pano po ba pag sinabihan ka nang 3 y.o. daughter mo i don't like you mama, i like grandmy(my MIL)?

that words from my daughter really breaks my heart and sudden tears from my eyes, it's really painful when she told me that, every time her grandmy decides to go home from visiting them, my daughter will cry hardly and don't want her grandmy leave and even decides to go with her, and don't want me to come close to her, hindi ko alam sasabihin ko sa anak ko, don't know also ano ba nagawa ko para sabihin nya yon, i did a positive discipline, pag talagang ubos na pcnxa ko that's the time i pinch her, i'm thinking maybe my mother-in-law told something to my daughter against me, at the first place palang po nung bf/gf pa kami nang hubby ko ngayon, hindi na po talaga ako gusto nang MIL ko, maybe until now mga apo lang nya gusto nya, baka may plano xang agawin mga anak ko sa akin, please i need your advise mommies, hindi ko talaga kakayanin na mas gugustohin xa nang mga anak ko, i was already hurt by that woman hindi ko na gusto saktan nya ako ulit by brainwashing my kids against me. pcnxa na po f nka anonymous ako, bka kasi andito run sister-in-law ko..#advicepls #pleasehelp #advicemommies

1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

Masakit po talaga but try not to take it personally lalo na kung emotional si lo when it what said. Yung lo ko kapag napapagalitan ko, lagi sinasabi na "ayaw ko sayo. Love ko si papa", pero ok naman kami in general although madalas rin kami magtalo dahil ako yung mostly nagdi-discipline sa kanya. Anyways, just continue on doing what you do in teaching and showing your love to her. Kung kayo naman ang lagi magkasama at minsan lang mabisita ang mga grandparents nya baka namimiss lang din talaga nya. You shouldn't worry about her being brainwashed if you're teaching her rin naman on a daily basis. If talagang naba-brainwash sya then you'll have more things to worry about dahil ibig sabihin easily influenced ang anak mo, paano kapag nasa school na or ibang tao pa? Although hindi ko talaga alam relationship mo ng in-laws mo at ugali nila but I don't think it's fair to just accuse them of brainswashing your daughter. Possible na baka spoiled lng nila yung bata (as grandparents often do) and syempre gusto yun ng mga bata, pero hindi naman siguro outright na sinisiraan ka. Children are very smart, hindi naman sila basta-basta naniniwala sa kung ano sabihin sa kanila, kadalasan nga ay katakut-takot na proof at paliwanag pa kailangan mo ibigay bago maniwala sayo ๐Ÿ˜… So whether or not talagang bina-brainwash ang anak mo, I think you should just focus on your daughter. Do your best on teaching/ "brainwashing" her back sa kung ano ba talaga ang tama... Learn how to communicate with her better.

Magbasa pa
5mo ago

thank you sooo much mommy for your respond, thanks letting me realize everything, yes, you're right, maybe I'm just too accusive, nagawa na kasi yan sa hubby ko, hubby ko kc medyo mama's boy and nabrainwashed nang mama nya at sa sister niya na about sa allotment, at sinabihan pa nila ako na kahit married na kami wala akong right sa money nang anak nya, to the point na nagfile ako nang case against him about republic act 9262 for not supporting us his daughter and having another girl while i'm pregnant to my 2nd daughter, that's why until now I don't have the full trust to them, ayon sa court nagmamakaawa hubby ko asking for another chance, promised to not depend to his mother's decisions, naawa ako, for the sake not having my daughters a broken family i gave him another chance, that's why i really don't have a good relationship with my hubby and his family, his mother really did a lot of pain to me before i file case to her son gusto nga din sana magfile against her for public humiliat