เด็กตัวเหลือง

แอบกังวลตลอดเวลาคะ ว่าลูกตัวเหลือง เพราะแม่มองแล้วว่าเหลือง แต่พ่อบอกว่าไม่เหลือง กินนมปกติคะ ถี่วันละ 4-5 ครั้ง ถ่ายวันละครั้ง2ครั้ง น้องคลอดได้ 4 วันคะ มีแม่ๆท่านไหนเป็นบ้างมั้ยคะ #ท้องแรกคะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นมแม่ล้วนก็ปลุกมากินบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าหลับนานต้องปลุกค่ะ นมแม่ช่วยขับสารเหลืองดีมาก และ ต้องพาไปโดนแดดตอนเช้าด้วยค่ะ น้ำเปล่าไม่ได้ช่วยขับสารเหลืองตามคนแก่บอกนะคะ ยิ่งกินยิ่งเหลืองค่ะ เพราะมันไปล้างคุณค่าสารอาหารของนมในกระเพาะให้ออกทางฉี่หมด ร่างกายไม่ทันได้ดูดซึมก็โดนน้ำล้างไปเป็นฉี่หมดค่ะ

4y ago

4 วันได้ 1 ออนซ์หรอคะ นี่คือน้ำนมเยอะแล้วค่ะแม่ ดีใจๆๆ

บ้านนี้ก็เป็นคะ ท้องแรกเหมือนกันคะ บ้านนี้โดนฉายแสง1วันคะ อันนี้จากประสบการณ์ตรงคะวิธีสังเกตุง่ายๆเลยคะ ดูที่เหงือก ลิ้น แล้วกดลงที่แก้มน้องคะ ถ้ามีภาวะตัวเหลืองจะเห็นได้ชัดคะ แล้วก็เอาตากแดดอ่อนตอนเช้าคะ ให้กินนมแม่เยอะๆนะคะ น้องขับสารเหลืองออกทางอึ ทางฉี่คะ

4y ago

ขอบคุณคะ ❤️

พยาบาลให้คู่มือมาดูไหมค่ะ ว่าเหลืองแบบไหนควรพาไปรพ. เด็กเกิดใหม่ๆเหลืองอยุ่แล้วค่ะ แต่จะมากหรือน้อยแค่นั่น ฉี่บ่อยถ่ายบ่อย สารเหลืองในร่างกายจะค่อยๆลดไปค่ะ

4y ago

บอกคะ พยายามปลุกกินนมทุกๆ 2 ชม. คะ

น้องบ้านนี้ก็มีภาวะตัวเหลืองเหมือนกันคะน้องอบแล้ว น้องอึ ฉี่บ่อย ปลุกกินนมตลอด เป็นเหมือนกันคะกังวลมองลูกก็เหมือนจะตัวเหลือง จิตตกไปหมด #ท้องแรก

4y ago

ใช่ค่ะแม่จิตตกมาก

พยายามปลุกน้องกินนมบ่อยๆนะค่ะ แต่จริงๆเป็นปกติของเด็กแรกเกิดจะต้องมีเหลืองบ้าง กินนมเรื่อยๆเดี๋ยวก็หายค่ะ

ให้ลูกทานนมแม่อย่างเดียวตัวไม่เหลืองแน่นอนค่ะ

4y ago

ขอบคุณนะคะ จะทำตามที่แม่แนะนำนะคะ จะได้ประหยัดค่านมด้วย