breastfeed, formula feed, mixed

Be sensitive enough to moms when they are asking what brand of formula milk other moms prefer to use for their little ones, some would say BREASTMILK. But have you come to realize that they will not ask about formula milk if they have enough supply of breastmilk? Regardless if you breastfed your child or formula fed, as long as your child is healthy and well fed, no argument should be raised. Do not let first time moms feel that if they can't breastfed their child, they are already a failure. We have to support each other, NO MATTER WHAT.

50 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Honestly speaking, there are moms out there na kahit kaya nilang magpadede ng breastmilk ay mas ginusto nila na magformula na lang. (di ko nilalahat) Dami ko kilala. They have given the chance na other mommies doesn't have. Pero pinagkait nila sa baby nila yung pinakamasustansyang pagkain. Me, kahit madalas or minsan naiisipan ko nang sumuko sa pagbebreastfeed pero lagi kong iniisip na kahit parang feeling nauubos na milk ko (which is feeling ko lang) gumagawa ako paraan para dumami ulit kasi sa totoo lang sobrang daming ways para magpabreastfeed. Nasa sa sarili lang natin yun kung gugustuhin. Proper education about breastfeeding and self-motivation is the key for successful breastfeeding.

Magbasa pa
4y ago

Ang say ko naman po dito is "my child, my rules". For sure po yung mga kakilala niyo ay may valid reason kung bakit sila na opt to use formula milk instead of breastmilk. Hindi naman lahat ay privileged to be stay at home moms. Yung iba kinakailangan magwork ng matindihan kasi single mom and wala na talagang time para magpump. Please don't be so harsh sa mga kakilala mo na nagopt to use formula without knowing the real reason why they did so. 😊