น้ำนมแม่หด

แม่ๆเสียใจกันมั้ยคะที่น้ำนมหด ให้นมลูกแค่ 4 เดือนเองค่ะ เรารู้สึกเสียใจค่ะ 😢

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราหด 4 ครั้งค่ะ ครั้งแรกที่หดเต้าเหลวไม่มีน้ำนมสักหยด น้ำหนักลูกหายไปเป็นกิโล ดีที่เริ่มกินข้าวแล้วเลยไม่ลงมาก พยายามเสริมนมผงให้ลูกกินแต่ลูกไม่ยอมกิน ติดจุ๊บเต้า เหี่ยวก็จะจุ๊บ เลยแบบเอาลองกู้ดูสักตั้ง สั่งผงชงมากิน ดื่มน้ำเปล่าวันละ 3 ลิตร ซื้อกระบอกน้ำมาเลยบังคับตัวเอง กิน 2 กล่องนมก็เริ่มมาตามปกติ ก็ให้ลูกดูดเรื่อย ๆ หดไป 4 รอบถ้วนค่ะ 1.7 ขวบละ ลองกู้ดูก่อนแม่ ถ้าลูกดูดก็จะยังมีเรื่อย ๆ ค่ะ ผงชงเรากินของพลีพรีม สั่งใน shopee มันจะมีช่วงลดเหลือกล่องละ 75฿ ชงครั้งละ 2 ซอง/น้ำ 1 ขวด กินข้าวให้ครบมื้อ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียดความเครียดนี่ตัวดีเลยที่ทำให้น้ำนมหด พวกน้ำขิง น้ำปลี อินทผาลัมอบแห้งกินควบช่วยกันไป (อินทผาลัมอบแห้งจะถูกกว่าแบบสกัดน้ำ) แต่ถ้ากู้แล้วสุดท้ายมันไม่มีไม่เป็นไรนะคะแม่ อย่างน้อยน้องก็ได้กินนมแม่ตั้ง 4 เดือนแหนะ แม่เก่งแล้วนะ เราไม่ได้กินนมแม่สักหยดก็แข็งแรง สุขภาพดีค่ะ อย่าคิดมาก อย่าโทษตัวเอง อย่าไปคิดกับดักคำว่านมแม่ดีที่สุด ภูมิสร้างได้ สุขภาพที่ดีก็สร้างได้ มันไม่ได้มาจากนมแม่อย่างเดียว คนเรากินนมแค่ 1 ปีแรกเองค่ะ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของอาหารหมด

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

เราก็อกเล็กค่ะ 32 เองแม่ นมใสด้วย ลูกน้ำหนักคาบเกณฑ์ตลอด แต่เราเอานอนเข้าเต้าค่ะ สบายแขน สบายหลังแต่ปวดเข่า ปวดมิจิ เพราะนอนตะแคงงอเข่าทับขาหนีบมิจิไว้แทบทั้งคืน ลองผงชงที่เราแนะนำดูค่ะแม่ ดื่มน้ำขิงไปด้วย ซื้อตามรถเข็นน้ำเต้าหู้ราคาถูกค่ะ กินดีนะ แล้วก็อย่าเครียดนะคะ ยิ่งเครียดทุกข์ยิ่งไม่มีน้ำนมค่ะ เราก็ทำงานแต่ทำอยู่บ้านเลยรับทั้งหน้าที่เลี้ยง ให้เต้า กล่อมนอน หาเงิน ไม่ได้นอนดี กินดี เครียดวีนเหวี่ยงอารมณ์รุนแรงมาก ๆ แต่ถ้าแม่เสริมนมผงด้วย ลองจัดเซ็ทไว้ให้แกดูค่ะ ใส่นมผงไว้ในขวด แล้วก็เตรียมน้ำปริมาณที่ต้องใช้ต่อขวดไว้แยก แกน่าจะชงง่ายขึ้น เราตอนเลี้ยงหลานช่วงแรกกินนมสต็อกสบายหน่อย พอเป็นนมผงงงค่ะ นมเท่าไหร่น้ำเท่าไหร่ไม่รู้เลย เป็นกำลังใจให้แม่นะ กอดนะคะ ไม่ต้องตำหนิตัวเองนะ แม่เก่ง แม่ทำดีแล้วค่ะ ไม่เป็นไรเลยทุกคนมีความจำเป็นของตัวเอง หมั่นส่องกระจกชมตัวเองบ่อย ๆ นะ เธอเจ๋ง เธอเก่ง ที่ทำงานหาเงินเลี้ยงลูก เธอสุดยอดที่พยายาม ยืดอกแล้วไปให้สุดค่ะ อย่าเสียใจถ้าสุดท้ายมันไม่ได้เป็นดังหวั่งเพราะเราเต็มที่แล้ว ทำดีที่สุด ณ ตอนนั้นแล้ว

เราได้ให้ถึงแค่3เดือนค่ะ น้ำนมมาน้อยมากต้องให้น้องกินนมผสม ช่วงแรกเครียดมาก ร้องไห้ เป็นซึมเศร้าหลัง คลอดด้วยค่ะ แต่พอได้ปรึกษาเพื่อน ก็ดีขึ้นค่ะ นมแม่ดีที่สุดก็จริง แต่ร่างกายคนเราไม่เหมือนกันบางคนไม่บำรุงแต่น้ำนมเยอะมากก็มี ส่วนแม่บำรุงทุกอย่างน้ำนมหดหาย เพิ่มรอบปั๊ม พาน้องเข้าเต้าก็แล้ว สุดท้ายตัดสินใจ ให้ได้เท่าที่ไหวแล้วเสริมนมผง ตอนนี้ให้นมผงล้วนแล้วค่ะ แม่ได้พักผ่อนเต็มที่ มีความสุขกับการเลี้ยงลูก นมผงแพงแต่ก็ยอมจ่ายเพื่อลูกค่ะ เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราหดตั้งแต่2เดือนเลยค่ะ เราเลยให้ลูกกินนมผงเพราะเราไม่สะดวกที่จะต้องมาปั๊มทุก2ชั่วโมงเพราะเลี้ยงลูกเองยาบำรุงน้ำนมอะไรที่ว่าดีก็ไม่เท่าการดื่มน้ำเยอะๆและเอาน้องเข้าเต้าหรือไม่ก็ปั๊มให้ตรงรอบค่ะ ตอนนี้น้องกินนมผงน้องก็แข็งแรงดีเหมือนกันและแม่ก็ไม่เหนื่อยด้วย ถ้าแม่ไม่ซีเรียสนมผงก็ดีเหมือนกันค่ะแม่

TapFluencer

เหมือนกันเลยค่ะ เข้า 4 เดือนนมไม่คัด ปั้มออกน้อย ครั้งนึง4ออนไม่เพิ่ม ไม่มีสตอกด้วย อยากให้นมแม่ล้วน แต่คงต้องเสริมแล้วน้องกินดุมาก แอบเสียใจค่ะที่

เรากู้มา6ครั้งเพราะตกรอบปั้ม มีน้อยแต่ก็ทนปั้มทุกวันเค้นมาให้ลูกกินค่ะ อย่าท้อเป็นพอค่ะ ได้ครั้งละ3ออน แจ่ก็ทนปั้มไปค่ะสู้ๆคะแม่

อ่านเพิ่มเติม

แม่ ลอง 1.ยาประสะน้ำนมตราพารา 2.ลูกซัดผสมขิงตรามีรัก 3.เลซิติน เรากิน3ตัวนี้ นมคัดเต้าตลอดเลยค่ะ

10mo ago

แนะนำซื้อขิงมาต้มน้ำกินทุกวันนะค่ะ ของเรากินน้ำขิงต้มทุกวันค่ะ น้ำนมมาดีมาก

คำถามที่เกี่ยวข้อง