21 ตอบกลับ

บ้านนี้ตอนสะดือยังไม่หลุดก็อาบน้ำปกตินะคะ เหมือนที่อยู่ รพ เช็ดด้วยแอลกอฮอล์เหมือนที่พยาบาลพาทำ คลอดได้6วันก็หลุดแล้วค่ะ เวลาอาบน้ำเสร็จแม่ได้เช็ดแอลกอฮอล์ให้น้องเปล่าค่ะ พาน้องไปอนามัยหรือ รพ นะคะ ให้เขาทำความสะอาดให้ค่ะ แนะนำแม่อีกอย่างนะคะ สะดือยังไม่หลุดควรใช้ผ้าอ้อมมากกว่าแพมเพิตนะคะ มันจะได้ไม่กดสะดือ

แนะนำให้ไปอนามัยดีกว่าค่ะอย่าโดนนำ้นะค่ะมันทำให้แฉะบ้านนี้ก้อเป็นกลับจากรพ.แม่แฟนจับอาบนำ้มันก้อแฉะบ้านนี้ไปอนามัยมา3วันแล้วอาการดีขึ้นแห้งแล้วค่ะไปมห้หมอล้างให้ดีกว่าค่ะเปนเหมือนกันเลยอยากแนะนำสงสารตัวน้อยกลัวอมหนองปวดตายเลย

VIP Member

ทุกครั้งที่เช็ด ไม่ว่าจะแอลกอฮอล์ น้ำเกลือ น้ำต้มสุก ต้องใช้สำลีสะอาดแห้งๆ ซับตามอีกครั้งนะคะ แม่ๆหลายบ้านเช็ดแบบเปียกก็ปล่อยไว้เลย ซึ่งร่องสะดือมันจะขังน้ำไว้ทำให้อักเสบได้ และเวลาเช็ดไม่ต้องกลัวลูกเจ็บค่ะ จกร่องไปเลยค่ะ

สะดือไม่แห้งค่ะ แม่ต้องใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์หมาดๆ เช็ดขึ้นจากโคนสะดือถึงปลาย เช็ดแบบครั้งเดียวทิ้ง ตรงโคนสามารถใช้คอตตอนบัตชุบแอลกอฮอล์หมาดๆเช็ดได้ แนะนำเช็ดจนไม่มีอะไรติดสำลีหรือติดคอตตอรบัต ควรเช็ดหลังอาบน้ำ เช้า เย็นค่ะ

เช็ดด้วยแอลกอฮอล์หลังอาบน้ำเช้าเย็น พยายามเปลี่ยนใส่เสื้อผ้าให้น้องมืออย่าไปโดนนะคะแม่ ทำให้สะดือแห้งๆถ้าเปียกเดี๋ยวเป็นหนอง เดี๋ยวน้องก็หายนะแม่💕

บ้านนี้พึ่งคลอด19พ.ค.ที่ผ่านมาค่ะได้11วันแล้วไปอนามัยมาแห้งแล้วแต่หมอปิดผ้าก้อตมาให้กล้วติดเชื้อค่ะ

VIP Member

เวลาเช็คสะดือให้ลูก ใช้คัตตอนบัดจุ่มแอลกอฮอล์เช็ดรอบโคนสะดือด้วยค่ะ เช็ดให้สะอาดๆ จะได้แห้งเร็วๆ

ซับสะดือให้แห้งหลังอาบน้ำที่บ้านใช้ผงโยคีค่ะ เดี๋ยวหลุดเอง ว่วนเลือดมีออกอยู่แล้วค่ะ ปกติ

อย่าพึ่งใส่เพิสให้น้องค่ะ รอสะดือหลุดก่อนคอยใส่ ลูกเรา14วันหลุดค่ะ จากนั้นมาเราใส่เพิสเลย

บ้านนี้ 5วันหลุดแล้วค่ะ ใช้สำลีแอลกอฮอล์​ที่คุณหมอให้มาค่ะ เช็ดเช้า-เย็น​

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง