คุณแม่มือใหม่

5เดือนกว่าแล้ว น้ำหนักขึ้นมาแค่7โล น้อยไปไหมค่ะ💃#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ใครมีประสบการณ์

คุณแม่มือใหม่
802 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก่อนคลอดน้ำหนักขึ้นมาจากก่อนท้อง 7 กก ก็พยายามให้มันขึ้นทีละน้อย ออกกำลังกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และทานแต่พอดี โฟกัสที่ลูกว่าน้ำหนักลูกตามเกณฑ์ ตอนช่วง 2-3 เดือน น้ำหนักขึ้นมา 3 กก คุณหมอบอกว่าช่วงนี้น้ำหนักยังไม่ควรขึ้น ระวังหลังคลอดจะลดยาก ในช่วงแรกอาหารของตัวอ่อนมาจากถุงไข่แดง การที่แม่กินเยอะก็จะยังไม่ส่งผลต่อลูก เป็นน้ำหนักของแม่เองล้วน ๆ บางช่วงก็น้ำหนักแม่ลด แต่น้ำหนักลูกขึ้นตามปกติ เราขึ้นมา 7 กก คลอดธรรมชาติน้องออกมา 3080 หลังคลอด 2 สัปดาห์น้ำหนักลงมาน้อยกว่าก่อนท้องแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นคนนึงที่อยากให้น้ำหนักขึ้นน้อยที่สุด เพราะกลัวหลังคลอดจะลดยาก ขออย่างเดียวคือให้น้ำหนักลูกอยู่ในเกณฑ์ก็พอ น้ำหนักแม่ที่ขึ้นไม่ได้บ่งบอกว่าลูกจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่นะคะ ต้องให้คุณหมอซาวด์และแจ้งน้ำหนักของเจ้าตัวเล็กค่ะ

1w ago

จริง ลงยากมากแม่

น้ำหนักคุณแมาขึ้นเท่าไหร่ไม่สำคัญค่ะ สำคัญที่น้ำหนักลูกตามเกณดีมั้ย บางคนขึ้นน้อยมาก 7 กก. จนคลอด เด็กออกมาตัวใหญ่มากหรือตามเกณ อันนี้โอเคค่ะ คุณแม่น้ำหนักขึ้นมากไป 20-30 ก็ไม่ดีนะคะ มันเกินความจำเป็น พอคลอดแล้วจะมานั่งกลุ้มใจทีหลังว่าตามใจปากมากไป บางคนแม่ขึ้น 20 กก. ลูกน้อยออกมาตัวเล็กมากกก ก็ไม่ค่อยโอ ทานอาหารมีประโยชน์เน้นโปรตีนเนื้อนมไข่ เช็คน้ำหนักลูกน้อยทุกครั้งที่ไปอัลตร้าซาวแค่นี้ก็โอเคแล้วค่ะ ไม่จำเป็นต้องอัดให้น้ำหนักแม่เยอะโดยไม่จำเป็นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก่อนท้อง37.8 ตอนท้องได้21วีคหนัก43.4 ตอนนี้23+3ไม่รู้หนักเท่าไรแล้วค่ะท้องสองค่ะ ตอนท้องคนแรกนี่น้ำหนักขึ้นเดือนละโลเองค่ะจนใกล้คลอดหมอให้เพิ่มน้ำหนักเลยกลัวลูกออกมาตัวเล็กเกินต้องเข้าอบ แต่พอคลอดลูกออกมาน้ำหนักลูก2860ค่ะไม่ได้เยอะหรือน้อยไป คุณแม่ไม่ต้องเครียดกะน้ำหนักนะคะคุมน้ำหนักตัวเองไว้ก้พอค่ะเน้นที่น้ำหนักลูกเอาให้ตามเกณฑ์พอดี

อ่านเพิ่มเติม

ไม่น้อยค่ะ เยอะไปด้วยซ้ำค่ะ เพราะเดียวไตรมาสสุดท้ายจะขึ้นไปกว่านี้อีก เดียวจะปวดหลังมากนะ หลังคลอดจะลดนน.ลำบากด้วย ยึกเกณฑ์นน.ลูกเป็นหลักนะคะ แม่ไม่ต้องเร่งเพิ่มนน. เอาตามที่หมอบอกว่าลูกได้ตามเกณฑ์ก็พอ นี้ 8 เดือนกว่า นน.ขึ้นแค่ 4 กก. ไม่ปวดหลัง ไม่เท้าบวม แต่ลูกนน. 3240 กรัม ถือว่าลูกได้ตามเกณฑ์ แค่นี้ก็พอแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้21w ขึ้นมา6kg.ค่ะ เจอคุณหมอเตือนให้ควบคุมน้ำหนัก เพราะนน.เท่านี้ควรจะเป็นตอน27w เสียใจเลยค่ะ กำลังทานนู่นนี่อร่อย นึกว่าตอนท้องจะทานอะไรเท่าไหร่ก็ได้ แต่ไม่ใช่เลย ลำบากกว่าตอนไม่ท้องอีกค่ะ ต้องระวังไปทุกอย่าง

2y ago

ของบ้านนี้ 21w ขึ้นมา 4-5 กก. น้ำหนักน้อง 373 คุณหมอบอกกำลังดีเลยค่ะ ไม่ดุเลย น้ำหนักก่อนท้อง 46 กก. ค่ะ ขึ้นเดือน ละ 1-2 กก. พึ่งมาขึ้นช่วงไตรมาสที่ 2 ค่ะ

เราตอนท้องเเรกน้ำหนักขึ้นเเค่ 5 กก.เองคะไปพบหมอกี่รอบหมอบ่นตลอดว่าน้ำหนักขึ้นน้อยเด็กตัวเล็กนะ...แต่พอตอนคลอดลบคำที่หมอพูดไปเลยเพราะลูกคลอดออกมา นน.3,200 กรัม น้ำหนักที่กินอยุ่ที่ลูกหมดเลยคลอดเสร็จรกออกหมดชั่งน้ำหนักเหลือเท่าเดิมก่อนที่จะท้อง ....ไม่ต้องกังวลไปนะคะแม่

ไม่น้อยค่ะ ตอนเราท้องแรก น้ำหนักไม่ขึ้นเลย 7เดือน เพราะแพ้มาก 4เดือนแรกอ้วก 3 มื้อหลังอาหารตลอด พึ่งมาขึ้นหลังเดือนที่ 7 โค้งสุดท้าย อัดโปรตีน พวกเนื้อสัตว์เน้นๆ คลอด 38+3 สัปดาห์ ลูกออกมา 3,300 กรัม ก่อนท้อง 77 วันที่คลอด 80 สรุปน้ำหนักขึ้นตลอดการตั้งครรภ์ 3 กิโลค่ะ

บ้านนี้4เดือนยังขึ้นไม่ถึงโลเลยค่ะแม่ เพร่ะพึ่งหายแพ้ น้ำหนักลดไป2-3โล ก่อนท้อง43กว่าๆ ตอนนี้ท้อง4เดือน เหลือ 41.9 เองค่ะ

2y ago

เดี๋ยวหายแพ้น้ำหนักจะขึ้นพรวดแบบเราเลยค่ะ ก่อนหน้านี้เราแพ้จนต้องเข้ารพ.จากน้ำหนัก 50 กก. เหลือ 48 กก. เราพึ่งหายแพ้ตอน 5 เดือน กินจนคนรอบตัวร้องห้ามเลย555 เหมือนกินชดเชยช่วงแพ้ไปก่อนหน้านี้ ตอนนี้ 6 เดือน น้ำหนัก 55 กก.แล้วค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่

ตอนนี้5จะ6เดือน ขึ้น3โลค่ะ ลูกหนักตามเกรณ์ เดี๋ยวอีก3-4เดือนที่เหลือคงขึ้นอีกมากเพราะหลังแพ้ก็เริ่มกิน มากขึ้นมากเลยค่ะ ชอบลุกมาหาของกินกลางดึกค่ะ ต้องมีผลไม้ไม่หวานไว้กิน เพราะตรวจเลือดแล้วแตะเบาหวานขนาดตั้งครรภ์