แผลฝีเย็บปริ หลังคลอดธรรมชาติ

แม่ๆๆคนไหนมีอาการ แผล ฝีเย็บปริ บ้างค่ะ มีอาการยังบ้างค่ะ พอดีพึ่งคลอดน้องได้ 5วันเอง เลยกังวลค่ะ เพราะมีอาการ นั่งก็ลำบาก เดินก็ลำบาก เลยไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะแผลฝีเย็บปริรึป่าวค่ะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้คลอดเองค่ะ เเผลปริตอนเราถ่ายขณะท้องเสีย เเต่ไม่ได้ไปหาหมอค่ะเพราะป้าที่บ้านเป็น อสม บอกว่าไม่ต้องไปถ้าไปบางทีหมอจะไม่เย็บเเผลให้หรือถ้าเย็บก็เย็บสดค่ะ เเล้วเเผลจะสนิทเองเจ็บกว่าตอนคลอดอีก เราเลยไม่ไปเเต่เราใช้วิธีเเช่ด่างทับทิมค่ะทุกวัน ไม่เดินขาถ่างเดินขาชิดเข้าไว้ เจ็บค่ะเเต่เเรกๆทนเอา ด่างทับทิมช่วยรักษาให้เเผลเเห้งไว เเละควรทำความสะอาดทุกครั้งน้ะค่ะ ทรมารมากค่ะหลังคลอดนั่งไม่ได้เลยต้องคุกเข่าอย่างเดียว (ตอนนี้3เดือน4วัน)

อ่านเพิ่มเติม

ของเราแผลฝีเย็บปริเหมือนกันค่ะ ต้องไปพบหมอนะคะ หมอจะดูแผล โชคดีที่ของเราไม่ต้องเย็บ หมอใช้ที่เหมือนก้านสำลีทะลวงแผลเพื่อล้างแผลข้างใน แล้วก็ให้ยาทางสายนำ้เกลือ แล้วก็ให้ยามากิน แล้วก็ต้องงดเดินขึ้นบันไดบ่อย ๆ ด้วยค่ะ

เราเคยเป็นเวลาไปฉี่แสบมากแสบสุดๆเราใช้กระจกส่องดูไม่บวมไม่เเดงไม่มีหนองเราเลยไม่ไปหาหมอเวลาอาบเสร็จเราใช้สำลีชุบนำอุ่นเช็ดทำความสะอาดแล้วก็ซับให้แห้งอาทิตย์เดียวแผลเราก็ติดกัน

การป้องกันฝีเย็บปริ ควรทำความสะอาดแผล โดยล้างน้ำต้มสุกอุ่น ๆ และสบู่ ไม่ต้องใช้น้ำยาล้างแผล พอเสร็จแล้วก็ใช้ผ้าสะอาดซับให้แห้ง แผลจะติดกันในเวลาไม่นานค่ะ

แนะนำว่าให้เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ ถ้ามีเลือดชุ่มนะคะ ให้ตรงนั้นสะอาดอยู่เสมอ อย่าให้หมักหมมมีกลิ่น เพราะจะทำให้แผลฝีเย็บปริและอักเสบได้ค่ะ

เมื่อเดือนก่อน เราอักเสบ เหมือนจะเป็นหนองค่ะ พอไปตรวจ เจอปมไหมที่ละลายไม่หมด หมอเค้าเลยเอาออกให้ แล้วมาใส่ยาเบตาดีนอยู่ 2 -3 วันให้หายสนิท

แนะนำตอนไปแจ้งพยาบาล อย่าบอกว่าแผลฝีเย็บปรินะคะ เดี๋ยวเค้าจะไม่พอใจ ให้บอกไปว่าสงสัยว่ามีช่องนิดๆ ไม่แน่ใจว่าปกติป่าว เลยมาให้ช่วยดู

VIP Member

หาหมอดีกว่าค่ะคุณแม่ บ้านนี้ก็คลอดธรรมชาติ ออกจากรพ.ได้3วันเจ็บแผลมาก คิดว่าแผลปริเหมือนกัน เลยไปให้หมอดูก็ปกติทุกอย่างค่ะ

เราจะรู้ได้ยังไงหรอคะ ว่าแผลฝีเย็บปริ มีอาการไหนที่บอกได้ว่าเเผลปริ หรือ อักเสบบ้างไหมคะ เราคลอดธรรมชาติค่ะ แอบกังวล

เค้าบอกว่า แผลฝีเย็บปริ มีโอกาศน้อยนะคะ แต่ถ้ามีอาการก็ลองไปหาหมอค่ะ อย่ากังวลมากเลยนะคะ คลอดธรรมชาติแผลหายเร็ว