แม่ๆผ่าคลอด รีวิวหลังผ่าหน่อยค่า

แม่ๆผ่าคลอด พักฟื้นกันใช้เวลากี่วันหรอคะ ถึงจะเดินได้ไม่เจ็บ หรือว่าสามารถยืนนานๆนั่งๆนานได้ๆ ปกติแล้ว หลังจากวันที่ผ่า สามารถใช้ชีวิตปกติกันตอนกี่วันหรอคะ ขอทราบ หลัง 7 วัน ผ่าคลอดด้วยค่ะ วันที่ 7 แม่ๆเป็นไงกันบ้างคะ

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขอเราไม่ตั้งใจผ่า เลยไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจอะไรไปเลย แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนเรื่องพักฟื้นไม่นานนะคะ แต่กว่าจะลุกขึ้นนั่งได้ ลงเดินได้ ก็วันนึงเต็มๆ นับจากวันที่ผ่า (เราผ่ารพ.เอกชน) พยาบาลเลี้ยงลูกให้ เค้าค่อนข้างควบคุมเรื่องเชื้อโรคกับความปลอดภัยของเด็ก เลยไม่อนุญาตให้เอาน้องมาที่ห้องพักแม่ เราอยู่รพ.รวม 4 วัน 3 คืน กลับไปอยู่บ้าน ก็ไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะ มีหน้าที่เลี้ยงลูกอย่างเดียว หมอสั่งห้ามให้ขึ้นลงบันไดบ่อยๆ จะทำให้แผลอักเสบได้ ห้ามยกของหนัก ส่วนแม่เราก็ห้ามสารพัด ช่วง 1 เดือนแรก เรากลายเป็นคุณนายไปเลยค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลไปน้าาา ดูแลตัวเองให้ดี ถ้าอยู่กับสามี ไม่มีคนช่วยเลี้ยง อะไรที่หนักกว่าแรงเรา ไม่ต้องทำค่ะ อันตรายกับตัวเรา รักษาตัวเองให้ดีก่อนเนอะ สู้ๆค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอด+บล็อคหลัง บ้านนี้ก่อนเข้าผ่า โดนยาเร่งคลอด พอถอดสายยาเร่งคลอด แม่มีอาการเพลีย และโดนสั่งผ่าฉุกเฉิน พอเขาเข็นเข้าห้องฉุกเฉินแม้หนาวคะเพราะเเอร์เย็นเจี๊ยบ ยิ่งตอนขึ้นเตียงผ่า หนาวสุดๆๆ สั่นจนเหนื่อยหายใจไม่ออก (แล้วเเต่คนนะคะ) ผ่าเสร็จพักฟื้นเสร็จปุบ หลัง2-3 จำไม่ผิดนะคะ แต่ของหนูหายชาตอน4โมง พอยาบล็อคหลังหมดก็ยังไม่เจ็บแผลนะ แต่พอหมอไห้เดินวันที่2ของการผ่า ตอนลุกเจ็บแผลมาก อยูรพ4วัน เจ็บสุดคือลุกเดิน2วันแรกและก็จะดีขึ้นไม่ค่อยเจ็บ กับบ้านมาก็มีแสบๆแผลเจ็บๆหน่อย พยามเดินบ่อยๆคะ ตอนนี้แผลยังไม่หายดีเลยคะ พึ่งผ่ามาแต่ว่าไม่เจ็บเเล้วคะ ได้ประมาณสัก2อาทิตแล้วคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราผ่าเสร็จ พักดูอาการหลังผ่ากลับห้องก็ 6 โมงทุ่มแล้วค่ะ เลยมาฝึกลุกเดินเช้าอีกวัน แรก ๆ จะเหมือนไม่มีแรงที่หลังค่ะ ขายืนได้แต่ยกยากยกสูงไม่ได้ตึง ๆ แผลเจ็บมากแต่ทนได้ รัดหน้าท้องเวลาเดินช่วยลดปวดได้ เราขึ้นลงเตียงเอง อุ้มลูกเอง เลี้ยงลูกเอง อาบน้ำตัวเองอาบน้ำลูก งานบ้าน ทำกับข้าว ซักผ้า บลา ๆ ทำอะไรเองทุกอย่างได้หมดค่ะแต่ช้าหน่อย วิ่งได้เดินคล่องหลังออกรพ. 10 วัน หมั่นลุกเดินนั่งแม่ อย่านอนมากไปเพราะตอนนอนนเำหนักจะกดแผลจะยิ่งปวดมากค่ะ เราตอนกลับบ้านตอนเช้าตื่นมาจะปวดมากกก แต่ระหว่างวันปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้สบายมากค่ะเหมือนมีลูกเป็นกำลังใจจะเจ็บไม่ก็ต้องทนค่ะเพราะต้องเลี้ยงลูกเองแต่แม่บ้านนี้ก็รู้สึกไม่เจ็บนะคะพยามขยับตัวบ่อยๆค่ะหลังผ่ายาบล็อกหลังยังมีอยู่มันจะไม่รู้สึกเจ็บถ้าเรานอนนิ่งๆแล้วมาขยับตอนยาหมดมันจะเจ็บมากค่ะวันถัดมาก็ลุกเดินเลยค่ะแต่ต้องมีคนพยุงนะคะเสียเลือดเยอะเดินเองยังไม่ได้ค่ะบ้านนี้สบายมากค่ะไม่มีอะไรเจ็บเท่าใส่สายน้ำเกลือกับส่วนฉี่ค่ะบ้านนี้และก็เจอเข็มทุกวันฉีดยาเพิ่มน้ำนมสุดเป็นสุดค่ะ555

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ผ่าฉุกเฉิน แผลแนวตั้ง ดมยาสลบ ตอนฟื้นตัว ใช้เวลานานกว่าคนที่ผ่าแนวขวาง และบล็อกหลัง กว่าจะลุกจากเตียงได้ก็ทรมานน่าดู แต่ไม่ต้องห่วง อยู่โรงบาลมีพยาบาลคอยกดดันให้ลูกตลอด😅 ลุกได้แล้วก็พอทนไหว เดินได้เบาๆ แผลก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตอน7วัน ได้ตัดไหม ตัดไหมแล้วโล่งไปเลย ขยับตัวได้ยืดหยุ่นปกติ มีคนบอกผ่าคลอดไม่ให้ยกหนัก เราอุ้มลูกน้องน้พหนัก 4.1โล ตั้งแต่วันที่3 หลังผ่าตัด ตอนนี้15วันแล้ว ใช้ชีวิตได้ปกติ แผลไม่ปวดนะ ขยับตัวปกติเลย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ผ่าฉุกเฉินแบบบล็อกหลัง+แนวตรงลงใต้สะดือถึงหัวเหน่า ตอนนี้ผ่าได้5วันแล้วค่ะ อยากบอกว่าไม่ได้กลัวอย่างที่คิด บ้านนี้ถอดสายฉี่ก็พยายามเดินเลยค่ะ วันถัดไปเดินได้ไม่เจ็บเลยค่ะ นอกจากตอนนอนแล้วจะลุกนั่งค่ะ หน่วงนิดนึง แปปเดียวค่ะ แนะนำอย่าเดินเยอะจนเกินไปนะคะ เดี่ยวเท้าบวมค่ะ แต่ไม่อ้นตรายพอเราพักมันก็ยุบเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เดินหลังถอดสายฉี่ ถ้าถามว่าเจ็บไหมหลังผ่ายาหมดฤทธิ์คือเจ็บมาก เขาจะให้มอร์ฟีนทางสายน้ำเกลือก็จะช่วยระงับปวดได้ พอผ่านไปความเจ็บปวดก็ลดลงเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ ตอนนี้ก็ลมความเจ็บนั้นแล้ว ตอนนี้เราเตรียมผ่าคนที่2 พร้อมกับทำหมัน เคยฟังมาว่าทำหมันด้วยเจ็บมาก แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าขนาดไหน

1y ago

อาจจะเเล้วเเต่คนนะคะ บ้านนี้เคยผ่าท้อง2 แต่เหมือนเจ็บกว่าผ่าท้อง3 ที่ผ่า+ทำหมันด้วยค่ะ

ถอดสายฉี่แล้ว พยาบาลก็ให้อุ้มลูกไปลองหัดอาบน้ำลูกเองเลยค่ะ พยาบาลบอกว่าเดินบ่อยๆจะดีต่อแผล แผลจะไม่เป็นพังผืด ส่วนหมอมาสอนการใช้ผ้ารัดหน้าท้องที่ช่วยพยุงแผลผ่าตัด เดินเจ็บน้อยมาก เดินหลังตรงได้ตามปกติ จนคนผ่าคลอดที่มาช่วงเดียวกัน (ผ่าคนละหมอ)​ ยังทักเลยว่า เดินเหมือนไม่ได้ผ่าคลอดตค่ะ

บ้านนี้ถอดสายฉี่ก็ลุกขึ้นเดินเลยคะ ต้องพยายามเดินไห้ได้หลังถอดสายฉี่เพราะเดินต้องเดินไปเข้าห้องน้ำเอง พอเดินได้เเล้วสัก2-3 ชม นอกนั้นก้อชิวเเล้วคะ แต่บ้านนี้แผลยังไม่หายดี แผลผ่ามัรอยบวมแดง เจ็บเวลาลุกนั่งๆ ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวอีก แผลก็เจ็บ 1เดิอนเเล้วแผลยังบวมแดงอยู่เลยคะ

ผ่าคลอดแบบฉุกเฉินค่ะ ผ่าจากใต้สะดือลงไปแนวตรง ไม่ได้บล็อคหลัง แต่วางยาสลบ พอตื่นขึ้นถ้าไม่ขยับตัวก็ไม่เจ็บมากค่ะ แต่ลุกนั่งได้ตอนถอดสายปัสสาวะค่ะ ต้องฝืนลุกนั่งและเดินให้ไว จะช่วยให้คลายการปวดแผลได้เร็วขึ้น เพราะถ้าไม่ขยับแผลจะตึงยิ่งเจ็บค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง