ใช่อาการแพ้นมวัวไหมคับ

Post image
23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยาวนิดนะครับ วิธีรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หมอเทอดพงศ์ ลูกชายไปพบ คุณหมอ มา เบื้องต้นหมอให้นิยายคำสั้นๆว่า " เยินแล้วครับ" และมีโอกาส 50:50 ที่จะเป็นขนคุด และหมอบอกว่าให้ลบล้างความคิดที่ผ่านมาออกจากสมองผื่นแดงที่เห็น เกิดจากภูมิแพ้ผิวหนัง ปัจจัยที่เกิด 3 ข้อหลักๆ 1.ภูมิของพ่อ&แม่ 2.น้ำลาย (ฟันขึ้น&อมตุ๊กตา&กินข้าว) 3.เหงื่อ (อากาศร้อน) และอีก 2 ข้อเสริมกรณีเด็กโต 4.สิ่งแวดล้อม (ไรฝุ่น, ขนสัตว์ ) 5.แพ้อาหาร % จาก100 : 15คน (งดอาหารกลุ่มเสี่ยงแล้วผื่นก็ไม่หายไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าอยากงดก็งดได้ ถ้าแพ้อาหารต้องอาการแพ้บวมขึ้นตา หายใจครืดคราด ถ่ายมูกเลือด) ---ต้องจำไว้ว่า--- ✡*ไม่สบู่ ไม่ถู ไม่ขัด ไม่แช่ ไม่อุ่น*✡ วิธีดูแลรักษา ...การอาบน้ำ... 1.ห้ามอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น !!!เด็ดขาด!!! ให้อาบน้ำปกติ อุณหภูมิห้อง อาบให้เร็วที่สุด ห้ามให้ลูกเล่นน้ำ เล่นเป็ดยาง 2.ห้ามฟอกสบู่ทุกส่วน อาบน้ำเปล่า ใช้สบู่หรือแชมพู สำหรับสระผม เท่านั้น เด็กวัยนี้ อยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ไปคลุกฝุ่นที่ไหน 3.ห้ามใช้ฟองน้ำถูตัวลูก เอามือลูบเท่านั้น 4.ภายใน 3 นาทีหลังอาบน้ำ รีบเช็ดตัวให้แห้ง ช่วง 3 นาทีนี้คือ “golden period” (เป็นเวลาที่ยาจะดูดซึมเข้าผิวดีที่สุด) ทายา steroid ตรงที่มีผื่น แล้วลง โลชั่นทับทันที ทุกซอกทุกมุม ตรงที่ไม่มีผื่นลงแต่โลชั่น 5.ห้ามอมมือ เลิกเล่นยางกัด 6.เอาผ้าชุบน้ำเช็ดน้ำลายที่หน้าออกแล้วซับด้วยผ้าแห้ง 7.ห้ามใช้ baby wipes ทุกยี่ห้อ 8.พยายามไม่อยู่ในอากาศร้อนจัดเย็นจัด (ห้องแอร์ที่พอเหมาะ 25-27°) 9.ห้ามไปว่ายน้ำและเรียนbaby pool จนกว่าจะ 4 ขวบ(น้ำคลอรีนกัดผิวเยินรับรอง) 10.ห้ามทาแป้ง 11.ห้ามทามหาหิงค์ 12.ห้ามคนเลี้ยงฉีดน้ำหอม 13.ห้ามใช้ แอลกอฮอล์ ล้างมือ , สบู่ล้างมือ(พวกที่มี antiseptic) ใช้แค่สบู่เด็กธรรมดาก็พอ 14.ใช้น้ำยาซักผ้าของเด็ก ที่ไม่มีกลิ่นหอม / ไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เสื้อผ้าควรแยกซักเครื่องจากผู้ใหญ่ ถ้าไม่มั่นใจว่าเครื่องจะมีน้ำยาซักผ้าผู้ใหญ่&ปรับผ้านุ่มตกค้างในเครื่อง 15.ไม่ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ...ว่าด้วยเรื่องโลชั่น... โลชั่นที่ควรใช้กับผิวหนังเด็กภูมิแพ้นั้น ควรมีสาร ceramide (ดูส่วนผสมหลังขวด) ที่จะช่วยเติมลงในผิว ให้ความชุ่มชื้นและปกป้องผิวเด็กที่บอบบาง ไม่ควรมีสารให้ความหอม ดังนั้นโลชั่น แบบนี้ จะเหนียวๆ มีกลิ่นหน่อยๆค่ะ ซึ่งโลชั่นเหล่านี้ไม่ได้ขายตามตู้หรือ Watson และมัก exclusive in hospital หรือซื้อตามร้านขายยาใหญ่ๆ  คุณหมอบอกว่ามีทั้งหมด 7 ยี่ห้อที่มีคุณสมบัติแบบนี้ 1.Eucerin omega plus ฝาขาว 2.Cetaphil 3.lipikar baume ของ la roche posey 4.Aveeno 5.CeraVe 6.Ato AI 7.Physiogel AI ทั้งหมดนี้ไม่มียี่ห้อไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่ว่า ถูกกับเด็กคนนั้นหรือเปล่า ใช้แล้วดีหรือไม่ คุณหมอแนะนำว่าใช้2อาทิตย์แล้วไม่ดีขึ้นเปลี่ยนเลย โลชั่นประเภทนี้ ทาได้เท่าที่ต้องการ เพราะไม่มีผลข้างเคียงอะไร ทาได้ยันโต จุดประสงค์คือ ทำยังไงก็ได้ไม่ให้ “ผิวแห้ง” คุณหมอ เน้นว่า อย่า “ขี้งก” เน้นว่าให้ทาเยอะๆ บ่อยๆ *** ข้อสำคัญการทาโลชั่น ทาได้ทุกจุด ยกเว้น "อก/คอ/หลัง" *** ...เรื่องน้ำลาย... น้ำลายนี่ทำให้เกิดผื่นแดงรอบปากได้ วิธีก็คือ เอาผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดรอบแรก แล้วตามด้วยผ้าแห้ง แล้วลงโลชั่น ปิดท้ายค่ะ นี่รวมถึงเช็ดเวลากินข้าวด้วย เด็กมักกินเลอะรอบปาก ตกบนหน้าอก ตามเช็ดให้หมด

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณนะคะ 😊

VIP Member

ลูกเราก็เป็นค่ะลูกเรา21วันเป็นทั้งหน้าทั้งแขน เยอะกว่านี้อีกค่ะ​ เเต่เราอาบน้ำให้ลูกใช้น้ำอุ่นๆเช็ดแล้วเช็ดให้แห้งทาแป้งแคร์ให้ลูก​ ไม่กี่วันอาการก็ดีขึ้นค่ะ

ลูกชายคนแรกเคยเป็นคะแพ้โปรตีนนมวัว เป็นทั้งตัวและหนักมาก น้องได้ยาทาผิวแห้ง และแก้คันมาทา เกือบ 2 ขวบ น้องหาย น้องกินนมไฮคิว เปปติ แทนนมแม่ ตั้งแต่ 4 เดือนเลยคะ

ไปหาหมอมาแล้วคับ คือหมอบอกคาดว่าจะแพ้โปรตีนแต่ไม่มีแล็ปตรวจว่าแพ้โปรตีอะไร ใครเคนไปตรวจบ้างแนะนำหน่อยคับ แถวสมุทรปราการ บางนา บางพลี

ลูกสาวเคยเป็นคล้ายๆกันแต่แค่ต่อมไขมันอักเสบคะ ถ้าเด็กร้อนมากๆจะเป็นคะ ถ้าไม่สบายใจแนะนำปรึกษาคุณหมอดีสุดคะ

ให้แม่งดทานนมวัวเลยค่ะ ถ้าจะทานนมให้ทานนมถั่วเหลืองดีกว่า ส่วนน้องให้ไปปรึกษาแพทย์อีกรอบนะคะ

VIP Member

ถ้าน้องเป็นนานและไม่หายพาไปหาหมอคะ น้องบ้านนี้ก็เคยเป็นผื่นแบบนี้ไม้หายสรุปแพ้นมวัวคะ

5y ago

เราพาไปหาหมอเด็กและหมอโรคผิวหนังเลยคะ

น้ำต้มสุกทำความสะอาดหน้าค่ะ​ อยู่ในที่อากาศถ่ายเท​ เดี๋ยวก็หายเองค่ะ​ (เป็นมาแล้ว)​

ถ้าเป็นสมัยโบราณ เค้าเรียกว่า ลูกไฟ ไม่ต้องไปทัก เด่วเค้าหายเองคะ่