HELP!! SUPER IYAKIN NI BABY :(

3 months pa lang si baby pero ang iyakin nya. Gusto nya dede lng ng dede. Morning routine: Gigising. Makikipagchikahan. Maglalaro. Iiyak pag nagutom. Dede. Tutulog. Iiyak. Dede. Iiyak. Dede. Ayaw magpaupo. Gusto tau lang. Ayaw magpahiga. Iyak. Dede Night routine: 8pm tulog na xia. Saka lang siya magpapababa. Ggising ng 12am. Tutulog ulit ng 1am ggsing ng 3am or 4am. Then morning routine ulit. Huhu. Nd ako makapagsideline kasi iyak xia ng iyak. :(

23 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Hi mommy, Well, i think close tayo ng pinag daanan ng lo ko when he was at your lo's month old. He often cry and halos wala akong pahinga, hindi ko na enjoy yung moment na na super baby sya. Expectation vs reality ako non. Akala ko sleep milk sleep milk. Kaso hindi, ang routine namin is milk, sleep maya maya nagugulat sya (normal for babies) then iyak. Mahaba tulog nya kapag karga sya. I'll cut it there and my advice to you mommy, i know you love him but it's tiring, you're just human, seek help to your family. Try to change your lo's milk if he's formula fed, if breastfed stay as it is your milk is the most magical and best milk in the world. Lastly once nag visit kayo with your lo's pediatrician, seek for an advice. Your pediatrician will ask several questions to assess what your baby's trying to communicate with you. PS: our lo love to be held all the time, so it's okay if always mo syang karga, just train him about the night routine. My lo is now at 9mos, when he was at 6 mos he sleeps on his own na, he knows that it's a long sleep na when the lights was being turned off. Your time with your lo is precious, maya maya nyan big na sya, and you will suddenly missed his being little. Always remember, you are doing an amazing job for your lo.

Magbasa pa
4y ago

Thanks s napakagandang advice. Yun n nga lng lagi ko iniisip na minsn lang siya magging baby. :)