เส้นสีดำท้องค่ะ

โดยปกติแล้วคนทีาไม่ตั้งครรภ์จะมีเส้นดำที่ท้องไม่ค่ะ แม่บ้านนี้จำไม่ได้ว่ามีเส้นสีดำหรือเปล่า แต่ตอนนี้มีเส้นสีดำใต้สะดือชัดกว่าเหนือสะดือขึ้นไปค่ะ เหนือสะดือจะมีเส้นสีดำอ่อนกว่า

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เส้น linea nigra ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งเส้นดำกลางท้อง เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้จะไปกระตุ้นให้สีผิวเข้มขึ้น ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้ยังส่งผลให้บริเวณหัวนม และกระมีสีคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน โอเคนะคะแม่ๆ^^ใครมีเข้มมีจาง มีเบี้ยวมีตรง ไม่ต้องกังวลค่ะ ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้อะไรค่ะ ไม่เกี่ยวกับเพศ ความแข็งแรงของครรภ์ และเส้นดำๆที่ว่านี้จะค่อยๆจางไปเองหลังคลอดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

คือก่อนหน้านี้แม่มา ปจด 30มิย-5กค แล้วมาอีกรอบ 24-27กค มาแบบกระปริบกระปรอยน้อยมากค่ะ แล้ว 1 สค มาปจด ติด แค่ กกน แล้วหมดไปเลยค่ะ แล้วแม่ก็มาเห็นมีเส้นที่ท้อง เลยลองตรวจดู ผลคือไม่ท้องค่ะ ก็เลยสงสัยว่าจำเป็นว่ามีเส้นคือต้องท้องอย่างเดี๋ยวหรือเปล่าค่ะ

แล้วแต่คนค่ะ ไม่จำเป็นต้องมีทุกคน และไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้อะไรค่ะคุณแม่^^ของเรา 35w แล้ว มีจางมากๆและท้องไม่แตกลายด้วยค่ะ

เป็นเรื่องปกติค่ะ เขาเรียกว่าเส้นลิเนี่ยไนก้า ดำขึ้น ชัดขึ้นเมื่อท้อง

บ้านกำลังจะเข้มค่ะ เพิ่งเหนตอน 28 วีคค่ะ ก่อนหน้าจางมากไม่ค่อยเหนค่ะ

Post reply image

บ้านนี้ตอนท้องเส้นดำชัดมาก ดำมาก พอคลอดน้องก็ค่อยๆจางไปเองจ้า

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นปกติคนท้องค่ะที่มีเส้นสีดำพอคลอดแล้วค่อยๆจางหายเองค่ะ

แม่บ้านนี้ก็มีเส้นดำค่ะชัดมาก เขาว่าเป็นเส้นน้ำนม 😊

5y ago

ไม่เกี่ยวจ้าแม่ๆ ไม่ใช่เส้นที่บ่งชี้ภาวะปกติหรือไม่ปกติอะไรจ้า เส้น linea nigra ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งเส้นดำกลางท้อง เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้จะไปกระตุ้นให้สีผิวเข้มขึ้น ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้ยังส่งผลให้บริเวณหัวนม และกระมีสีคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน บางคนอาจจะมีเส้นจางๆ บางคนอาจจะมีสีเข้ม ขึ้นกับฮอร์โมนแต่ละคนค่ะ

เราเพิ่งมีจางๆ ใต้สะดือตอน 28w ช่วงบนสะดือไม่มีค่ะ

ขอคำตอบจากแม่ๆหลายๆคนหน่อยค่ะ

สีเข้มมากเลยค่ะ แต่ท้องไม่แตกลาย