โลหิตจาง

โลหิตจางมันเสี่ยงกับลูกมากไหมค่ะ??

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องรู้ก่อนครับว่าคุณแม่กับคุณพ่อเป็นพาหะชนิดไหน บางชนิดรุนแรงด้วยกันทั้งคู่ก็สามารถส่งต่อให้น้องได้ บางชนิดไม่ร้ายแรงด้วยกันทั้งคู่น้องก็ปลอดภัยได้ครับ น้องอาจจะเป็นแค่พาหะเหมือนคุณพ่อคุณแม่เช่นกัน อย่างไรแล้วขอให้คุณแม่โชคดีครับ

อ่านเพิ่มเติม

ต้องดูว่าเป็นพาหะมั้ยค่ะ แนะนำ ให้ตรวจทั้งแม่และพ่อหากพ่อเป็นอีก เค้าจะลองผสมดเลือดถ้าผลออกมาเป็นเลือดจางรุนแรง ก็เสี่ยงกับเด็กหลายอย่าง มีการเอาเด็กออก ส่วนตัวเราเป็นทั้งพ่อและแม่เลยค่ะ แต่ไม่รุนแรงเลยปล่อยท้องต่อได้

บ้านนี้แม่เป็นโรค พ่อเปรพาหะตัวเดียวกันต้องเจาะน้ำคร่ำว่าลูกเป็นโรคไหม เพราะเสี่ยงสูงเขาเจาะตอน 19w ผลออกมาลูกแข็งแรงดีค่ะ ไม่เป็นโรคอะไรไม่ต้องยุติการตั้งครรภ์ แม่นี่โล่งเลยค่ะ

บ้านนี้ก้อเลือดจางค่ะเป็นพาหะธาลัสซีเมียเเต่เลือดพ่อปกติลูกคลอดมาติดพาหะจากเเม่ค่ะเเต่หมอเเนะนำมาว่าลูกอาจจะติดเเม่หรือไม่ติดก้อได้ค่ะเเต่ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะเป็นเเค่เลือดจาง

เคยมีคนบอกว่า ถ้าเป็นพาหะธาลัสซีเมียเวลาลูกเกิดเก็บสเต็มเซลล์ไว้ ทำเวลาลูกโตเอามาฉีดให้เด็กก็สามารถทำให้หายจากการเป็นพาหะได้ อาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมกับหมออีกที่

คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ บ้านนี้เป็นเหมือนกันค่ะแม่เป็นคนเดียวส่วนพ่อปกติ ถ้าคุณแม่กังวลมันจะส่งผลอันตรายต่อลูกนะคะ กรณีเเบบเราหมอบอกลูกมีโอกาสเป็น50-50จ้า

บางคนเป็นโลหิตจาง แต่ไม่เป็นพาหะ ไม่เป็นโรคก็มีค่ะ บางคนเลือดจางช่วงตั้งครรภ์เฉยๆ เพราะแม่ต้องแบ่งธาตุเหล็กให้ลูกในครรภ์ด้วย ต้องกินธาตุเหล็กเสริม

เป็นทั้งพ่อและแม่เรยค่ะบ้านนี้แต่เป็นคนละชนิดผลออกมาแร้วว่าไม่เป็นไรเรยไม่อันตรายหรือส่งผลต่อลูก ลูกจะปลอดภัยไม่เป็นอันตรายนะคะ สบายใจได้ค่ะคุณแม่

บอกยากค่ะ เพราะโลหิตจางมีหลายชนิดค่ะ เช่น จากขาดธาตุเหล็ก,จากโรคธาลัสซีเมีย,จากขาดวิตามินบี12 เป็นต้น ดังนั้นขึ้นกับชนิดและค่าความเข้มข้นของเลือดค่ะ

อันตรายนะคะถ้ายิ่งพ่อแม่เป็นพาหะเลือดจางมีหลายชนิดค่ะ เพราะเลือดต้องเอาไปเลี้ยงเด็กค่ะคุณแม่ต้องกินยาบำรุงหรือยาวิตามินที่หมอให้มาทานนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง