แนะนำด้วยนะคะ ทำยังไงดีจะผ่านไปได้

ไปฝากครรภ์มา 6 week หมอไม่ซาวด์ บอกน้องยังเล็กมากมองยังไม่เห็น เราก็ไม่ได้ทักทวงตอนนั้นเลยว่าอยากซาวด์แอบกังวล เลื่อนไปในกลุ่ม ว่า ท้องลม เรากลัวมากตอนนี้ แม่ๆมีคำแนะนำให้ผ่านช่วงนี้ไปได้ไหม #ท้องแรกคะ #ลูกคนแรก #ขอคำแนะนำค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แนะนำด้วยนะคะ ทำยังไงดีจะผ่านไปได้
103 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ใจเย็นๆค่ะแม่ น้องยังตัวเล็กมากๆๆๆ อีกอย่างท้องลมมันไม่ได้เกิดกับทุกคน อย่ากังวลว่าจะเกิดกับเราสิ ทำใจให้สบาย ยิ่งเครียดยิ่งกระทบกับลูกในท้องนะคะ รอคุณหมอนัดรอบถัดไป ได้ซาวน์แน่นอนค่ะ ตอนนี้สิ่งที่แม่ทำให้น้องได้ คือ 1.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ (ถ้าไม่แพ้นะคะ) 2.ทานโฟลิค และยาบำรุงที่หมอสั่ง (ห้ามลืมเด็ดขาด โดยเฉพาะโฟลิคสำคัญมาก จะยุ่งแค่ไหนก็ห้ามลืมค่ะ) 3.ทำใจให้สบาย อย่าเครียด อย่าปรี๊ด พยายามปล่อยผ่านให้ได้ 4.จะลุกจะนั่งจะเดิน ไปไหนมาไหนก็ระวังตัวเองเยอะๆ เดินช้าๆ ช่วงท้องอ่อนๆ เสี่ยงต่อภาวะแท้งคุกคามได้ง่าย อย่าลืมว่าเรามีอีกคนอยู่ในท้อง การนั่งมอเตอร์ไซต์ ถ้าเลี่ยงได้ให้เลี่ยงก่อนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

6w ถ้าซาวก็เห็นตัวอ่อนกับหัวใจแล้วค่ะ ซาวทางช่องคลอด ส่วนการตรวจของหมออยู่ที่ว่าฝากครรภ์ที่ไหนค่ะ รพ รัฐ หมอไม่ค่อยซาวให้ และไม่ตรวจอะไรมากถ้าไม่จำเป็น แม่ต้องยอมรับการดูแลแบบรัฐในจุดนี้ เอกชน/คลินิก เสียตังเอง ซาวให้ตั้งแต่ครั้งแรก และได้ซาวทุกครั้ง มีเลือดออกอะไรก็ให้ยากินยาฉีดเต็มที่ ให้ตรวจเลือดดูภูมิแม่ ถ้ามีความเสี่ยงก็ให้ตรวจดาวซินโดรม ซาวดูความสมบูรณ์อวัยวะน้องตอนห้าเดือน สามสี่มิติมาครบ เพื่อความสบายใจและได้ดูพัฒนาการลูกอย่างต่อเนื่อง ถ้าแม่กังวล ลองไปเสียเงินซาวที่คลินิกดูซักครั้ง ไม่น่าเกิน 1000 บาทค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเคยมีประวัติท้องลมเมื่อปี60 เราฝาก รพ.รัฐ ตรวจฉี่ ตรวจเลือดผลคือ ท้องแต่ รพ.ไม่ซาวด์คะ พอผ่านไปสักระยะ มีเลือดออก เลยตัดสินในไปคลินิก ขอซาวด์ สรุปท้องลม ไม่มีตัวเด็ก มีแค่ถุงตั้งครรภ์ หมอให้ แอดมิดขูดมดลูก พอมาท้องนี้ ปี63 ตัดสินใจฝากคลินิกเลยคะ หมอก็ซาวด์ให้เลย ตอน5 สัปดาห์ ก็ยังไม่เจอน้องนะคะ ไปเจออีกทีตอน 7 สัปดาห์ พร้อมหัวใจเต้น ปัจจุบัน 38 สัปดาห์ แล้วค่ะ ใกล้คลอดแล้ว ฝากแม่ๆ ไว้ตัดสินใจในการฝากนะค่ะ หลายๆอย่างก็ขึ้นอยู่กับที่เราเจอด้วยอาจจะไม่ได้เจอกับทุกคน ธรรมดาของคนเป็นแม่ก็อยากให้ทุกอย่างกับลูกดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

6 w น้องยังเล็กมาก ซาวน์หน้าท้อง ยังไม่เห็นแน่ ซาวน์ทางช่องคลอดก้อไม่แน่ว่าจะเจอทุกราย บางคนไข่ตกช้า กระบวนการฝังตัวช้า ซาวน์ไม่เจอ ก้อจะยิ่งเครียดไปกันใหญ่ แนะนำเชื่อคุณหมอที่ฝากครรภ์ค่ะ ช่วงนี้ทำใจสบาย ๆ สวดมนต์ ดูแลตัวเอง กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เครียด สัก 8 w ขึ้นไป ซาวน์เจอแน่นอนค่ะ ถ้าขืนไปซาวน์คลีนิค แล้วไม่เจอ คุณแม่จะยิ่งเครียดมากนะคะ ทำใจสบาย ๆ ค่ะ เรื่องท้องลม ท้องนอกมดลูก คนเป็นแม่ทุกคนต้องลุ้นผ่านจุดนี้กันอยู่แล้ว นี่ยังไม่นับตรวจ nift หาความผิดปกติของโครโมโซมอีก ลุ้นทุกช่วงเวลาเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยเป็นค่ะตอน 6w ตอนนั้นมีคราบเลือดสีช็อกโกแลตออกจางๆติดกันหลายวันด้วย ไปซาวด์ที่แรกหมอก็ให้กำลังใจดีมากค่ะ บอกถุงตั้งครรภ์ไม่สวยบอก50-50 อาจจะท้องลม หรือแท้งคุกคาม เรายิ่งไม่สบายใจ เลยไปซาวด์อีกที่ อธิบายบอกหมอที่มาซาวด์เพราะอะไร ทีนี้หมอซาวด์ผ่านช่องคลอดเลยค่ะ เจอตัวอ่อนน้อง มีคลื่นหัวใจน้อง ถ้าแม่ไม่สบายใจแนะนำว่าไปลองไปหาหมอที่อื่นให้ซาวด์ดูนะคะ อย่าเครียดนะคะแม่😊❤️

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

คุณแม่คลอดน้องรึยังคะ บ้านนี้ยังอีกไกลเลยค่ะ เพิ่งตั้งครรภ์ได้14wเองค่ะ

ไม่ต้องกงวลนะคะ บ้านนี้ก้เป้นท้องได้1เดือน ไปฝากท้องตอน2เดือน หมอ คล่ำดูมดลูก หมอไม่ได้ว่าอะไร แต่ในใจก็กลัวเป้นท้องลม แต่หมอไม่ได้บอกว่าคล่ำไม่เจอ หรืออะไรคะ ตอนไปฝากหมอก้ให้ยามากินปกติ หมอซาวให้ตอนจะ5เดือนกี่1อาทิต5เดือน ตอนหมอซาวท้องยังไม่ใหญ่เลยคะ แต่น้ำหนักน้องก้เกินเกน ตอนนี้6เดือนแล้ว น้องดิ้นเก่งมากคะ คุณแม่อย่ากังวลนะคะ ถ้าหมอยังไม่บอกว่าผิดปกติ

อ่านเพิ่มเติม

เคยท้องลมมา3ท้องแล้ว เข้าใจถึงความเครียดเลยแต่จะบอกว่าไม่ซาวด์ตอนแรกก็ดีนะคะ รอเจอกันอีกทีตอนตัวเล็กดุ๊กดิ๊กแล้วดีกว่าค่ะ ตอนนั้นที่ท้องลมหมอซาวด์ให้ทุกอาทิตย์เลยไม่เห็นๆจนเครียด ตอนนี้คุณแม่พักผ่อนเยอะๆดีกว่าค่ะ ปัจจุบันแกล้งลืมไม่สนใจตัวเองมาก รู้ตัวอีกทีตัวเล็ก11wตอนนี้คลอดมาได้จะ2เดือนแล้วจ้า

Post reply image

โอ้ยยย ใจเย็นๆเนอะ เราก้อท้องแรก ไปฝากครรภ์พิเศษที่คลีนิก ครั้งแรกตอน8w หมอก้อไม่ซาวด์ค่ะ หมอบอกว่ายังเล็กอยุ่ คือซาวด์ก้อมองไม่เห็นอะไรอยุ่ดี พอนัดครั้งต่อไปหมอก้อซาวด์ให้ค่ะ ปัจจุบัน19wแล้วค่ะ หมอซาวด์ให้ทุกเดือน ถึงหมอซาวด์ให้ตอนนี้ก้อดูไม่ออกอยุ่ดีค่ะว่าท้องลมหรือไม่ลม เพราะอายุครรภ์ยังน้อยมากๆ

ใช่ค่ะ​ ส่วนมากถ้าประมาณ​5-6​สัปดาห์​หมอจะไม่ซาวให้​ ตอนเราก็เหมือนกันค่ะ​ หมอจะนัดซาว​ ช่วง9สัปดาห์​ เราก็กลัว​เป็น​ท้องลม​ เลยไปซาวที่​ ร.พ.​ เอกชน​ หมอซาวให้​ ผ่านช่องคลอด​ เห็นหัวใจน้องแล้ว​ แต่ซาวผ่านหน้าท้องไม่เห็นเพราะ​น้องยังเล็ก​มาก​ แนะนํา​ให้ใจเย็น​ๆรอ​ ทานยา​ บำรุง​ ทานนม​ ดื่มน้ำเยอะๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราได้ซาวน์ตอนเดือน 4 เดือน 5 นู้นเลยค่ะ เห็นเค้าบอกว่าซาวน์บ่อยก็ไม่ดีกับเด็กนะ เหมือนไปรบกวนน้อง ช่วงแรกๆถ้าฟังเสียงหัวใจแล้วเต้นปกติก็โอเคแล้วค่ะ รอน้องโตอีกหน่อยหมอก็ซาวน์ให้แน่นอนค่ะ ช่วงนี้คุณแม่ก็ต้องระวังตัวให้มากๆนะคะ อย่ายกของหนัก อย่าทำอะไรโผงผาน ไตรมาสแรกเสี่ยงน้องแท้งง่ายสุดนะคะ