MIL

mommies, anong mararamdaman nyo kapag alis ng alis ng bahay si MIL? yung tipong minsan kailangan mong iwan sa katulong ng kapitbahay nyo baby nyo kase kailangan mo pang magsundo naman sa school. Minsan aabsent na lang sya kase mas priority nya talaga lakad nya. been dealing with this since kinder yung daughter ko. Now na grade 1 na sya, mejo minimal na absences na lang but the cycle is still the same. nalulungkot ako kase never ko syang nakitaan ng excitement at pagkagusto sa pag alaga ng mga apo nya. for the record, she once told me na tapos na daw sya sa ganitong sitwasyon.???

10 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Hi Jacq! My parents are actually this way. Wala pa kaming asawa nun, sinasabihan na kami na hindi kami dapat aasa sa kanila for childcare. We can leave the kid with them for an afternoon, but never longer than that. Ayaw nila talaga eh, tapos na daw sila sa ganun. Thankfully, willing naman sila to take care of the kids when we really need them to do it, but they’re never our first choice and we always have another plan. We found a part-time yaya nalang to take care of the kids while we’re working. In my opinion we can’t depend on our parents, and especially our in-laws, to take care of our kids. Super blessing if they’re willing but at the end of the day, it’s not their responsibility.

Magbasa pa