ป้อนข้าวน้องเริ่มแรกกันกี่เดือน

แม่ๆป้อนข้าวน้องกันตอนกี่เดือนค่ะ#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ลูกคนแรก #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

60 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

5เดือน9วันค่ะ (ต้องให้คุณหมอประเมินก่อนนะคะ) จริงๆแล้วคุณหมอประเมินตอนพาน้องไปฉีดวัคซีน4เดือน ว่า สามารถให้น้องทานข้าวได้เลยนะคะถ้ากลับบ้านมา น้องมีอาการทำปากตามเวลาเราทานข้าว แต่แม่ยังกลัวอยู่ ก็รอจนน้อง5 เดือนกว่าๆแล้วค่อยจะเริ่มป้อน พอเริ่มป้อนตอนอายุ 5เดือน9วัน น้องก็ทานข้าวได้ปกตินะคะ (ข้าวปั่นผสมนมแม่ ราดนมแม่ทีหลัง) ปรับกระเพาะน้องก่อนสัก3-7วัน แล้วค่อยเริ่มเปลี่ยนเป็น ข้าว+ฟักทอง ข้าว+ตำลึง ข้าว+อย่างอื่นไปเรื่อยๆค่ะ เพื่อดูว่าลูกเราจะแพ้อะไรไหม

อ่านเพิ่มเติม

ครั้งแรกที่เราป้อนคือ 4 เดือนครึ่ง ลูกคาย ป้อนครั้งที่2คือตอน 5 เดือน ลูกก็ยังคาย นางใช้ลิ้นดันอาหารออกมา พอป้อนตอน 6 เดือน ลูกกินสบายเลยค่ะ แถมกินเยอะด้วย เพราะเด็กพร้อมสำหรับการกลืนอาหารนอกจากนมแล้ว สรุปคือ ป้อนตอนลูกพร้อมค่ะ ในที่นี้คือ นั่งตัวตรงได้ ลูกไม่ใช้ลิ้นดันอาหาร

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ หมอประเมินให้เริ่มทานได้ตอน4เดือนกว่าๆ แต่หมอก็แล้วแต่เรา ว่าเราพร้อมมั้ย ไปเริ่มตอน5เดือนหรือ6 ก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก แต่หมอประเมินว่า เสริมอาหารได้แล้ว ตอนนี้น้องกำลังจะ5เดือน เราว่าจะเริ่มหัดให้ทานตอน5เดือนครึ่ง ลองดูก่อน

บ้านนี้หมอประเมินให้ป้อน 5 เดือนค่ะ ยังให้ทานเป็นข้าวบดราดนมอย่างเดียวอยู่ เพราะเคยให้แครอทไปแล้วน้องขึ้นผื่นเต็มตัวค่ะ ไปหาหมอ หมอบอกแครอทไม่ใช่อาหารกลุ่มเสี่ยง แต่แม่รอเลย 6 เดือนไปก่อน ค่อยเริ่มป้อนอย่างอื่นค่ะ กลัวน้องแพ้

บ้านนี้เริ่มแรกให้ลูกกินกล้วยน้ำว้าค่ะ ตั้งแต่ได้3เดือน 4วันค่ะ หลังไปก็เริ่มให้กินขนมปังละลายน้ำค่ะ ขนมตรวย ขนมค่อม ขนมจำพวกนุ่มๆก็ให้กินค่ะ รวมๆแล้วที่ผ่านมาน้องก็ไม่มีอันตราย อะไรนะค่ะ ถ่ายคล่อง กินอิ่ม นอนหลับดีค่ะ

หมอบอก6เดือน แต่แม่เริ่มป้อน4เดือนก้อได้ค่ะแต่แค่สองสามคำและป้อนมื้อเช้ามื้อเดียวพอนะคะ ที่ให้ป้อนน้อยๆเพื่อฝึกการกลืนส่วนที่บอกให้ป้อนเฉพาะมื้อเช้าก้อเพราะว่าหากลูกเรามีอากการแพ้หรือผิดปกติจะได้หาหมอได้สะดวกค่ะ

3y ago

บ้านนี้ก็เริ่มป้อนตอน4เดือนให้กินมื้อกลางวันครั้งเดียว ป้อนนิดเดียว ฝึกการกลืน ตอนนี้8เดือนแล้วน้องกินข้าวเก่ง

ตามปกติ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ ป้อนข้าวได้ ถ้าเร็วกว่านั้นต้องให้หมอประเมินเท่านั้น ไม่ควรคิดเองว่าลูกหิว หรือกินนมไม่อยู่ท้อง เพราะถ้าป้อนเร็วเกินไปจะเป็นผลเสียต่อลูกได้ค่ะ

บ้านนี้ป้อนน้อง4เดือนค่ะ แต่คุณหมอให้ป้อนตอน6เดือน คุณแม่ไม่รอแล้วเพราะเวลาเราทานอะไรน้องชอบทำปากมุบมิบ จนตอนนี้น้อง7เดือนหม่ำข้าวเก่งมากเลยค่ะ #ทานมื้อเช้ามื้อเดียว

น้องชอบง้อแงมาก เลยลองป้อนข้าวดูหลังจากนั้นน้องก้ไม่ง้อแงเลยจ้า เริ่มป้อน2เดือน เริ่มป้อนเช้าเย็น4เดือน ท่องน้องไม่มีปัญหาใดๆ แต่อย่าให้น้องกินเยอะ กินพอดีๆ

ถ้าเป็นข้าวบดคุณหมอแนะนำที่ 6 เดือนค่ะเพราะเด็กต้องการกินนมอย่างเดียว 1 ถึง 6 เดือนค่ะน้ำก็ไม่ให้ป้อนเพราะมันจะเป็นภูมิคุ้มกันแก่เด็กค่ะ อันนี้ตามคุณหมอแนะนำนะคะ