ตรวจพบธาลัสซีเมียแฝง

ไปหาหมอมาตอนหัวค่ำ หมอบอกผลเลืดว่าเรามีธาลัสซีเมียเเฝง อยากทราบเพิ่มเติมจากคุณแม่ๆท่านอื่นว่าเคยตรวจพบแบบนี้มั้ยคะ แล้วต้องทำยังไง ตอนนี้คุณหมอยังไม่ได้ตรวจของแฟนนะคะ เจาะเลือดของเราอีกรอบ กังวลว่าลูกจะเป็นธาลัสซีเมีย ตอนนี้ท้อง3เดือนค่ะ

ตรวจพบธาลัสซีเมียแฝง
31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

รีบพ่แฟนไปตรวจนะคะ แม่ท้องอยู่จะได้ไม่กลุ้มนาน ถ้าคุณพ่อไม่เป็นพาหะ หรือเป็นคนละสายพันธุ์ก็ไม่น่าห่วงนักค่ะ (ฟังข้อมูลที่ถูกต้องจากคุณหมออีกทีนะคะ) ของเราแฟนเป็นธาลัสซิเมียค่ะ แต่เราไม่ได้เป็นพาหะ เลยทราบตั้งแต่ตอนไปตรวจเพื่อวางแผนก่อนมีบุตรว่าลูกเราจะเป็นพาหะแน่นอนค่ะ

เราเป็นพาหะธาลัสซีเมียชนิดที่ไม่รุนแรง รู้ตัวว่าเป็นตั้งแต่เล็ก ส่วนแฟนตรวจเลือดแล้วไม่เป็น ลูกออกมาไม่เป็นค่ะ แต่หากคุณแม่เป็นพาหะ คุณพ่อเป็นพาหะหรือเป็นแท้ น้องมีโอกาสเป็นได้ ควรให้คุณพ่อไปตรวจค่ะ เพราะเป็นโรคทางพันธุกรรม สามารถถ่ายทอดไปยังลูกได้

พาแฟนไปตรวจดูนะค่ะ บ้านเราเปนทั้งพ่อและแม่ลูกก้เลยเปนธาลัสซีเมียหมอแนะนำให้เอาเดกออก แต่เรากับแฟนและครอบครัวทำไม่ได้ ตอนนี้ลูกได้4เดือน12วัน ตอนนี้ยังไม่แสดงอาการของโรค หมอบอก6เดือนมาเจาะเหลือตรวจอีกที

Post reply image

ถ้าเป็นแค่เราไม่มีปัญหาค่ะ ไม่ต้องกังวล ยังไงรียตรวจคุณพ่อนะคะ คุณหมอจะได้หาทางแก้ไข ส่วนตัวเค้าเป็นพาหะ พ่อไม่เป็น ก็ไม่เป็นอะไรค่ะ แต่ถ้าเป็นแฝงทั้งคู่ ลูกมีสิทธิ์เป็นโรค50 และแฝง50ค่ะ สู้ๆนะแม่

เราเป็นพาหะธาลัสซีเมีย แฟนก็เป็นและรุนแรงกว่าเรา แต่โชคดีที่คนละสายพันธุ์ค่ะ ผลต่อน้องน้อยมากอาจเป็นพาหะแค่นั้นค่ะ รีบพาแฟนไปตรวจนะคะ 😊

บ้านนี้แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะ ต้องให้พ่อมาตรวจเพิ่มด้วยค่ะ ผลปากฎว่าพ่อไม่เป็นก็หายห่วงค่ะ ต้องให้พ่อตรวจด้วยค่ะแม่

แม่บ้านนี้เป็นธาลัสซีเมียเลยค่ะแต่ผลเลือดแฟนดี หมอบอกลูกจะมีสิทธิ์เป็นแค่พาหะ50%แต่จะไม่เป็นโรคธาลัสซีเมียคือแม่ค่ะ

VIP Member

เราเหมือนกันคะ แต่ไม่รู้จะยังไงต่อ มีแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและกินยาที่หมอให้ตลอด เพราะไม่สามารถพาผช.ไปเจาะเลือดได้

VIP Member

บ้านนี้เป็นทั้งพ่อทั้งแม่เลยจ้า หมอเลยเอาเลือดตรวจจากแลปอีกรอบผลออกมาปกติจ้าสามารถมีลูกได้

บ้านนี้เป็นค่ะ ตรวจของเราและของแฟน แฟนผลเลือดปกติค่ะ ลูกเลยออกมาปกติแข็งแรงค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง