อุ้มท้องยังไม่เหนื่อยเท่า ได้ยินคำพูดของคนรอบข้างเลยค่ะ

แม่ๆมีวิธี จัดการความรู้สึกที่มีต่อคำพูดของคนที่บ้านไหมค่ะ "กินอีกแล้วหรอ"" ยังไม่อิ่มหรอ" "ปวดหลังปวดขาก็อดทนสิจะบ่นทำไม" "หลังคลอดต้องลดน้ำหนักให้ได้น่ะ" "สมัยแม่ท้องยังทำได้ทุกอย่างยันคลอด""มันนั่งลำบากขนาดนั้นเลยเหรอ" "หายใจลำบากขนาดนั้นหรอ อย่ากินเยอะสิ " และอีกเยอะเลย พยายามปล่อยผ่านก็เยอะ เพราะกลัวลูกจะรู้สึกด้วย แต่บางทีก็ไม่ไหว จนต้องร้องไห้ แม้แต่แม่ที่เคยท้องยังไม่เข้าใจเรา 🥺🥺 เห้ออออ #ทีมพฤษภา67

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราซัดแหลกค่ะ ตีกับแม่ฉ่ำ โดนบ่นทุกเรื่อง ตั้งแต่ท้องยันคลอดจนลูก 2 ขวบ เราทำงานหาเงินเลี้ยงลูกเองทุกบาท ลูกก็เลี้ยงคนเดียว 24 ชม. อดหลับอดนอน ได้ฉี่วันละครั้ง ข้าวเย็นได้กิน 5 ทุ่ม น้ำได้อาบเที่ยงคืน ทำงานเสริมนอนตี 3 ตื่น 6 โมงทุกวัน แค่บ่นว่าเหนื่อย แม่กับผัวรุมด่าเรายับบอกงานก็สบาย ไม่ได้ยกของหนักนั่งทำอยู่บ้าน ลูกก็เลี้ยงง่ายจะเหนื่อยอะไร เราเลยบอกโอเค ถ้ามันสบายกฺลาออกงานมาเลี้ยงเองนะ เราจะตายห่าเดี๋ยวนี้แหละ เชิญเลี้ยงโลดค่า เงียบกริบทั้งแม่ทั้งผัวกล้วได้เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน ทำปากดีมาสอนมาบ่นพอให้เลี้ยงเองไม่มีปัญญาสักคน 🙄 วันไหนนอนมากก็ปล่อยผ่านค่ะ แต่ถ้าวันไหนเครียดงาน นอนน้อย เราด่าคืนหมด แม่ก็แม่เถอะ รับบทลูกเปรต เมียเปรต แม่เปรตเลยค่ะช่วงนั้น กว่าจะผ่านมาได้นรกไม่มีขุมให้ลงละ

อ่านเพิ่มเติม

นี่แค่แม่ตัวเองนะคะเราสามารถพูดกับแม่เราได่ค่ะความรู้สึกของเราพูดออกไปเลยค่ะอธิบาย.ส่งนตัวของหนูมีปัญหากับแม่ผัวเรื่องเงินๆทองๆเค้าจะเอาอย่างเดียวลูกชายเขาให้เราไว้ซื้อของให้ลูกก็งอนยังงั่นงี้ถามเอาตลอดเอาไปพูดข้างนอกเราเลี้ยงแมวให้อาหารเป็นเวลาก็ชอบพูดแซะว่าพวกมึงหิวหรอกูไม่มีให้กินหรอกนะกูไม่มีเงินซื้อแล้วก็พูดตอนเรานั่งกินข้าวกับแกแล้วก็ญาติแกว่าว่าคนอื่นมาว่าเลี้ยงแมวไม่มีความรับผิดชอบทั้งที่เรสก็รับผิดชอบของเราตลอดแค่ของเรามันเกิดมาเยอะตอนกลางวันมันชอบไปนอนบ้านญาติแค่นั้นเลยค่ะอีกหลายอย่างมากเราอดทนจนบางทีก็แอบมาร้องไห้ของคุณ.แม่ตัวเองคิดอะไรอธิบายกับแม่ให้เข้าใจเลยค่ะยังน้อยก็แม่เราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวคิดแง่บวกค่ะ เช่นประโยคที่ว่ากินอีกแล้วหรอ เราคิดว่าเป็นคำแซวไปค่ะ เพราะเขาเห็นเรากินลูกก็ได้กินด้วย เขาคงแซวให้เขินๆมีอารมณ์ขันบ้าง แต่จะไม่โอเคกับที่บอกว่าสมัยแม่ยังทำงานดำนาแบกนั่นนี่ได้เลย เราจะตอบกลับดีดีเลยค่ะว่า เมื่อก่อนไม่มีโควิด คนเคยเป็นโควิดลองโควิดเหนื่อยง่าย+ท้องอีก พยายามตอบนิ่งๆเพราะไม่อยากให้อารมณ์ลงลูกค่ะ กัดฟันไว้9เดือนนน😬😬😬

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆคะแม่ บ้านนี้ก็เจอสาระพัดคะแต่ไม่ใช่กับครอบครัวตัวเองคะเป็นครอบครัวแฟน ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆเงินทุกบาทเราหามาเอง บางทีทางบ้านแฟนก็คำพูดเยอะมากไป บางทีก็ต้องเลือกเก็บไว้คนเดียวเพราะไม่อยากบอกแฟนเดี๋ยวจะหาว่าเราคิดไม่ดีกับครอบครัวเขาอีก ส่วนตัวเจอตั้งแต่ยังไม่ท้องคะทำได้แค่ทำใจและยอมรับมันเพราะเราเลือกที่จะมาอยู่บ้านเขา🥹

อ่านเพิ่มเติม

ท้องว่าท้อแล้วหลังคลอดหนักกว่า😔ทำไมลูกร้องปวดท้องรึเปล่า..ทายายัง.. วันนี้กินอะไรเข้าไปบ้าง..ทำไมๆๆๆๆทำไม... ทั้งวันขอเวลาเข้าห้องน้ำแค่5นาทีกำลังเข้าลูกร้องสุดท้ายโดนผัวด่าว่าให้ออกมาเอาลูกทั้งที่บ้านมีคนอยู่เป็น10จนต้องเอาลูกเข้าไปด้วยร้องไห้ฉ่ำๆไปเลยจนเกือบได้เลิกกัน

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ทางนี้เป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ ทำให้อาหารที่อยากกินก็กินไม่ได้ กลายเป็นไม่อยากอาหาร พอบอกไป ก็ชอบพูดกลับมาว่า “ไม่อยากกินก็ต้องกินปะ” ตอนนี้บางทีฝืนกินไปร้องไห้ไปเลยค่ะ ไม่มีความสุขเลยเหนื่อยจังค่ะ

VIP Member

เราเป็นคนไม่ยอมคนอยู่แล้วค่ะ ฉะแหลก ไม่สนลูกใคร 555555 เชิ่ดเท่านั้นค่ะ ใครจะพูดอะไรก็ชั่ง เราคือเรา และเขาคือเขา ไม่มีใครเข้าใจเราดีเท่าเราค่ะ สู้ๆนะแม่ อย่าไปอ่อม 555555

สู้ๆค่ะแม่ คลอดแล้วเจอหนักกว่านี้อีกค่ะ ทำไมไม่ป้อนน้ำ ทำไมไม่ป้อนข้าว ทำไมไม่นู้นไม่นี่ เวลาลูกป่วย เลี้ยงลูกยังไงให้ป่วย ประสาทกินหัวค่ะแม่ ได้แต่อดทน🙏🏻

อย่าไปสนใจคำพูดเลยค่ะ มีแต่ทำให้หมดกำลังใจ ช่วงนี้ยิ่งอารมขึ้นลงบ่อย เป็นกำลังใจให้นะคะแม่ คิดซะว่าลูกหิว ตอนนี้เราทำทุกอย่างเพื่อลูก สู้ๆนะคะ✌️

อย่าไปสนใจเลยค่ะ อย่าแคร์คำพูดคนอื่นเขา รักตัวเงแลัรักลูกให้มากๆก็พอ ไม่จำเป็นต้องไปฟังคำพูดไร้สาระให้เก็บมาทำร้ายความรู้สึกเรา