้ำตาลปกติโชคดีไป คนสุดท้ายกลืน 2 ครั้งเพราะเสี่ยงเบาหวาน อายุแม่เยอะแล้วด้วย 37 แต่ปกติค่ะไม่เป็นเบาหวาน ตอนนี้ตัวน้อยคลอดได้ 5 เดือนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

ของเราเพิ่งกลืนไปวันนี้ค่ะ อายุครรภ์ 27+2 แต่ไปทุกครั้งตรวจฉี่ก็ปกตินะคะ เราถามหมอ หมอบอกว่าที่ให้ตรวจเพราะอายุ 30 ปีค่ะ เป็นการคัดกรองเฉย ๆ ถ้าตั้งครรภ์อายุมากกว่า 25 ปี หมอจะให้ตรวจหมดทุกคนเลยค่ะ แต่ละ รพ. อาจจะไม่เหมือนกัน

เป็นเรื่องที่ดีค่ะแม่ แสดงว่าแม่ไม่เสี่ยงเบาหวาน กรณีที่กลืนน้ำตาลรอเจาะเลือดตรวจคือเราเสี่ยงเบาหวาน เช่น ตอนจุ่มตรวจปัสสาวะแล้วผิดปกติ , น้ำหนักคุณแม่ขึ้นเยอะมากกว่าเกณฑ์ที่คุณหมอกำหนดในแต่ละครั้งที่นัด

TapFluencer

กลืนน้ำตาลเฉพาะคนที่เจาะเลือดแล้วน้ำตาลสูง หรือพบน้ำตาลในปัสสาวะค่ะ ถ้าปกติ หมอจะไม่ให้กลืนจ้า ส่วนตัวได้กลืนตอน 9 วีค เพราะตอน 5 วีคเจาะเลือดแล้วน้ำตาลสูง 😂

ถ้า รพ. น่าจะแล้วแต่ รพ. นะคะ เพราะเราก้ไม่เสี่ยงอะไรนะ แต่หมอก้ให้กลืนน้ำตาลตอน 25 week แล้วไปกี่ครั้งก้โดนเจาะเลือดตลอด เจาะจนแขนระบมไปหมด 🤣

Super Mum

ถ้าระยะเวลาที่หมอนัดอีกรอบน้ำหนักแม่ขึ้นเยอะกว่าปกติหมอก็จะให้กลืนน้ำตาลค่ะ..บ้านนี้ท้องแรกกลืนทุกครั้งที่ไปหาหมอเลยค่ะ

ในการตรวจครรภ์ ก็จะมีการตรวจโปรตีนตรวจน้ำตาลในปัสสาวะทุกครั้ง ถ้าไม่เสี่ยงเป็นเบาหวานหมอก็ไม่ส่งตรวจคะ

1y ago

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ค่ะ ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบความเสี่ยงก็ไม่ได้กลืนน้ำตาลค่ะ

อาจจะไม่เสี่ยงเป็นเบาหวานหมอเลยไม่ให้ตรวจค่ะแม่ เราตอนท้องน้ำหนักเริ่มต้นที่ 60 โดนเจาะตอน 4-5 เดือนนี่แหละ

1y ago

ได้ตรวจเลือดไหมคะ เราตรวจเลือดแล้วได้กลืนน้ำตาล และน้ำตาลเกินด้วย เดือนต่อมา โดนกลืนอีก แล้วเจาะเลือด ทัก ชม. 4เข็มค่ะ

ภรรยาผมไม่เคยต้องกลืนน้ำตาล เพราะว่าไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานครับ อยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์เลย