βœ•

I need someone to talk to...

I gave birth 3 weeks ago, mom paid for all the hospital bills and been taking care of all the baby needs since i cannot go to work yet. Me and my husband rents a house prior to having a baby so it is a major adjustment for everyone now that I am living with my parents again. Now, from what I have heard from our household, my mom talks about how much she spent for my childbirth and its too expensive and all the blah blah blahs. This happened after my husband and I 'borrowed' our child from my mom for a week for the baby to get acquainted to our rented house. Me and my husband are having a tough time financially before our child was born. And I immediately asked for help from my mom but we are to pay her as soon as i get my maternity benefits. I find it very depressing that she has money issues on me and her grandchild and she wont talk to me about it directly. We thought the she cares and loves us that is why she took us in knowing that my husband and I will have a hard time juggling work and taking care of the baby but what she says tells otherwise. I want to work again and pay her as soon as I can to pay her, I never thought money would be an issue for her since she can spend a lot on other things without feeling bad about it. I feel so uncapable and worthless right now, a bit surprised too as to why she can say things like that behind my back. Maybe because me and my partner isnt earning enough? We all have our tough times and to think, she is the last person on my mind that will make me feel bad about the situation. She has been wanting a grand child years ago and then this is what happens when she has one.

31 Replies

Wag na sumama loob mo. Kung totoo man nagrarant ung nanay mo sa nagastos niya sayo ay wala ka ng magagawa. 9 months ang pagbubuntis, bakit hindi man lang kayo nakapaghanda? Dapat hindi muna kayo nag anak kung di niyo pa kaya. Tapos pag makarinig ng salita sumasama loob 🀦 full responsibility niyo ng asawa mo ung pagbubuntis mo hanggang sa anak mo. Bonus nalang kung may tutulong. Pero di ka dapat umaasa sa iba lalo na sa magulang. Malamang naman desisyon niyo mag asawa na mag anak, di ka naman siguro pinilit ng nanay mo

True!!!!! Kahit hirap financially dapat nakakahanda ng pera kasi ginusto naman nika yan tapos pag nakarinig ng sumbat, siya pa galit o tampo haha sad

VIP Member

momsh, dumadaan tlga s mag asawa ang pagsubok. pakatatag kau at magtiwala s panginoon. kapag nalampasan nio yan, magiging matatag kau. sana mabayaran m n mama mo at mabangon kau,pasasaan ba at makakaraos din. maging inspirasyon nio ang anak nio at wag k dn magtanim ng sama ng loob s mama mo, isipin m n lng nakaraos k dhl s pera nia at bayaran m n lng para walang masabi. saka mabigat sa buhay ang may kinikimkim, isipin m lng may mga blessing din naman

Talk to your mom and clarify things. Hindi mo narinig first hand ang sinabi ng mom mo, baka naman na-misinterpret ng nakarinig or iba na yung pagkakasabi sayo. Give her the benefit of the doubt. But just the same, whatever it is, it’s still best to talk to your mom para ma-assure mo din sya na you will pay her back. I’m sure she knows how financially difficult having a baby is so baka nag aalala lang din naman sya sa mga expenses.

Ganyan din ako.. yung mom ko ganyan din.. pero sa akin ok lang.. im still thankful.. cause if not.. who else will we run to? .. i just stayed humble and my hubby and i always talk on what to do, keep striving, workhard, so when the day comes we can trully pay our bills, then pay them back after. Dont be mad when your mom keeps squalling off the expenses. Instead be thankful. :) Youll pay her back someday im sure you can πŸ‘

alam mo naman mga mommies masalita lang yan,same thing happened to me,nagstart palang kami and di pa talaga stable tapos biglaan pa naging pregnant,pero kahit na ganun pinilit namin pakita sakanila both parents namin na ki akaya namin and eventually we did naman,masalita lang ang mga parents pero deep inside tutulong at tutulong padin sayo yan,gusto kasi nila na matutuo tayo sa mga bagay2 para sa susunod alam na natin gagawin

Oy teh ikaw na nga yung nakalibre sa hospital bills ikaw pa mag rarant. Batugan naman ng asawa mo na yan. All expenses paid pa kayo sa hospital. And pati sa needs ng baby nakaasa rin sa mommy mo? Uy mamsh, onting hiya po. Hindi ka po teenage mom ah. Nakakahiya na may ganyan na mag asawa. Ano ginagawa ng asawa mo sa pera o sahod niya? Kahit gamit o needs ng baby wala kayo? Kawawa yung bata. Ipaampon niyo na lang yan.

Buti kah nga may tumutulong sayo me nga nah kulang sa budjet at Hindi pah contact Yong father Ng baby q sariling sikap para sa panggastos Ng baby q kahit masilan Yong pagbubuntis q.... Kailangan pangpakapit. Nah gamot para lng ok c baby .... Magpasalamat kah nlng at Yong parents mo nakatulong sayo ......mahirap Kasi kumita syempre pressure din Yan Kasi madami gastosin ....

swerte k p nga sis kc khit papano sinagot ng mom mo ung expenses, e ako khit paparinig n kme about s magiging expenses...dedma lng, ni singkong duling walang binigay n tulong πŸ˜‚ buti n lng tlg meron ako naipon n pera ...dedma mo n lng ung narinig mo, bayaran mo n lng kpg nakaipon n kau pr wl ng maikwento p s iba 😊

Nag yayabang lang mommy mo kaya ganun... Ung mga ganun bagay dapat pinag papasensyahan na lang since mommy mo sya,. Be thankful may magulang ka... Ung iba, na katulad ko wala na.. Ni walang malapitan na kahit na sino ( i guess wala rin gusto tumulong) And dapat in the first place gumagawa ng way ung asawa mo... Dba?

Baka naman unwanted pregnancy kaya walang ipon.. Iba iba naman sitwasyon ng tao..

If she spends HER money, wala ka na dun sis. Pera niya yun. Di ka na niya obligasyon mula nung ikasal ko or magpabuntis ka. You can't expect or demand your parents to still look after you. You have a new life to look after to. Mag sipag ka. There are many ways to earn.

Related Questions

Trending na Tanong

Related Articles