Ang pagtatantrums ba ng 10 months old baby ay normal?

Normal po ba sa 10 moths old baby yung pag tatantrums kapag d nakukuha gusto nya. At mahilig manampal at mangurot. Since 8 months kasi ginagawa na nya yun. At ngaun ang hirap pakalmahin pag nagtatantrums na syaq

2 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Normal lang po ang tantrums well over their toddler years kasi they still don't know how to manage their emotions. So it's up to us to instill discipline and also teach them how to manage their emotions. So normal lang pag-iyak kapag masama loob nila. Ang problema, kapag nagtantrums, and then we give what they want para kumalma sila, it teaches them na "Ah! I'll get what I want when I cry." So make sure to "reward good behaviours, not the bad ones". It's never too early to teach discipline to our children. Discipline doesn't mean to shout or hurt them when they do bad things, rather it's to be calm yet firm and consistent in teaching them their boundaries ☺️ Hayaan mo lang sya magtantrums at hintayin kumalma. The best way to do so is to not give them any attention when they do, or at most, give them a hug while they try to calm down.

Magbasa pa
VIP Member

Hello. Try not to normalize it. Hindi ko alam kung anong ginagawa mo kapag nagta-tantrums siya since hindi mo namention. Pero I suggest na Physically pigilan niyo po yung physical harm, awatin ang kamag or maglagay ng physical barrier mula sa kamay niya at body niyo kung tingin niyong mananakit na siya. The best way to calm a child down is to hug them, let them cry and wait. Kapag kalmado na try to explain what happen or avert attention to play.

Magbasa pa