10 Replies

There's no harm in using the fetal doppler. Just see to it that you know how to use it properly. When you listen for baby's heartbeat make sure you are able to locate it properly. If you notice when you go to your doctor or midwife, they do palpation on your belly so they will know where to listen for the heartbeat. Some of them don't do palpation as they know approximately where to listen for the heartbeat based on baby's position depending on how many weeks you are. I wouldn't suggest for you to do palpation on your own as it may trigger contraction. Minsan kasi mumsh pagkalagay mo ng doppler sa tummy mo iba't ibang sounds maririnig mo. Minsan akala mo heartbeat ni baby yun pala blood flow sa umbilical cord or placenta. Eventually, you can distinguish the sound of the heartbeat. Observe mo when you do your check up. Maybe you know a nurse or midwife to help you in using the doppler. Just don't want you to get paranoid if you will have a hard time locating baby's heartbeat. Your baby's movement is a good indication of his/her well being plus you have your prenatal check up too.

VIP Member

Safe naman po. I use mine once a week lang pag sakto sa pregnancy week ko. Pero kung may sched ako with ob di ko na muna ginagamit kasi dindopple nya si baby every visit. Sa 1st trimester ko talaga nagamit pero now on my second trimester, nakabase na ko sa galaw ni baby sa tyan ko. 😊

Pinaalam ko din po yan sa ob ko sabi ok naman to have my own fetal doppler. 😊

Meron din po akong Doppler na binili Kasi sa previous pregnancy ko nagmiscarriage ako bigla na lang nawalan heartbeat si baby, tinanong ko na sa OB ko and safe Naman daw Kasi Wala Naman daw radiation.

sa high risk pregnancy lang pwede ang doppler, unless advice ng doctor na pwede

San k po siz ng order and hm po??

Shoppe meron dn ba??

VIP Member

Safe naman siya sis 😊

Safe naman po sis

safe naman po

Safe naman po sya.

Ahh ganun po ba salamat po wala naman po yun radiation ano po

Yes po

Trending na Tanong