คุณแม่มีวิธีคุมอาหารตอนตั้งครรภ์ยังไงบ้างคะ

ตอนนี้ 18w ค่ะ น้ำหนักขึ้นมาจากตอนก่อนมีน้อง 6 กิโล กังวลมากค่ะ กลัวน้ำหนักจะขึ้นเยอะเกินไป แฟนไม่ให้งดกินเลย กินน้อยก็ไม่ไแ้ ถ้าไม่มีข้าวเย็นกินผลไม้แทน จะมีผลต่อลูกมั้ยคะ

27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนนี้30 วีค น้ำหนักขึ้นมา 5.5 กิโลคร้า น้องน้ำหนักตามเกณฑ์ปกติ แข็งแรง ดิ้นเก่ง ออกกำลังกายเล่นโยคะเบาๆๆ วิธีการดูแลตัวเองคือ เน้นทานโปรตีนจากปลา เนื้อ กินผักหลากหลาย ลดไขมัน ลดแป้ง กินนมบ้าง ไข่ถ้ากินเน้นกินเป็นไข่ขาวค่ะ ผลไม้ทานหลากหลาย ไม่เน้นของหวาน แต่ก็ทานได้พอหายอยาก ไม่ตามใจปากมากจนเกินไป ถ้าน้ำหนักแม่มากอาจะมีภาวะเสี่ยงต่างๆในช่วงไตรมาสสุดท้าย เช่น เบาหวาน ความดัน อันนี้ขึ้นกับแต่ละบุคคลค่ะ เน้นทานให้ครบ3 มื้อหลัก และ3 มื้อย่อย หิวคือให้กินห้ามอดนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

ถ้าแม่ทานได้ไม่แพ้ ก็ควรทานให้อิ่มและให้ครบมื้อนะคะ เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ ผักผลไม้ ทานให้ครบ5 หมู่ เลี่ยงๆ ของที่เป็นน้ำตาล แม่อย่าอดอาหารเลยค่ะ สงสารลูก และเป็นอันตรายต่อตัวแม่เองด้วย นน.ตอนนี้ถือว่าไม่ได้มากเกินไปเลยค่ะ กำลังพอดี หรือถ้ามันจะเยอะไปตอนใกล้ๆ คลอด ก็ช่างมันเถอะค่ะ คลอดแล้วค่อยลดเอา ตอนนี้ทำเพื่อลูกไปก่อน

อ่านเพิ่มเติม

แบ่งมื้อเอาค่ะ ปกติกิน 3 พอท้องช่วง 21 W ก็ทาน 6 มื้อ แต่เป็นมื้อเล็ก ๆ เลือกทานที่มีประโยชน์ และย่อยง่ายค่ะ ดีต่อเราและลูกด้วย เพราะต่อไป เราจะทานได้นิดเดียว แล้วก็แน่น ทิ้งระยะห่างการทานน้ำ ด้วยค่ะ ทานข้าวเสดสัก 10 นาที ค่อยทานน้ำตาม ไม่งั้น แน่นและจุกค่ะ เสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน เพราะเป็นมา แล้ว ลองดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

21 W ขึ้นมา3 โลค่ะ (แต่เด็กน้ำหนักเยอะค่ะ คุณหมอยอกตัวใหญ่) ไม่ค่อยกินของมัน ทอด จะกิน พวก ข้าวกลัองหุ้งใส่คีนัว กับข้าวโอ๊ต (เพราะจะอิ่มนาน) อาหารก็จะกิน คะน้าผัดอกไก่ แตงกวาผัดไข่ บวมใส่ไข่ใสกุ้ง แกงส้ม ขนมปังโฮวีด โยเกิต อะไรพวกนี้ค่ะ แต่น้ำหวานก็ชอบชื่นใจดี แต่ซื้อ หญ้าหวาน ใส่แทนน้ำตาล

เรา16w5d ขึ้นมา2.7กก.(ท้องสอง) ซาว์ดูน้องทุกครั้งที่หาหมอน้องแข็งแรงคะ ตอดเก่งมากๆ เราไม่ค่อยกินตามใจปากแต่ก็กินทุกอย่างที่อยากกิน แต่ถ้าสิ่งนั้นไม่ค่อยมีประโยชน์เราจะกินนิดหน่อยเอาแค่หายอยาก ของหวานไม่ค่อยทานเลย อาหารทุกมื้อจะเป็นผัก,เนื้อสัตว์นิดหน่อย ของว่างผลไม้เยอะเลยคะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ🥰

ทานปกติค่ะคุณแม่แต่ให้เลือกทาน ไม่ทานเค็มหรือของหวาน น้ำหวานต่างๆงดไปเลยค่ะถ้าไม่อยากขึ้นเยอะ ทานผลไม้สดแทนขนมค่ะ เป็นไปได้กินตามสมุดสีชมพูที่มีแนะนำเลยค่ะน้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ ออกกำลังกายเบาๆ ทำโยคะก็ดีนะคะควบคุมการหายใจทำให้ลูกอารมณ์ดีด้วยเราก็แข็งแรงด้วยค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ🥰

ของเค้าขึ้นมาตอน20w ประมาน6โลกว่าๆ แต่ทานครบ3มื้อนะคะ บางทีก็วันละ 4-5 มื้อเลยทีเดียวเชียว ตอนนี้พยายามกินของที่มีประโยชน์จริงๆ ลดหวานลงหน่อย (ปกติชอบหวานมากกก) กินกล้วย กินไข่ ผลไม้ต่างๆครบ 5 หมู่ แลวก็ไม่ควรงดมื้อสำคัญนะคะ

พอเหยียบ20week ขี้นเร็วค่ะ ขึ้นมา4โล แอบเยอะเหมือนกัน แต่เติมเต็มไว้ค่ะ ถ้าหมอบอกเกินเราก็เบาๆลง กลัวขาด 😁😁สงสัยขึ้นเพราะแฟนซื้อนมโคมาแต่ผิดรสชาติรสหวาน3โหล แล้วแฟนไม่กินนมรสหวาน

5y ago

นมหวานกินไม่ลงเลยค่ะคุณแม่ 😂😂😂 เลยพลอยได้ผลประโยชน์😁

เราตอนนี้ 20 วีค ขึ้นมาเกือบ 5 กิโลค่ะ เป็นท้องแฝดค่ะ น้ำหนักขึ้นไม่ค่อยเยอะ แต่ท้องใหญ่มาก u/s น้องโตตามเกณฑ์ น้ำหนักเกินเกณฑ์นิดหน่อย เราเสี่ยงเบาหวานค่ะเลยต้องคุมอาหารด้วย

เเนะนำกินอาหารให้ครบ3มื้อ​ กินอาหารให้ครบ5หมู่​ดีกว่ามั้ยค้ะเเม่​ บ้านนี้เข้า21Wเเล้ว​ น้ำหนักขึ้นมาจากก่อนมีน้อง11โล​ค่ะ​ ตอนนี้กินเพื่อลูก​หุ่นเเม่ไว้ทีหลัง555