Na try nyo na ba mag set ng schedule for the household chores para sa mga kids ? Is it effective ?

8 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Sa kid ko now, hindi pa naman. But he already has assigned chores that he knows he has to do. Pero na-try ko scheduling when i was younger and it was very effective. Na-appreciate ko nga yung ganung training kasi naging mas aware ako sa consequences ng pagkakalat and pagtatamad. Yung schedule namin dati was from the moment we wake up until we sleep; No school pag di complete ang chores.

Magbasa pa

I haven't tried to set a real schedule for my son..but i do teach him how to return kung ano man yung mga kinuha nya..like toys or books...also i taught him how yo carry his potty and his plate or glass.. I think it's a good thing for being responsible and independent..even at a young age

Not yet kasi they're just 1 and 3. Maybe if they're around 5-7 years old, I'll start training them with household chores. Maganda talaga na may assignments sila so they know their responsibilities and they'll be trained to do that until they become grown ups.

Pag medyo malaki na mga kids, I will definitely set a schedule for them to do the household. Ito yung hindi ko naranasan nung bata ako kasi hindi kami pinagtatrabaho sa bahay and I realized na hindi maganda ang effect kasi wala akong alam na household chores.

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-17397)

Nung kabataan ko po eh may schedule kami for household chores kasi ng.aaway kmi ng kapatid ko sa gawaing bahay..so nung may schedule na.. Ok na..

I will surely do that pag nasa right age na sila. I'm actually excited to start teaching them how to do the chores little by little.

Wala pang schedule na na-se-set pero my daughter already knows how to sweep the floor ang fix her toys.