Ask the Expert: Managing BIG Emotions in Parenthood: Bakit ang bilis kong magalit at umiyak?

🗨Topic: 😫😡Managing BIG Emotions in Parenthood: Bakit ang bilis kong magalit at umiyak 🥲👶🏻❓ 🗓 Date: Wednesday, April 24, 2024 ⏰️ Time: 1.00pm - 3.00pm 🤱🏻🥲 💬Hi, I'm Kate Delos Reyes, Founder of Beacon and a Mental Health Advocate. Join me at the Ask The Expert session on dealing with BIG emotions in parenthood! 🥲😡🤱🏻Kasama ang theAsianparent team, tutulungan ko kayo na mas maintindihan ang ating emotional and mental health as parents. Pag-uusapan natin ang mga sumusunod: Bakit ang bilis kong magalit o umiyak nung naging Nanay/Tatay na ako? Bakit mas madalas na kaming mag-away mag-asawa nung nagka-anak na kami? Why do I experience BIG emotions as a parent? How do I properly deal with these emotions so they don't affect my child’s development? How do I know if I have Postpartum Depression or Anxiety? And more... See you!

Ask the Expert: Managing BIG Emotions in Parenthood: Bakit ang bilis kong magalit at umiyak?
45 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Ms Kate, naguiguilty po ako. Madalas kasi ako mag walk out pag sobrang overwhelmed ako. Iniiwan ko na lang bigla asawa't anak ko tas tatambay muna ako sa malapit na mcdo or grocery. Hindi ko na po kasi kaya mag stay paminsan. Para akong sasabog. Ayoko makita ng anak at asawa ko yung ganoon ko. Kaya lang naguiguilty din ako sa pag walk out ko. Ano ba talaga gagawin ko dapat?

Magbasa pa
2mo ago

Hi! I totally understand you. When everything feels too much, we feel trapped. So we want to escape. What I would suggest is for you to communicate with your husband and child that you need a break. Before ka umalis, pwede mong sabihin na "Magrereset lang muna ako. Balik ako in 30 minutes." That way, they understand why you have to do that at para mabawasan rin ang guilt mo. You may also want to talk to a psychologist to explore kung bakit ka naooverwhelm at para maturuan ka ng strategies to safely cope with intense emotions. You may browse therapists at www.beacon.ph/services to choose one who can support you.

hindi naman ako mabilis magalit.. pero buhat ng manganak ako andun na yung d matahimik yung isip ko.. kahit d ko gustong isipin kusang pumapasok sa isip ko.. buti na lang understanding ang mister ko kahit sa chat alm nya agad na iba yung mood ko sya na yung nag aadjust at kinakausap nya ng ayos para mapanatag yung isip ko

Magbasa pa

Sobrang nade depress ako. Laging magisa sa bahay, nag hahanap ako ng mga maari kung gawin sa bahay,tulad ng paglilinis sa kwarto pag dedesign,tapos minsan nagluluto ako ng ulam or snack 😅minsan na cecellphone lang nood ako ng nood ng mga videos kung paano mag alaga ng baby (first time mom kasi)

ganun din Ako bilis ko Magalit..cguro dhil nkukulitan Ako lage sa anak Kong 3 year old na di Ako nkatotok sa knya before dhil my tga pag alaga cya dhil ofw Ako or di ko lang tlga kaya e handle minsan yong emotion ko tas sasabayan pa Ng kulit mong anak nah 3year old mo lang naalagaan ..

Ito question for me -- Bakit mas madalas na kaming mag-away mag-asawa nung nagka-anak na kami? para bang hindi na kami mag -asawa. Hindi din naman kami magkaaway pero parang nakatira kami sa isang bahay pero hindi nagpapansinan. Tapos pag wala anak namin, parang wala na kami mapagusapan

2mo ago

That's because relationships change after having a baby. We need to exert extra effort to be romantic partners, not just co-parents. How do you rekindle your relationship? How can you strengthen your partnership? It's also one of the things that we talk about at the Beacon Postpartum Club. Check mo if you're interested: www.beacon.ph/postpartum-club

I feel this po Doc. meron Guilt pagkatapos ng anger minsan meron pang self pity tingin ko I'm hurting my Mental health I have 3 boys 10 year old , 6 year old and a 1 year old parang ririndi na ako kapag nag aaway sila tapos iiyal yung baby. ang sakit na ng tonsil ko sa Pag sigaw..

2mo ago

Ohhh, I feel you. Being a parent can be so overstimulating. And halo-halo talaga yung emotions. We feel so much because we care so much. We really need to take the time to invest in our own mental health because a lot is at stake. We have human being who rely on us, right? You may visit www.beacon.ph to explore resources to support you.

Natry nyo na ba masigawan si l.o nyo dahil sobrang kulit (ayaw matulog, tinatapon nya milk nya, nagbeberat? Yung maiiyak kana lang kasi pagod ka, tapos nagalit pa hubby mo kasi sinisigawan mo si l.o... Ano yung mga ginagawa nyo para maavoid yung mga ganitong scenario?

2mo ago

naka try dn ako sigawan baby ko tapos naiyak nalungkot ako after naawa ako s baby ko . lagi dn kmi away n hubby q.pasaway dn Kasi minsan.madalas talaga

Hello, everyone! This Ask the Experts session is going to be a thread-based session. At 1:00-3:00pm later today, our expert Ms. Kate Delos Reyes will be replying & answering all the questions asked here in this thread! :)

Rage and severe crying during pregnancy. I was on my 1st trimester and I got angry almost every day, nag all the time. My partner and I argued for 2 days and I cried a lot like grieving.Does it affect the baby? I am so worried.

2mo ago

Our emotional, physical, and behavioral health may affect our baby even during pregnancy. Pag hindi tayo okay, napapabayaan natin ang sarili natin. Di tayo kumakain ng maayos o nagkukulang tayo sa sapat na oras ng pagtulog. That's why it's important to take care of our mental health during pregnancy. If your partner is not emotionally available at this time, I hope you can find other people who can support you. If you want, you may join the Beacon Postpartum Club so you can receive the emotional support you need at this time.

What if I decide I need therapy...what's my next step? I don't know what to do and I think we are not really aware of what to do, where to ask, and how to schedule an appointment. Also mga magkano usually yan?

2mo ago

Deciding that you are ready to start therapy is an important step in your healing. You can start looking for a therapist that will suit your needs and can help you with your symptoms. You may go to www.beacon.ph to find a therapist and book online. Rates start at P1,050 per session.